+Aa-
    Zalo

    IMF cảnh báo Mỹ vỡ nợ có thể “tác động rất nghiêm trọng” đến kinh tế toàn cầu

    (ĐS&PL) - Quỹ Tiền tệ Thế giới (IMF) nhận định, kịch bản Mỹ vỡ nợ sẽ tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế nước này và cả kinh tế toàn cầu.

    Ngày 11/5, Quỹ Tiền tệ Thế giới (IMF) cho biết, kịch bản Mỹ vỡ nợ do không thể nâng trần nợ công sẽ “tác động rất nghiêm trọng” đến nền kinh tế Mỹ cũng như kinh tế toàn cầu, bao gồm cả việc các chi phí đi vay có thể cao hơn.

    Theo chia sẻ của  Julie Kozack - phát ngôn viên của IMF, giới chức trách Mỹ cần cẩn trọng với các lỗ hổng mới trong ngành ngân hàng, bao gồm các ngân hàng khu vực. Các lỗ hổng này có thể xuất hiện trong quá trình điều chỉnh để thích nghi với bối cảnh lãi suất vay cao hơn nhiều.

    imf canh bao my vo no co the tac dong rat nghiem trong den kinh te toan cau
    Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cảnh báo kịch bản Mỹ vỡ nợ có thể xảy ra sớm nhất vào ngày 1/6. Ảnh minh họa

    Bà Kozack cũng cho hay, IMF không thể lập tức xác định ảnh hưởng của kịch bản Mỹ vỡ nợ đối với tăng trưởng toàn cầu. Hồi tháng 4 vừa qua, IMF dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu ở mức 2,8% trong năm 2023.

    Tổ chức này lưu ý rằng, tình trạng hỗn loạn trên thị trường tài chính khó lường hơn, thể hiện qua sự sụt giảm nghiêm trọng của giá tài sản và cắt giảm mạnh hoạt động cho vay của ngân hàng, có thể khiến tăng trưởng sản lượng giảm xuống 1%.

    Theo bà Kozack, lãi suất cao hơn có thể là kết quả của việc Mỹ vỡ nợ, cũng như một số bất ổn lớn hơn trong nền kinh tế toàn cầu.

    “Chúng tôi muốn tránh những hậu quả nghiêm trọng đó. Vì lý do này, một lần nữa chúng tôi kêu gọi tất cả các bên đoàn kết, đạt được sự đồng thuận và giải quyết vấn đề càng nhanh càng tốt”, bà Kozack nói.

    Theo Reuters, các cuộc đàm phán chi tiết về việc nâng trần nợ công 31,4 nghìn tỷ USD của chính phủ Mỹ bắt đầu vào ngày 10/5, trong đó các đảng viên đảng Cộng hòa tiếp tục kiên quyết muốn cắt giảm chi tiêu.

    Trong diễn biến liên quan, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cảnh báo, kịch bản Mỹ vỡ nợ có thể xảy ra sớm nhất vào ngày 1/6 nếu Quốc hội nước này không tăng giới hạn vay.

    Đinh Kim(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/imf-canh-bao-my-vo-no-co-the-tac-dong-rat-nghiem-trong-den-kinh-te-toan-cau-a575179.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan