+Aa-
    Zalo

    Hôm nay (11/4), tòa tuyên án bà Trương Mỹ Lan cùng 85 bị cáo trong vụ án Vạn Thịnh Phát

    (ĐS&PL) - Sáng nay (11/4), sau hơn 1 tháng xét xử, TAND TP.HCM sẽ tuyên án đối với bà Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo khác trong vụ Vạn Thịnh Phát.

    Theo báo Lao Động, sáng nay (11/4), HĐXX sẽ tiến hành tuyên án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan (cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 85 bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các tổ chức có liên quan.

    Trước đó, trong phần luận tội và đề nghị án, đại diện VKSND TPHCM đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan 20 năm tù về tội Đưa hối lộ, 19 - 20 năm tù về tội Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng và tử hình về tội Tham ô tài sản. Tổng hình phạt đề nghị chung là tử hình.

    Bị cáo Trương Mỹ Lan là bị cáo duy nhất bị VKS đề nghị mức án tử hình. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

    Bị cáo Trương Mỹ Lan là bị cáo duy nhất bị VKS đề nghị mức án tử hình. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

    Theo đại diện VKSND, tính đến tháng 10/2022, bị cáo Lan đã thâu tóm và nắm giữ trên 91% vốn điều lệ của Ngân hàng SCB. Đại diện VKSND khẳng định, toàn bộ tài sản bị cáo Trương Mỹ Lan đưa vào Ngân hàng SCB chỉ là phương thức, thủ đoạn phạm tội. Theo cơ quan công tố, kết quả điều tra đã chứng minh rõ, thực tế bị cáo Trương Mỹ Lan không hề có nhiều tài sản như bị cáo trình bày.

    Theo VKSND, trong quá trình điều tra, cũng như lời khai tại phiên tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan không tỏ ra ăn năn hối lỗi, khai báo quanh co, không thừa nhận hành vi phạm tội. Ngoài ra, bị cáo Lan còn đổ lỗi cho nhân viên, các bị cáo tại SCB; hậu quả vụ án đặc biệt nghiêm trọng, không có khả năng thu hồi. Do đó, đại diện VKSND cho rằng cần loại bỏ bị cáo Trương Mỹ Lan ra khỏi đời sống xã hội vĩnh viễn.

    Ngoài bị cáo Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II thuộc Ngân hàng Nhà nước) bị VKSND đề nghị án chung thân với hành vi nhận hối lộ 5,2 triệu USD để bỏ qua sai phạm tại SCB.

    VKSND cho rằng, bị cáo Nhàn với tư cách là Trưởng Đoàn Thanh tra, sau khi thanh tra, bị cáo biết rõ thực trạng SCB rất xấu, cần phải báo cáo NHNN và chuyển sai phạm cho cơ quan điều tra. Thế nhưng, bị cáo Nhàn đã thông qua Võ Tấn Hoàng Văn (cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB) 2 lần gặp bị cáo Trương Mỹ Lan để thỏa thuận nhằm che giấu sai phạm cho SCB. Lời khai của bị cáo Văn, bị cáo Nhàn đều xác định có 4 lần đưa - nhận tiền, tổng cộng 5,2 triệu USD.

    Tại phiên tòa, mặc dù, Trương Mỹ Lan không thừa nhận nhưng có đủ căn cứ xác định bị cáo Nhàn đã nhận hối lộ của bị cáo Lan thông qua bị cáo Văn để “bưng bít” sai phạm cho SCB. VKSND cũng cho rằng, bị cáo Nhàn có thái độ quanh co và không thành khẩn. Vì vậy, VKSND áp dụng 2 tình tiết tăng nặng đối với bị cáo Đỗ Thị Nhàn là phạm tội nhiều lần, dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt để thực hiện hành vi là có căn cứ.

    Nói lời sau cùng, bà Trương Mỹ Lan cho rằng bước ngoặt định mệnh dẫn đến kết cục bà phải đối diện với mức án tử hình hôm nay chính là do bà tham gia vào quá trình hợp nhất ba ngân hàng yếu kém, trong khi bà hoàn toàn không có sự hiểu biết hay kinh nghiệm gì trong lĩnh vực hoạt động ngân hàng.

    Bà gửi lời xin lỗi đến Chính phủ, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan chức năng có thẩm quyền vì đã không thực hiện được lời hứa sẽ vực dậy SCB.

    Đồng thời bà xin hội đồng xét xử, dựa trên đường lối xử lý khoan hồng và chính sách hình sự nhân đạo để giảm nhẹ cho chồng là ông Chu Lập Cơ và cháu là Trương Huệ Vân, vì họ chỉ vì tin tưởng mà làm theo ý kiến của bà để rồi nay vướng vòng lao lý, báo Tuổi Trẻ thông tin.

    T.H(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/hom-nay-11-4-toa-tuyen-an-ba-truong-my-lan-cung-85-bi-cao-trong-vu-an-van-thinh-phat-a412516.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan