+Aa-
    Zalo

    Kinh tế Anh đối mặt suy thoái nghiêm trọng vào năm 2023

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các nhà kinh tế nhận định, Vương quốc Anh sẽ phải đối mặt với một trong những cuộc suy thoái tồi tệ nhất và phục hồi yếu nhất trong Nhóm các nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới (G7) vào năm 2023.

    Cuộc khảo sát hàng năm của Financial Times dự đoán chi phí sinh hoạt tiếp tục bị thắt chặt và chi phí đi vay tăng vọt tại Vương quốc Anh vào năm 2023.

    Theo các nhà kinh tế hàng đầu ở Anh, "cú sốc" lạm phát do đại dịch COVID-19 gây ra và cuộc xung đột ở Ukraine kéo dài sẽ tồn tại ở nước Anh lâu hơn các quốc gia khác. Điều này khiến Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) và chính phủ nước này phải thực hiện chính sách tài khóa chặt chẽ hơn. 

    Khoảng 4/5 chuyên gia dự báo Vương quốc Anh sẽ tụt hậu so với các quốc gia khác, với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đã giảm và sẽ giảm trong phần lớn hoặc toàn bộ năm 2023. 

    Kết quả dự kiến sẽ là thu nhập của các hộ gia đình bị siết chặt hơn, do chi phí đi vay cao hơn làm tăng thêm gánh nặng do giá lương thực và năng lượng tăng vọt.

    kinh te anh doi mat suy thoai nghiem trong vao nam 2023
    Người dân đi bộ trên đường phố London, Vương quốc Anh. Ảnh: CNN.

    John Philpott, chuyên gia độc lập chuyên phân tích thị trường lao động, cho biết: "Suy thoái kinh tế năm 2023 sẽ tồi tệ hơn nhiều so với tác động kinh tế của đại dịch COVID-19". 

    Trong khi đó, những người khác mô tả triển đối với người tiêu dùng - đặc biệt những người có thu nhập thấp hoặc cá hợp đồng thế chấp sắp hết hạn - là "khó khăn, ảm đạm, nghiệt ngã, khốn khổ và khủng khiếp". 

    Kallum Pickering, nhà kinh tế cấp cao tại Ngân hàng Berenberg (Đức), cho biết: “Sự kết hợp giữa tiền lương thực tế giảm, điều kiện tài chính thắt chặt và sự điều chỉnh của thị trường nhà ở là kịch bản tồi tệ nhất có thể xảy ra".

    Theo Financial Times, Vương quốc Anh không đơn độc khi đối mặt với những thách thức này. 

    Bà Kristalina Georgieva, Giám đốc Điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), đã cảnh báo vào cuối tuần trước rằng 1/3 nền kinh tế toàn cầu và một nửa các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) sẽ bị suy thoái trong năm nay. 

    Hầu hết các chuyên gia đều dự báo rằng nền kinh tế Anh sẽ tăng trưởng trở lại vào cuối năm 2023 khi lạm phát giảm bớt. Đáng chú ý, Paul Dales, tại công ty tư vấn Capital Economics, khẳng định: “Năm 2024 sẽ tốt hơn nhiều so với năm 2023".

    Tuy nhiên, suy thoái kinh tế ở Anh dường như sẽ kéo dài hơn. Các dự báo do Consensus Economics tổng hợp cho thấy GDP của Vương quốc Anh sẽ giảm 1% vào năm 2023, so với mức giảm chỉ 0,1% đối với toàn bộ khu vực đồng Euro và mức tăng trưởng 0,25% ở Mỹ.

    Vương quốc Anh cũng có sự khác biệt với các quốc gia khác về mức độ thu hẹp lao động kể từ sau đại dịch COVID-19. 

    Vương quốc Anh cũng khác thường về mức độ thu hẹp lực lượng lao động kể từ sau đại dịch. Charlie Bean, người trước đây từng là nhà kinh tế trưởng của BoE, cho biết lạm phát cao có thể sẽ diễn ra dai dẳng hơn ở Anh so với những nơi khác. Nguyên nhân được đề cập do thị trường lao động của quốc gia này “thắt chặt một cách không bền vững ngay cả khi không có cuộc xung đột Ukraine". 

    Ngay cả khi quá trình phục hồi kinh tế đang diễn ra, hầu hết các chuyên gia cho rằng nước Anh sẽ tiếp tục tụt hậu vì những vấn đề cơ bản nhưng sai lầm trong chính sách đã làm nó trở nên tồi tệ hơn như: năng suất kém, đầu tư kinh doanh yếu, chính phủ bỏ bê các dịch vụ công và thiệt hại đối với thương mại do Brexit (tiến trình Anh rời khỏi EU) gây ra.

    Bích Thảo(Theo Financial Times) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kinh-te-anh-doi-mat-suy-thoai-nghiem-trong-vao-nam-2023-a562432.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan