+Aa-
    Zalo

    Kyrgyzstan hủy bỏ kết quả bầu cử quốc hội sau khi biểu tình bùng nổ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Quan chức Kyrgyzstan đã vô hiệu hóa kết quả bầu cử quốc hội sau khi các cuộc biểu tình lớn nổ ra ở thủ đô Bishkek và các thành phố khác.

    Quan chức Kyrgyzstan đã vô hiệu hóa kết quả bầu cử quốc hội sau khi các cuộc biểu tình lớn nổ ra ở thủ đô Bishkek và các thành phố khác.

    Hôm 6/10, Ủy ban Bầu cử trung ương Kyrgyzstan quyết định hủy bỏ kết quả bầu cử Quốc hội ngày 4/10 khi bất đồng về kết quả đã làm bùng nổ biểu tình bạo lực tại nước này.

    Theo đó, những người phản đối cho rằng có nhiều vi phạm trong bầu cử, làm bùng phát làn sóng biểu tình bạo lực phản đối kết quả bầu cử Quốc hội, khiến hàng trăm người bị thương và một người tử vong. Các thành viên của một số đảng đối lập đã công bố kế hoạch lật đổ tổng thống và thành lập chính phủ mới ở quốc gia Trung Á này.

    Người biểu tình tập trung trước trụ sở chính phủ Kyrgyzstan trên quảng trường trung tâm ở Bishkek, Kyrgyzstan. Ảnh: AP.

    Cuộc bầu cử quốc hội Kyrgyzstan đã diễn ra vào ngày 4/10 với 1.957 ứng cử viên đại diện cho 16 đảng chính trị tham gia tranh cử 120 ghế nghị sĩ. Theo kết quả sơ bộ, có 4 đảng giành được số phiếu ủng hộ quá 7%, tỷ lệ tối thiểu để giành được ghế trong quốc hội.

    Trước đó, dữ liệu từ các hòm phiếu tự động cho thấy, 4 đảng có số phiếu vượt ngưỡng 7% gồm đảng Đoàn kết (Birimdik - 24,54%), đảng Tổ quốc (Mekenim Kyrgyzstan - 23,9%), Kyrgyzstan (8,74%) và Butun Kyrgyzstan (7,09%).

    Ngày 6/10, Tổng thống Kyrgyzstan Sooronbay Jeenbekov khẳng định đã kiểm soát được tình hình và bày tỏ tự tin rằng, tất cả các lực lượng chính trị sẽ đặt lợi ích của đất nước lên trên lợi ích cá nhân.

    Trong một tuyên bố khác, Tổng thống Jeenbekov cho biết, ông đã ra lệnh cho các cơ quan thực thi pháp luật không được nổ súng hoặc gây đổ máu, tránh gây nguy hiểm tới tính mạng người dân.

    Bích Thảo(Theo AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kyrgyzstan-huy-bo-ket-qua-bau-cu-quoc-hoi-sau-khi-bieu-tinh-bung-no-a341591.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan