+Aa-
    Zalo

    Khám phá sức mạnh của UAV siêu nhỏ Black Hornet mà Mỹ sắp viện trợ cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Black Hornet được xem là "mắt thần trinh sát", có khả năng hoạt động hiệu quả trong các môi trường chiến đấu phức tạp, để thu thập các thông tin toàn cảnh về chiến trường.

    Như đã đưa tin, ngày 25/7, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã công bố gói hỗ trợ an ninh mới trị giá 400 triệu USD cho Ukraine. Gói viện trợ bao gồm đạn dược cho hệ thống phòng không Patriot, hệ thống tên lửa đất đối không NASMS, hệ thống tên lửa pháo binh HIMARS, xe bọc thép Stryker cùng nhiều tên lửa và rocket khác.

    Tuy nhiên, điểm gây chú ý nhất phải nhắc tới trong đợt viện trợ lần này là Black Hornet Nano - loại máy bay không người lái (UAV) siêu nhỏ, với phần thân chỉ to hơn ngón tay người, được quân đội mang theo và triển khai nhằm cung cấp hình ảnh và video độ phân giải cao về môi trường xung quanh.

    uav trinh sat sieu nho black hornet 3 vi sao cuc nguy hiem 00
    Black Hornet là loại UAV siêu nhỏ. Ảnh: AP

    Black Hornets do công ty khởi nghiệp UAV nano Prox Dynamics của Na Uy phát triển vào đầu những năm 2010 và hiện do FLIR Unmanned Aerial Systems sản xuất (FLIR Unmanned Aerial Systems mua lại Prox Dynamics vào năm 2016 với giá 134 triệu USD).

    Trước đó, hồi tháng 8/2022, Na Uy từng tặng gần 300 chiếc Black Hornet cho lực lượng Ukraine thông qua Quỹ quốc tế về Ukraine do Anh đứng đầu.

    "Nhỏ nhưng có võ"

    UAV Black Hornet nặng 160 gram, có chiều dài từ đầu đến đuôi là 10,16 cm, chiều ngang là 2,45 cm với sải cánh là 10,16 cm. 

    UAV Black Hornet này có tầm hoạt động 1,9 km, vận tốc tối đa là 4,7 mét/giây, có thể theo dõi vào ban đêm và có thể bay liên tục trong tối đa là 25 phút. UAV có thể truyền video trực tiếp và hình ảnh tĩnh với độ nét cao (HD) cho người điều khiển.

    Mặc dù nó có kích thước nhỏ, song Black Hornet là một cao thủ trên chiến trường, có thể nói là khắc tinh của các tay súng bắn tỉa. Nhờ thiết bị này mà binh sĩ có thể đánh giá nhanh chóng tình hình những địa điểm khuất dễ bị phục kích.

    uav trinh sat sieu nho black hornet 3 vi sao cuc nguy hiem dspl
    UAV Black Hornet chỉ nặng 160 gram. Ảnh: Sputnik

    Vỏ máy bay được làm bằng nhựa đúc với các cạnh gồ ghề được thiết kế khí động học giúp chịu được gió bão. Máy bay được trang bị đến 3 máy quay phía trước. Một hệ thống trinh sát hoàn chỉnh gồm 2 máy bay và 1 trạm điều khiển. Hệ thống được thiết kế để có thể mang trong túi của người lính cùng với các dụng cụ khác của mình.

    Tiếng động máy bay tạo ra không lớn giúp tăng khả năng ẩn nấp và tỷ lệ có thể thu hồi tái sử dụng. Công đoạn chuẩn bị cho việc cất cánh chiếm chưa tới 1 phút.

    Theo nhà phát triển Teledyne, Black Hornet có thể hoạt động cả ngày lẫn đêm trong "môi trường tác chiến thách thức nhất".

    Black Hornet" có nhiều ưu điểm, nhưng giá của nó rất đắt, tương đương 45.000 USD/ chiếc. Tuy nhiên trên chiến trường, nó thường sử dụng theo cặp 2 chiếc, để phối hợp với nhau.

    Do đó, với 90.000 USD cho một cặp UAV   Black Hornet,  thì khoản phí đắt đỏ này có lẽ chỉ những quốc gia giàu có mới có thể chi trả được.

    Hiện có khoảng 12.000 chiếc Black Hornet đã được sản xuất và cung cấp tới các lực lượng an ninh và phòng vệ trên toàn cầu.

    Cách khắc chế Black Hornet

    uav trinh sat sieu nho black hornet 3 vi sao cuc nguy hiem 2
    Black Hornet được viện trợ cho Ukraine. Ảnh: Getty

    Với, kích thước siêu nhỏ và đặc tính hoạt động yên tĩnh, Black Hornet về cơ bản không thể bị tiêu diệt bằng cách sử dụng hệ thống phòng thủ tên lửa thông thường. Tuy nhiên, các vũ khí nhỏ có thể thực hiện việc này ở cự ly gần.

    Ngoài ra, Black Hornet có thể bị nhắm mục tiêu bằng các hệ thống radar chuyên dụng như RLK-MTs Valdai do nhà sản xuất tên lửa Almaz-Antey của Nga thiết kế để phát hiện, ngăn chặn và vô hiệu hóa các UAV nhỏ có tiết diện radar cực thấp trong phạm vi từ 2 km trở xuống. Tuy nhiên, những hệ thống này rất nặng và phải được gắn trên xe tải.

    Các hệ thống chống UAV cấp quân sự như PARS-S Stepashka, súng chống UAV nặng 9,6 kg của Nga cũng có thể được sử dụng để đối phó với Black Hornet do chúng có khả năng chiếm quyền điều khiển UAV của đối phương, buộc UAV phải hạ cánh hoặc quay trở lại vị trí phóng. Song vũ khí này có tầm bắn hiệu quả từ 500-1.500 mét.

    Bên cạnh đó, Nga có thể dùng súng trường Stupor, sử dụng các xung điện từ để triệt tiêu các kênh điều khiển của UAV và áp chế chúng theo cách tương tự.

    Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine 6 tháng trước, phương Tây đã tăng tốc viện trợ cho Kiev các dòng vũ khí uy lực. Nga nhiều lần cảnh báo rằng động thái này có thể khiến chiến sự kéo dài, và Moscow sẽ coi các lô khí tài này là mục tiêu hợp pháp để tấn công.

    Mộc Miên(Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kham-pha-suc-manh-cua-uav-sieu-nho-black-hornet-ma-my-sap-vien-tro-cho-ukraine-a584470.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan