+Aa-
    Zalo

    Lịch sử tai nạn của loại máy bay chở 72 người gặp nạn ở Nepal

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Được giới thiệu vào cuối những năm 1980 bởi sự hợp tác của Pháp và Italy, mẫu máy bay ATR 72 có liên quan đến một số vụ tai nạn chết người trong những năm qua.

    Reuters đưa tin, một chiếc máy bay chở khoảng 72 người từ Kathmandu đã bị rơi ở Pokhara - Nepal sáng 15/1 (giờ địa phương), khiến ít nhất 16 người thiệt mạng.

    Cơ quan Hàng không Dân dụng Nepal (CAAN) cho hay, máy bay mang số hiệu 9N-ANC ATR 72 của Yeti Airlines cất cánh từ Sân bay Quốc tế Tribhuvan của Kathmandu lúc 10h33 ngày 15/1 và bị rơi trên bờ sông Seti giữa sân bay cũ và sân bay mới khai trương ở thành phố nghỉ dưỡng Pokhara, miền Trung Nepal. Vụ tai nạn xảy ra khoảng 20 phút sau khi máy bay cất cánh, cho thấy máy bay có thể đang hạ độ cao. Thời gian chuyến bay ước tính khoảng 25 phút.

    Người phát ngôn CAAN Jagannath Niroula ví vụ rơi máy bay hôm 15/1 như là tai nạn hàng không khủng khiếp nhất tại quốc gia này trong vòng 5 năm trở lại đây. Ông Niroula đồng thời nhấn mạnh công tác cứu hộ đang được tích cực triển khai.

    Pokhara là cửa ngõ vào Annapurna Circuit, một đường mòn đi bộ đường dài nổi tiếng ở dãy Himalaya. Sân bay quốc tế mới của thành phố mới bắt đầu hoạt động cách đây hai tuần.

    Loại máy bay có liên quan trong vụ tai nạn, ATR 72, đã được các hãng hàng không trên khắp thế giới sử dụng cho các chuyến bay ngắn trong khu vực. Được giới thiệu vào cuối những năm 1980 bởi sự hợp tác của Pháp và Italy, mẫu máy bay này có liên quan đến một số vụ tai nạn chết người trong những năm qua.

    lich su tai nan cua loai may bay cho 72 nguoi gap nan o nepal
    Máy bay ATR 72-600. Ảnh: ATR Aircraft.

    Tại Đài Loan, hai vụ tai nạn liên quan đến máy bay ATR 72-500 và ATR 72-600 xảy ra cách nhau chỉ vài tháng.

    Vào tháng 7/2014, chiếc máy bay ATR 72-500 của hãng TransAsia đã bị rơi khi cố hạ cánh xuống quần đảo Bành Hồ nằm giữa đảo Đài Loan và Trung Quốc đại lục. Vụ tai nạn khiến 48 người trên máy bay thiệt mạng. 

    Một chiếc ATR 72-600 do cùng một hãng hàng không Đài Loan vận hành đã bị rơi ngay sau khi cất cánh ở Đài Bắc vào tháng 2/2015, sau khi một trong các động cơ của nó bị hỏng và động cơ thứ hai bị tắt, dường như là do nhầm lẫn.

    Đoạn video ghi lại vụ tai nạn máy bay năm 2015 cho thấy chiếc máy bay đâm vào một chiếc taxi khi nó mất kiểm soát, khiến 43 người thiệt mạng và khiến các nhà chức trách phải tạm dừng hoạt động tất cả các máy bay ATR 72 đã đăng ký của Đài Loan trong một thời gian. TransAsia đã ngừng tất cả các chuyến bay vào năm 2016 và sau đó ngừng hoạt động.

    Nepal, nơi có 8 trong số 14 ngọn núi cao nhất thế giới, bao gồm cả đỉnh Everest, từng xảy ra nhiều vụ tai nạn máy bay. Theo cơ sở dữ liệu An toàn Hàng không của Tổ chức An toàn Chuyến bay, đã có 42 vụ tai nạn máy bay chết người ở Nepal kể từ năm 1946.

    Vụ tai nạn hôm 15/1 là vụ tai nạn chứng kiến nhiều người tử vong nhất ở Nepal kể từ năm 1992.

    Liên minh châu Âu (EU) đã cấm các hãng hàng không từ Nepal bay vào khối 27 quốc gia kể từ năm 2013, viện dẫn các tiêu chuẩn an toàn yếu kém. Năm 2017, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế đã trích dẫn những cải tiến trong lĩnh vực hàng không của Nepal nhưng EU vẫn tiếp tục yêu cầu cải cách hành chính.

    Bích Thảo (Theo AP) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lich-su-tai-nan-cua-loai-may-bay-cho-72-nguoi-gap-nan-o-nepal-a563581.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan