+Aa-
    Zalo

    Lầu Năm Góc tuyên bố thành lập nhóm đặc nhiệm trí tuệ nhân tạo

    (ĐS&PL) - Lầu Năm Góc cho biết Mỹ đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh đầu tiên.

    Theo thông tin mới nhất từ tờ South China Morning Post, ngày 10/8, Lầu Năm Góc cho biết đã thành lập lực lượng đặc nhiệm AI tạo sinh với tên gọi “Lực lượng Đặc nhiệm Lima”. Nhóm này sẽ có nhiệm vụ đánh giá, đồng bộ hóa và sử dụng các khả năng của AI tạo sinh trong Bộ Quốc phòng để đảm bảo rằng Mỹ luôn đi đầu trong các công nghệ tiên tiến khi bảo vệ an ninh quốc gia.

    Giám đốc kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo của Lầu Năm Góc Craig Martell sẽ là lãnh đạo của lực lượng đặc nhiệm hoàn toàn mới trên. Ông Martell cho biết Lầu Năm Góc có nhiệm vụ phải theo đuổi một cách có trách nhiệm việc áp dụng các mô hình AI tạo sinh đồng thời phải giảm thiểu rủi ro an ninh quốc gia.

    “Chúng ta cũng phải xem xét mức độ mà các đối thủ của chúng ta sẽ sử dụng công nghệ này và tìm cách phá vỡ việc sử dụng các giải pháp dựa trên AI của chính chúng ta”, ông Martell chia sẻ.

    lau nam goc thong bao thanh lap nhom dac nhiem tri tue nhan tao
    Lầu Năm Góc thông báo thành lập nhóm đặc nhiệm trí tuệ nhân tạo. Ảnh: Defense News

    AI tạo sinh (Generative AI) là một loại trí tuệ nhân tạo tập trung vào việc tạo ra nội dung/dữ liệu mới dựa trên dữ liệu hiện có. Cũng giống như các dạng trí tuệ nhân tạo khác, AI sẽ "học" cách thực hiện các hành động được yêu cầu nhờ vào các dữ liệu đã thu thập được trong quá khứ. Song thay vì chỉ đơn giản là phân loại hoặc xác định dữ liệu như các AI phổ biến khác, Generative AI sẽ tạo ra nội dung hoàn toàn mới - từ văn bản, hình ảnh, thậm chí cả mã máy tính - dựa trên quá trình "đào tạo" đó. Ứng dụng nổi bật hàng đầu của AI tạo sinh chính là phần mềm ChatGPT được ra mắt năm 2022.

    Lầu Năm Góc cho biết, bằng cách tận dụng các mô hình AI tạo sinh họ sẽ có thể tăng cường hoạt động của mình trong nhiều lĩnh vực bao gồm cả tăng cường năng lực tác chiến, khả năng sẵn sàng ứng phó, năng lực y tế và thực hiện chính sách.

    Chỉ huy nhiệm vụ của Lực lượng đặc nhiệm Lima - Đại úy M. Xavier Lugo cho hay, Lầu Năm Góc đã nhận ra tiềm năng của AI tạo sinh trong cải thiện đáng kể hoạt động tình báo, lập kế hoạch hoạt động cũng như các quy trình hành chính và kinh doanh. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh “việc thực hiện có trách nhiệm chính là chìa khóa để quản lý rủi ro liên quan một cách hiệu quả” khi sử dụng trí tuệ nhân tạo.

    Thủ đô Indonesia liên tục lọt top 10 những thành phố ô nhiễm nhất thế giới

    Thời gian gần đây, Mỹ ngày càng cảnh giác với việc Trung Quốc tiếp cận công nghệ AI cho mục đích quân sự. Ngày 9/8, Tổng thống Joe Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp cấm một số khoản đầu tư nhất định của Mỹ vào các công nghệ nhạy cảm ở Trung Quốc. Động thái này diễn ra khi Bắc Kinh liên tục ghi nhận những tiến bộ nhanh chóng trong lĩnh vực chất bán dẫn và vi điện tử, công nghệ thông tin lượng tử và trí tuệ nhân tạo.

    Theo một báo cáo gần đây của Trung tâm nghiên cứu về An ninh Mỹ, sự xuất hiện của AI trong lĩnh vực quân sự có thể sẽ làm sâu sắc thêm sự cạnh tranh giữa Washington và Bắc Kinh.

    Hồi tháng 5, Cựu Giám đốc điều hành Google Eric Schmidt cũng từng phát biểu tại phiên điều trần của Hạ viện Mỹ rằng Trung Quốc đang đầu tư nhiều hơn vào AI cho quốc phòng so với Mỹ.

    Những rủi ro của việc sử dụng AI trong quân đội hiện đang là chủ đề nhận được nhiều tranh luận. Vào tháng 2, hơn 60 quốc gia bao gồm cả Mỹ và Trung Quốc đã ký một lời kêu gọi hành động ủng hộ việc sử dụng trí tuệ nhân tạo có trách nhiệm trong quân đội.

    Phương Uyên(Theo SCMP và Defense Scoop)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lau-nam-goc-thong-bao-thanh-lap-nhom-dac-nhiem-tri-tue-nhan-tao-a586230.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan