+Aa-
    Zalo

    Liên đoàn Điền kinh thế giới ra lệnh cấm với vận động viên chuyển giới

    (ĐS&PL) - Liên đoàn Bơi lội thế giới (FINA) đã ra lệnh cấm phụ nữ chuyển giới tham gia thi đấu trong các sự kiện dành cho phụ nữ.

    Ngày 23/3, Chủ tịch Liên đoàn Điền kinh thế giới - Sebastian Coe, tuyên bố rằng tổ chức này đã quyết định cấm vận động viên chuyển giới tham gia thi đấu ở phạm vi thế giới nhằm đảm bảo tính công bằng trong các hạng mục điền kinh nữ.

    Reuters đưa tin, Liên đoàn Điền kinh Thế giới cũng đã bỏ phiếu đồng ý cắt giảm mức nội tiết tố nam (Testosterone) tối đa trong máu dành cho các vận động viên động viên chuyển giới từ 5 nanomol/lít xuống còn 2,5 nanomol/lít.

    Ngoài ra, những vận động viên có khác biệt về giới tính cũng sẽ phải duy trì nồng độ testosterone ở dưới mức giới hạn mới trong tối thiểu 24 tháng nếu muốn tham gia thi đấu ở các cuộc thi dành cho nữ.

    lien doan dien kinh the gioi ra lenh cam van dong vien chuyen gioi
    Người chuyển giới không được tham gia các cuộc thi dành cho nữ. Ảnh: Reuters

    Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, phụ nữ chuyển giới vẫn có lợi thế đáng kể hơn so với các đồng nghiệp ngay cả khi đã giảm lượng nội tiết tố nam trong máu xuống mức thấp nhờ sử dụng thuốc. Điều này khiến nhiều người lo ngại về vấn đề công bằng trong các cuộc thi dành cho nữ

    Tháng 6/2022, Liên đoàn Bơi lội thế giới World Aquatics cũng từng tổ chức bỏ phiếu về vấn đề cấm phụ nữ chuyển giới tham gia các cuộc thi lớn nếu họ đã trải qua giai đoạn dậy thì nam và đã được thông qua với 71% số liên đoàn quốc gia ủng hộ.

    Trước đó, Liên đoàn Điền kinh Thế giới đã đề xuất cho phép các vận động viên chuyển giới thi đấu ở hạng mục dành cho nữ nếu họ duy trì mức testosterone ở dưới 2,5 nanomole/ lít trong vòng 24 tháng. Tuy nhiên, đề xuất này lại không nhận được nhiều sự ủng hộ.

    Theo ông Sebastian Coe, các quyết định trên được Liên đoàn Điền kinh Thế giới đưa ra sau khi tham khảo ý kiến ​​của nhiều bên liên quan bao gồm 40 liên đoàn thành viên, các huấn luyện viên, vận động viên, chuyên gia của Liên Hợp Quốc và Ủy ban Olympic Quốc tế.

    Bên cạnh đó, ông Sebastian Coe cũng đưa ra thông báo sẽ thành lập nhóm làm việc do vận động viên chuyển giới làm chủ tịch để nghiên cứu sâu hơn về vấn đề hòa nhập của người chuyển giới.

    Phương Uyên(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lien-doan-dien-kinh-the-gioi-ra-lenh-cam-van-dong-vien-chuyen-gioi-a569900.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan