+Aa-
    Zalo

    Hội nghị G20: Tổng thống Biden đặt mục tiêu đoàn kết các nước, cùng phản đối cuộc xung đột Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Quan chức cấp cao chính quyền Tổng thống Joe Biden cho biết mục tiêu của ông tại Hội nghị G20 là một tuyên bố chung lên án hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine.

    Theo hãng tin CNN, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đến Bali (Indonesia) tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 khi đang phải đối mặt với một số sự cạnh tranh trong và ngoài nước. Cụ thể, trên trường quốc tế, ông chủ Nhà Trắng được cho là sẽ cần tới sự ủng hộ của các nước để lên án cuộc xung đột tại Ukraine hiện nay. Trong khi đó, ông cũng đang đứng trước viễn cảnh cựu Tổng thống Donald Trump dự kiến tuyên bố tái tranh cử năm 2024.

    Với các quan chức chính quyền Tổng thống Biden, trọng tâm của Mỹ tại hội nghị thượng đỉnh lần này là nỗ lực của liên minh nhằm phản đối cuộc xung đột Ukraine. Điều này được cho là sẽ gửi tín hiệu mạnh mẽ tới những nhóm trước đây có cách tiếp cận rời rạc với chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga.

    tong thong joe biden
    Tổng thống Joe Biden phát biểu sau cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước thềm Hội nghị G20. Ảnh: Reuters 

    Đây là cuộc gặp thượng đỉnh G20 đầu tiên kể từ khi xung đột nổ ra ở Ukraine. Trao đổi với CNN, các quan chức Mỹ cho biết mong muốn của Washington là các nước cùng ký vào một tuyên bố chung lên án hoạt động quân sự của Nga tại Ukraine, "những tổn thất về mặt con người mà cuộc xung đột gây ra ở Ukraine cũng như các gia đình trên thế giới bị ảnh hưởng do tình trạng mất an ninh lương thực và nhiên liệu".

    Được biết, việc lên án đã được các nước G20 thảo luận trong nhiều tháng nhưng đến nay, chưa rõ sẽ có những quốc gia nào ký vào tuyên bố chung cuối cùng về vấn đề này.

    Dù G20 bao gồm nhiều cường quốc đã bày tỏ sự ủng hộ với Ukraine trong cuộc xung đột hiện nay nhưng nhóm này cũng có nhiều quốc gia vẫn đang tỏ ra thận trọng với chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga, như Ấn Độ, Trung Quốc, Ả Rập Xê Út và Indonesia. Nga cũng là một thành viên của G20 nhưng năm nay, Tổng thống Vladimir Putin sẽ không tham dự hội nghị.

    Từ trước đó, các quan chức Mỹ đã dự đoán về các vấn đề gây tranh cãi tại Hội nghị G20. Trong đó, ông chủ Nhà Trắng từng cho rằng Nga nên bị loại khỏi G20 nhưng việc này sẽ cần có sự ủng hộ của các nước thành viên khác.

    Minh Hạnh(Theo CNN) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoi-nghi-g20-tong-thong-biden-dat-muc-tieu-doan-ket-cac-nuoc-cung-phan-doi-cuoc-xung-dot-ukraine-a557310.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan