+Aa-
    Zalo

    Kupiansk: "Điểm nóng" sắp tới của xung đột Nga - Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Những trận pháo kích gần đây đã gia tăng ở vùng lân cận Kupiansk, một thị trấn chiến lược ở rìa phía Đông Kharkiv bên bờ sông Oskil (Ukraine).

    Tại thị trấn Kupiansk (Ukraine), một chiếc xe tăng chở bộ binh Ukraine di chuyển tăng tốc di chuyển về phía mục tiêu được đánh dấu, những binh sĩ leo xuống xe tăng, ném lựu đạn và xả đạn. Sau đó, họ lặp lại các hành động tương tự, nhanh hơn sau mỗi lần thực hiện.

    Tuy chỉ là một cuộc tập trận nhưng với âm thanh xung đột cách đố chỉ khoảng 7 km, các cuộc tập trận cho thấy mặt trận Kupiansk có nguy cơ trở thành một điểm nóng mới ở phía Đông. Mặt trận này có thể mang tính quyết định cục diện sắp tới của cuộc xung đột. 

    Thời gian là một vấn đề cốt yếu quan trọng. Theo đó, tốc độ và sự gắn kết là mục tiêu của các bài tập kết hợp giữa xe tăng dự bị và các đơn vị xung kích bộ binh của Ukraine.

     Đại tá Petro Skyba, chỉ huy tiểu đoàn của Lữ đoàn thiết giáp xe tăng số 3 cho biết: "Việc đồng bộ hóa sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga vào các tuyến phòng thủ của Ukraine".

    xung dot ukraine
    Các quân nhân Ukraine thuộc Lữ đoàn thiết giáp xe tăng số 3 tham gia một cuộc tập trận. Ảnh: AP 

    Những trận pháo kích hốc liệt đã gia tăng trong những tuần gần đây ở vùng lân cận Kupiansk, thị trấn chiến lược ở rìa phía Đông tỉnh Kharkiv bên bờ sông Oskil. Các cuộc tấn công của Nga là một phần trong nỗ lực giành quyền kiểm soát toàn bộ trung tâm công nghiệp Donbas, bao gồm các tỉnh Donetsk và Luhansk. Nếu giành được Donbas, đây sẽ là một chiến thắng hết sức cần thiết với Điện Kremlin khi cuộc xung đột bước sang năm thứ hai.

    Theo AP, chiến thắng ở Kupiansk có thể quyết định các hướng tấn công trong tương lai cho cả 2 bên. Trong đó, nếu Nga thành công trong việc đẩy lùi các lực lượng Ukraine ở phía Tây sông Oskil, việc này sẽ dọn đường cho một cuộc tấn công quan trọng hơn về phía Nam, nơi giao nhau giữa biên giới hành chính Luhansk và Donestk. 

    Ngược lại, nếu lực lượng phòng thủ Ukraine có thể trụ vững, họ có thể khiến Nga bộc lộ điểm yếu và tạo cơ hội cho một cuộc phản công. 

    Trao đổi với AP, Tướng Dmytro Krasylnykov, chỉ huy nhóm quân liên hợp ở vùng Kharkiv, cho biết: "Nga không ngừng tăng cương các nỗ lực hoạt động nhưng quân đội của chúng tôi cũng vậy. Chúng tôi vẫn ở đó, kịp thời thay thế và giữ vững hàng phòng thủ". 

    Trên chiến tuyến, các binh sĩ Ukraine đặt bệ phóng tên lửa vào vị trí chiến đấu, hướng vũ khí theo tọa độ do chỉ huy gửi và chỉ chờ mệnh lệnh cuối cùng. 

    Nga đã tăng cường các cuộc tấn công vào đầu tháng 2 sau khi triển khai ba sư đoàn chủ lực tới khu vực Kupiansk. Giao tranh tập trung ở phía Đông Bắc Kupiansk, nơi quân đội Kremlin tiến hành cuộc tấn công để giành những phần lãnh thổ nhỏ. Đến thời điểm hiện tại, Ukraine cho biết các lực lượng của họ vẫn có thể ngăn chặn các cuộc tấn công quy mô lớn của Nga. 

    xung dot ukraine 1
    Quân nhân Ukraine thuộc Lữ đoàn cơ giới riêng số 14. Ảnh: AP 

    Đối với Nga, chiến dịch tại Kupiansk phục vụ hai mục tiêu: Đẩy lùi các lực lượng Ukraine khỏi các khu định cư dọc biên giới các tỉnh để giành được Luhansk và đẩy lùi quân đội Ukraine ở phía Tây sông Oskil, kìm chặt họ ở đó để tạo ra một tuyến phòng thủ mới, ngăn chặn việc triển khai tới tuyến Svatove-Kreminna quan trọng hơn về phía Nam.

    Các lực lượng Ukraine đang tính đến việc cải thiện sự phối hợp giữa các đơn vị bộ binh và xe tăng để tước đi cơ hội của Nga. Đến thời điểm hiện tại, Ukraine vẫn kiểm soát các khu định cư bên trong Luhansk gần biên giới với Kharkiv. 

    Serhii, một người lính bộ binh thuộc Lữ đoàn 92, nhận định tình hình những tháng tới sẽ vô cùng quan trọng. Anh nói: "Nga rõ ràng muốn đẩy lùi chúng tôi khỏi sông Oskil. Họ muốn làm điều đó để chúng tôi rút lui và họ có thể chiếm toàn bộ lãnh thổ dọc sông từ Kupiansk đến Kreminna".

    "Nhưng chúng tôi sẽ không cho phép điều đó xảy ra", Serhii nhấn mạnh.

    Minh Hạnh(Theo AP) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kupiansk-diem-nong-sap-toi-cua-xung-dot-nga-ukraine-a567375.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan