+Aa-
    Zalo

    Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Bà Trương Mỹ Lan liên tục bật khóc khi nói lời sau cùng

    (ĐS&PL) - Được nói lời sau cùng đầu tiên, bà Trương Mỹ Lan không giữ được bình tĩnh, nhiều lần dừng nói, ôm ngực bật khóc… khiến vị chủ tọa liên tục phải trấn an, nhắc nhở.

    VietNamNet đưa tin sau gần 1 tháng thẩm vấn và tranh luận, chiều 3/4, phiên xét xử đối với bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và các đồng phạm bước vào phần tuyên án. Trước khi tòa nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng.

    Được nói đầu tiên, bị cáo Trương Mỹ Lan cảm ơn HĐXX cho phép bị cáo là người duy nhất đang phải đối diện mức hình phạt cao nhất được nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án.

    Bên cạnh đó, bị cáo gửi lời cảm ơn tới các điều tra viên, cán bộ tạm giam đã quan tâm, chăm sóc giúp đỡ bị cáo vượt qua giai đoạn khó khăn vừa qua. Bị cáo cũng cảm ơn vị chủ tọa đã điều hành phiên tòa một cách dân chủ để bị cáo được trình bày về toàn bộ vụ việc. Bị cáo Trương Mỹ Lan cho rằng, đây là phiên tòa công bằng, khách quan, quyết định thân phận pháp lý của các bị cáo. 

    Không nén nổi xúc động, bị cáo Trương Mỹ Lan nói: “Mỗi một ngày kết thúc phiên tòa, khi về trại giam tôi luôn day dứt tại sao tôi và gia đình lại lâm vào cảnh bi đát như thế này? 

    Những ngày tôi ở trại tạm giam nhiều lúc tôi tuyệt vọng chỉ muốn chết, chết vì tức. Nhớ những ngày dấn thân vào thương trường, dấn thân vào hoạt động ngân hàng, một lĩnh vực mà mình không thông thạo”.

    Bị cáo Trương Mỹ Lan. Ảnh: VietNamNet

    Bị cáo Trương Mỹ Lan. Ảnh: VietNamNet

    “Những ngày đông giá rét ở miền Bắc hay cái nóng như đổ lửa ở trong Nam là những ngày tôi không ngủ được. Tôi nghĩ đến chồng và cháu tôi cũng đang bị tạm giam. Nghĩ đến tất cả các bị cáo ngày hôm nay bị thế này, nghĩ đến người thân gia đình, con gái tôi bị bệnh bại liệt sợ nó lại tái phát", bị cáo Trương Mỹ Lan tiếp tục.

    Không giữ được bình tĩnh, bị cáo Trương Mỹ Lan nhiều lần dừng nói, ôm ngực bật khóc...khiến vị chủ tọa liên tục phải trấn an, nhắc nhở.

    Bị cáo Trương Mỹ Lan nói tiếp: "Tôi suy nghĩ rất nhiều, có lẽ bước ngoặt định mệnh dẫn đến việc tôi phải đối diện mức án tử hình hôm nay vì tôi đã tin tưởng tuyệt đối, nghe theo sự vận động của Ngân hàng Nhà nước để hợp nhất 3 ngân hàng trong khi tôi hoàn toàn không có sự hiểu biết gì về hoạt động này".

    Đồng thời, bị cáo trình bày rằng suốt 17 tháng bị tạm giam vừa qua, điều khiến bị cáo đau đớn nhất là quá tin vào hy vọng thực hiện đề án tái cơ cấu SCB thành công. Gia đình, bạn bè, người thân, đối tác trong và ngoài nước của bị cáo đã đem tài sản là mồ hôi nước mắt để đưa vào ngân hàng, đảm bảo cho khoản vay tái cơ cấu tại SCB.

    Theo thông tin trên báo Dân Trí, bị cáo Trương Mỹ Lan đã bày tỏ sự tha thiết kính mong HĐXX thực tâm lắng nghe ý kiến bào chữa của luật sư và tự bào chữa của bà để xem xét lại tội danh Tham ô tài sản, Đưa hối lộ. 

    Ngoài ra, bị cáo mong HĐXX xem xét các doanh nghiệp đang vay SCB nằm trong 1.284 khoản vay (có giá trị khoảng 300.000 tỷ). Số tiền này theo bà hoàn toàn có thể cấn trừ vào số tiền cáo buộc bị cáo chiếm đoạt.

    "Tôi luôn nhận thức mức độ ảnh hưởng lớn, là đại diện cổ đông lớn chi phối thành viên HĐQT, ban điều hành SCB. Tôi luôn nghiêm túc, thành thật thừa nhận hành vi vi phạm quy định tín dụng, chịu trách nhiệm với một số bị cáo SCB về hậu quả vụ án. Sự nhìn nhận này xuất phát từ nhận thức sâu sắc của cá nhân tôi", bị cáo Trương Mỹ Lan trình bày, mong HĐXX ghi nhận sự tự nguyện đem hết tài sản khắc phục hậu quả vụ án.

    Bị cáo nói thêm: "Kính xin HĐXX không coi tôi như tội đồ chủ mưu gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng như hiện nay. Mong nhận được sự đánh giá công bằng, khách quan. Sự thất bại của tôi trong quá trình tham gia tái cơ cấu SCB không thành công khiến tim tôi đang rỉ máu. Không phải tôi làm dở, tôi đã làm tới mức cuối cùng".

    "Đối diện với quy buộc nghiêm khắc, loại bỏ vĩnh viễn tôi ra khỏi đời sống xã hội, thực tâm bên trong nhận thức và hành động của tôi cùng gia đình, bạn bè người thân là dành công sức và sự kiên trì đưa tài sản vào để giải quyết về mặt dân sự.

    Tôi không quên cánh tay chìa ra khi cả gia tộc chìm trong đau thương. Tôi kính xin HĐXX, cơ quan tiến hành tố tụng ghi nhận nhận thức và hành động này của tôi", bị cáo Trương Mỹ Lan bày tỏ.

    Các bị cáo tại tòa ngày 3/4. Ảnh: Dân Trí

    Các bị cáo tại tòa ngày 3/4. Ảnh: Dân Trí

    Bị cáo Trương Mỹ Lan bật khóc to khi gần kết thúc phần nói lời sau cùng. Theo lời bị cáo, trước đó gia đình luôn sum vầy đoàn kết bên nhau. Khi vụ án xảy ra, nhiều người đi tù, gia đình tan nát, chồng bị cáo cũng đi tù.

    "Không biết còn có cơ hội gặp nhau nữa hay không, có được cùng nhau ăn chung một bữa cơm nữa không. Trên chiếc xe tù dẫn giải rời khỏi tòa về trại giam, tôi chỉ ước bắt được những bàn tay vẫy của người thân bên lề đường hay qua màn hình tivi để tìm cháu ruột, chồng, người thân của tôi. Tôi tan nát cả cõi lòng. Dù sao tôi cũng là phận đàn bà. Tôi đau không thể diễn tả thành lời", bị cáo Trương Mỹ Lan nói thêm.

    Đồng thời, bị cáo cũng xin tòa xem xét miễn trách nhiệm hình sự cho chồng, cháu gái và giảm nhẹ hình phạt cho một số bị cáo.

    Được biết, trong vụ án này, bị cáo Trương Mỹ Lan bị xét xử về 3 tội danh: Tham ô tài sản, Đưa hối lộ và Vi phạm quy định về hoạt động cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo mức tử hình cho 3 tội danh, theo báo Dân Trí.

    Trong phần tranh tụng, đại diện VKS bảo lưu quan điểm truy tố với bị cáo Trương Mỹ Lan, Đỗ Thị Nhàn, cũng như cách tính toán thiệt hại trong vụ án. Bên cạnh đó, cơ quan tố tụng đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho 22 bị cáo, trong đó có chồng và cháu gái bà Lan.

    Ngày mai (4/4), phiên tòa tiếp tục với phần nói lời sau cùng của các bị cáo còn lại.

    Đ.K(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/xet-xu-vu-an-van-thinh-phat-ba-truong-my-lan-lien-tuc-bat-khoc-khi-noi-loi-sau-cung-a410373.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan