+Aa-
    Zalo

    Liên hợp quốc đình chỉ một số chương trình ở Afghanistan sau lệnh cấm nhằm vào phụ nữ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Liên hợp quốc mới đây cho biết một vài chương trình quan trọng ở Afghanistan đã bị tạm đình chỉ sau khi Taliban ra lệnh cấm phụ nữ làm việc ở các tổ chức viện trợ.

    Ngày 28/12 (giờ địa phương), Liên hợp quốc cho biết đã tạm đình chỉ một số chương trình và cảnh báo có thể đình chỉ thêm các chương trình khác do lệnh cấm của Taliban với các nữ nhân viên cứu trợ.

    Giám đốc viện trợ của Liên Hợp Quốc Martin Griffiths, người đứng đầu các cơ quan của Liên Hợp Quốc và một số nhóm viện trợ cho biết trong một tuyên bố chung rằng "sự tham gia của phụ nữ trong việc cung cấp viện trợ là điều không cần thương lượng và phải được tiếp tục". Theo đó, ông Griffiths kêu gọi các nhà chức trách đảo ngược quyết định.

    Tuyên bố cho hay: "Việc cấm phụ nữ tham gia các hoạt động nhân đạo sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới tất cả người dân Afghanistan. Hiện tại, một số chương trình quan trọng đã phải tạm thời dừng lại do thiếu nhân viên nữ. Chúng tôi không thể bỏ qua những hạn chế hoạt động hiện đang phải đối mặt với tư cách là một cộng đồng nhân đạo. Chúng tôi sẽ nỗ lực để tiếp tục các hoạt động cứu trợ khẩn cấp. Nhưng trước mắt, nhiều hoạt động sẽ cần phải tạm dừng vì chúng tôi không thể cung cấp hỗ trợ nhân đạo nếu không có các nữ nhân viên cứu trợ".

    taliban cam nham vao phu nu
    Từ khi lên nắm quyền trở lại vào tháng 8/2021, Taliban đã ban hành nhiều quy định khắc nghiệt nhằm vào phụ nữ. Ảnh: Reuters 

    Tuyên bố được ký bởi những người đứng đầu UNICEF, Chương trình Lương thực Thế giới, Tổ chức Y tế Thế giới, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc và Cao ủy Liên Hợp Quốc, nhấn mạnh: "Không quốc gia nào có thể loại trừ một nửa dân số khỏi những hoạt động đóng góp cho xã hội".

    Tuyên bố của Liên Hợp Quốc lưu ý lệnh cấm nhân viên cứu trợ nữ "được đưa ra vào thời điểm hơn 28 triệu người ở Afghanistan cần được hỗ trợ để tồn tại khi đất nước phải vật lộn với nguy cơ suy giảm kinh tế, nghèo đói và mùa đông khắc nghiệt".

    Các cơ quan và nhóm viện trợ của Liên Hợp Quốc - bao gồm Tầm nhìn Thế giới Quốc tế, CARE Quốc tế, Tổ chức Cứu trợ Trẻ em Mỹ, Mercy Corps và InterAction - "kiên quyết thực hiện cam kết cung cấp hỗ trợ độc lập, có nguyên tắc, cứu sinh cho tất cả phụ nữ, nam giới và trẻ em".

    Lệnh cấm nữ nhân viên cứu trợ đã được chính quyền Hồi giáo do Taliban lãnh đạo công bố hôm 24/12. Quy định này được ban hành ngay sau lệnh cấm phụ nữ đi học đại học trong cùng tuần. Trước đó, vào tháng 3, nữ sinh trung học Afghanistan cũng bị cấm đến trường. 

    Trong một động thái riêng biệt, 12 quốc gia và Liên minh châu Âu (EU) cũng đã lên tiếng kêu gọi Taliban thu hồi các lệnh cấm trên, cho phép phụ nữ nhân viên cứu trợ làm việc và để nữ sinh trở lại trường. Tuyên bố được đưa ra bởi ngoại trưởng các nước Australia, Canada, Đan Mạch, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Na Uy, Thụy Sĩ, Hà Lan, Anh, Mỹ và EU.

    Tuyên bố nhấn mạnh lệnh cấm nữ nhân viên cứu trợ "gây nguy hiểm cho hàng triệu người Afghanistan, những người phụ thuộc vào hỗ trợ nhân đạo để sinh tồn". 

    Minh Hạnh(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lien-hop-quoc-dinh-chi-mot-so-chuong-trinh-o-afghanistan-sau-lenh-cam-phu-nu-lam-viec-a561899.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan