+Aa-
    Zalo

    Hơn 120 giáo viên ở Thừa Thiên- Huế nghỉ việc, nguyên nhân do đâu?

    (ĐS&PL) - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên- Huế cho rằng, nhiều nguyên nhân khiến giáo viên nghỉ việc, nhưng phần lớn là do áp lực công việc và chế độ chính sách, thu nhập chưa đáp ứng đời sống sinh hoạt.

    Cụ thể, chia sẻ với PV báo Vietnamnet, ông Nguyễn Tân- Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, địa phương có 127 giáo viên xin nghỉ công tác giảng dạy. Đa số giáo viên nghỉ việc đều thuộc bậc học mầm non và tiểu học, rất ít xảy ra ở những bậc học còn lại.

    Theo ông Tân, nhiều nguyên nhân khiến giáo viên nghỉ việc nhưng phần lớn là do áp lực công việc và chế độ chính sách, thu nhập chưa đáp ứng đời sống sinh hoạt. Một số giáo viên khác nghỉ việc theo nguyện vọng cá nhân, như lấy chồng xa, đoàn tụ với người thân ở nước ngoài...

    Thực trạng này khiến những người làm quản lý như chúng tôi rất áy náy. Với những trường thuộc quản lý của sở, sau khi hiệu trưởng làm tờ trình gửi phòng tổ chức cán bộ, tôi trực tiếp mời giáo viên có ý định xin nghỉ việc lên gặp trao đổi trực tiếp, nắm bắt tâm tư.

    Có nhiều giáo viên, sau khi lắng nghe trao đổi, họ đã thay đổi ý định và đồng ý ở lại cống hiến cho ngành giáo dục”, ông Tân chia sẻ.

    Cũng theo Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên- Huế,  về lâu dài, sở đang có chủ trương rà soát lại những giáo viên thuộc diện kinh tế, hoàn cảnh gia đình khó khăn, đi dạy xa nhà… Nếu họ có nguyện vọng, chúng tôi sẽ luân chuyển để có thể dạy gần nhà, giảm bớt áp lực.

    Đối với các cấp học mầm non, tiểu học, THCS thuộc thẩm quyền tuyển dụng và quản lý của UBND huyện, thị xã, thành phố, Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên-Huế sẽ tham mưu UBND tỉnh có kế hoạch về việc luân chuyển này. Đồng thời, sở cũng sẽ đề nghị tỉnh có chủ trương cải thiện chế độ chính sách để tăng thu nhập cho giáo viên.

    Trước đó vào chiều 31/8, tại buổi họp báo thường kỳ tháng 8/2023 của UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế, ông Phạm Bá Thành, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết thêm, hiện ngành giáo dục đang gặp rất nhiều khó khăn.

    “Lãnh đạo Sở trong các cuộc họp, gặp gỡ giáo viên đều nêu ra giải pháp trước mắt là động viên toàn thể giáo viên cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ; tự bản thân mỗi giáo viên đều phấn đấu thi đua dạy tốt học tốt”, ông Thành cho biết.

    Trong khi đó, ông Trần Hữu Thùy Giang, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, hiện việc tuyển mới giáo viên cũng gặp khó khăn nhất là các tuyến huyện vì vấn đề lương bổng, công việc áp lực. Giải pháp của các ban ngành chủ yếu là vận động giáo viên yên tâm công tác với nghề.

    hon 120 giao vien o thua thien hue nghi viec nguyen nhan do dau 9 0
    Từ đầu năm 2023 đến nay, tỉnh Thừa Thiên- Huế đã có 127 giáo viên xin nghỉ công tác giảng dạy. Ảnh minh họa

    Bộ GD&ĐT đề xuất chính sách tiền lương mới cho giáo viên

    Bộ GD&ĐT thống kê, từ tháng 8/2020 đến tháng 8/2023 có hơn 40.000 giáo viên mầm non, phổ thông bỏ việc, nguyên nhân chủ yếu là do đồng lương thấp, chưa đáp ứng nhu cầu cuộc sống.

    Các nhà giáo đề nghị Bộ GD&ĐT có giải pháp nâng cao thu nhập cho đội ngũ đảm bảo cuộc sống.

    Về vấn đề này, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết, hiện nay nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được hưởng các chính sách bao gồm: lương, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp chức vụ lãnh đạo (nếu có), phụ cấp khu vực, phụ cấp ưu đãi, phụ cấp thâm niên và một số chính sách khác.

    Đối với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục công tác tại miền núi, vùng cao, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được hưởng một số ưu đãi như: phụ cấp ưu đãi với mức cao hơn so với các nhà giáo dạy ở đồng bằng, TP. Ngoài ra, nhà giáo còn được hưởng thêm một số chế độ phụ cấp, trợ cấp khác như: phụ cấp thu hút; phụ cấp công tác lâu năm; trợ cấp lần đầu; trợ cấp một lần khi chuyển công tác ra khỏi vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; thanh toán tiền tàu xe khi nghỉ phép hoặc nghỉ tết hàng năm, phụ cấp tiền mua và vận chuyển nước ngọt, nước sạch; phụ cấp lưu động, trợ cấp tham quan, học tập, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ.

    Cũng theo Bộ GD&ĐT, trong những năm gần đây, mặc dù Chính phủ đã quan tâm nâng mức thu nhập cho giáo viên tuy nhiên, so với biến động về giá cả hàng hóa và tình hình kinh tế xã hội hiện nay thì thu nhập của đội ngũ vẫn đang ở mức thấp.

    Hiện tại, Bộ GD&ĐT đã thống nhất với Bộ Nội vụ xếp lương theo trình độ chuẩn được đào tạo (Luật Giáo dục 2019). Theo đó, giáo viên mầm non mới được tuyển dụng sẽ được xếp ở hệ số lương khởi điểm 2,10; giáo viên tiểu học và THCS xếp ở hệ số lương khởi điểm là 2,34. Việc xếp lương theo trình độ chuẩn được đào tạo đã giúp cho giáo viên mới ra trường cải thiện một phần thu nhập.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hon-120-giao-vien-o-thua-thien-hue-nghi-viec-nguyen-nhan-do-dau-a591661.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan