+Aa-
    Zalo

    Hơn 50 người bị kết án tử sau vụ sát hại 2 chuyên gia Liên Hợp Quốc

    (ĐS&PL) - Hơn 50 người đã lãnh án tử hình sau vụ 2 chuyên gia Liên Hợp Quốc Michael Sharp và Zaida Catalán bị sát hại ở Congo.

    Các công tố viên tại tòa án quân sự ở Kananga, Congo đã yêu cầu mức án tử hình đối với 51 trong số 54 bị can, liên quan tới vụ sát hại 2 chuyên gia Liên Hợp Quốc Michael Sharp và Zaida Catalán vào năm 2017.

    51 nguoi bi tu hinh vi sat hai 2 chuyen gia lien hop quoc dspl
    Zaida Catalán (trái) và Michael Sharp (phải) bị sát hại khi tham gia nhiệm vụ của Liên Hợp Quốc tại Congo. Ảnh: AFP.

     Hồ sơ tội trạng trải dài từ "khủng bố" và "giết người" đến "tham gia vào một phong trào nổi dậy". 22 người trong số trên đang bị xét xử vắng mặt. 

    Trong quá trình xét xử, các công tố viên cho rằng những dân quân đã thực hiện các vụ giết người để trả thù Liên Hợp Quốc. Nhóm này cáo buộc Liên Hợp Quốc đã không ngăn chặn được cuộc tấn công nhằm vào họ của quân đội.

    Trong số những người bị cáo buộc có đại tá Jean de Dieu Mambweni, người được cho là thông đồng với dân quân và cung cấp đạn dược cho họ. Tuy nhiên, người này đã phủ nhận các cáo buộc.

    Mambweni nằm trong số những người ban đầu phải đối mặt với án tử hình, nhưng cuối cùng chỉ bị kết án 10 năm tù vì “không tuân theo mệnh lệnh và không hỗ trợ một người đang gặp nguy hiểm”. Nhóm bào chữa của ông ta cho biết ông ta sẽ kháng cáo. Hai người khác được tuyên bố trắng án, trong đó có một nhà báo.

    Michael Sharp (người Mỹ) và Zaida Catalán (người Thụy Điển-Chile) đã biến mất khi họ điều tra bạo lực ở vùng Kasai, sau khi được Liên Hợp Quốc thuê làm việc này.  

    Sau đó, thi thể của cả 2 được tìm thấy tại một ngôi làng vào ngày 28/3/2017 - 16 ngày sau khi họ mất tích. Catalán đã bị chặt đầu.

    Tình trạng bất ổn ở vùng Kasai bùng phát vào năm 2016, do lực lượng an ninh giết chết Kamuina Nsapu - một thủ lĩnh địa phương. Khoảng 3.400 người đã thiệt mạng và hàng chục nghìn người phải rời bỏ nhà cửa trước khi xung đột bùng phát vào giữa năm 2017.

    Congo thường kết án tử cho các vụ giết người, nhưng chúng thường được giảm xuống mức tù chung thân kể từ khi quốc gia này tuyên bố hoãn hành quyết vào năm 2003.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hon-50-nguoi-bi-ket-an-tu-sau-vu-sat-hai-2-chuyen-gia-lien-hop-quoc-a527329.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan