+Aa-
    Zalo

    Loại quả được mệnh danh "thuốc quý" cho người tiểu đường, mang đến rất nhiều công dụng vàng cho cơ thể

    (ĐS&PL) - Quả mơ là loại quả khá phổ biến tại Việt Nam do có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

    Quả mơ là một loại quả quen thuộc trong mùa hè với nhiều tên gọi khác nhau như mơ ta, mơ Đông Á, mơ mai... có tên khoa học là Prunus mume, thuộc họ Hoa hồng.

    Mơ có nguồn gốc từ miền nam Trung Quốc, sau này lan sang Nhật Bản, Triều Tiên và Việt Nam (vùng Tây Bắc), thường được trồng để lấy quả và hoa. Tuy nhiên, không nên nhầm lẫn với các loại khác cũng có tên gọi là mơ, ví dụ mơ tam thể.

    Quả mơ là loại quả khá phổ biến tại Việt Nam do có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Loại quả này thường có kích thước nhỏ, màu vàng khi chín, vị chua, có một hạt cứng ở giữa. Giống như hầu hết các loại trái cây, quả mơ chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.

    Trong quả mơ chứa rất nhiều các loại vitamin và khoáng chất. Trung bình trong mỗi 100g mơ tươi (khoảng 2 quả mơ) có chứa 48 kcal và: Đường: 9g; Chất xơ: 2g; Chất béo: 0,4g; Chất đạm: 1,4g; Sắt: 0,4mg; Vitamin A: 12%; Vitamin E: 8%; Vitamin C: 12%

    Ngoài ra trong thịt của quả mơ có tới 2,5% là các axit amin, chủ yếu là: axit xirtric, axit tatric, chính là các chất đã được chiết xuất ra để tác dụng kháng vi trùng lao Mycobacterium tuberculosis.

    Bên cạnh đó trong nhân hạt mơ có chứa tới 40% dầu hạnh nhân, 3% amygdalin, vitamin B15... Vitamin B15 có tác dụng lớn trong việc kích thích chuyển hóa ôxy trong tế bào để các tế bào trong cơ thể phục hồi nhanh chóng, chống lão hóa.

    1 loai qua duoc menh danh thuoc quy cho nguoi tieu duong mang den rat nhieu cong dung vang cho co the 6
    Loại quả được mệnh danh "thuốc quý" cho người tiểu đường, mang đến rất nhiều công dụng vàng cho cơ thể.

    Tác dụng của quả mơ đối với sức khỏe

    Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

    Với những người đang mắc bệnh tiểu đường, muốn cải thiện lượng đường trong máu thì nên ăn các loại trái cây có chỉ số đường huyết (GI) từ 55 trở xuống. Vì vậy quả mơ là sự lựa chọn phù hợp cho những người bị bệnh tiểu đường.

    Giảm táo bón

    Mơ có chứa rất nhiều chất xơ, tốt cho hoạt động của hệ tiêu hóa. Hàm lượng chất xơ trong quả mơ giúp kích thích các chất lỏng trong dạ dày và hệ tiêu hóa, hỗ trợ quá trình hấp thụ các chất dinh dưỡng. Đây chính là lý do, những người bị táo bón được khuyến khích ăn trái mơ vì nó có tác dụng giống như một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên.

    Chống ung thư

    Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong quả mơ có chứa carotenoid và các hợp chất chống oxy hóa khác giúp ngừa ung thư rất hiệu quả. Những chất chống oxy hóa này có tác dụng ngăn chặn gốc tự do tổn thương xâm nhập vào cơ thể và phá hủy mọi tế bào ung thư.

    Tốt cho sức khỏe tim mạch

    Hàm lượng chất xơ dồi dào trong quả mơ giúp giảm hàm lượng cholesterol xấu (LDL) và tăng cholesterol tốt (HDL), bảo vệ sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, hàm lượng kali trong loại trái cây này cũng giúp cân bằng điện phân trong hệ thống hoạt động của các cơ quan.

    Tốt cho mắt

    Mơ là loại quả rất giàu vitamin A nên việc ăn mơ thường xuyên sẽ giúp chúng ta duy trì sức khỏe mắt và cải thiện thị lực. Vitamin A bảo vệ hệ miễn dịch và ngăn ngừa mọi loại gốc tự do tấn công hệ miễn dịch. Ngoài ra, beta-carotene có trong loại quả này cũng giúp giảm nguy cơ phát triển các bệnh nghiêm trọng về mắt.

    Phát triển xương

    Có thể bạn chưa biết, ăn quả mơ cũng rất tốt cho hệ xương khớp của bạn. Theo đó, hàm lượng canxi, sắt, đồng, mangan và photpho trong loại quả này rất cần thiết cho sự phát triển của xương. Các nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng việc ăn mơ và các sản phẩm chế biến từ quả mơ hằng ngày sẽ giúp ngăn ngừa loãng xương, thúc đẩy sự phát triển của hệ xương, ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tuổi tác.

    Tốt cho máu

    Mơ rất giàu sắt giúp sản xuất ra các tế bào hồng cầu, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh thiếu máu một cách hiệu quả.

    Hạ cơn sốt

    Ngoài việc dùng thuốc hạ sốt, sử dụng nước uống từ quả mơ để làm giảm cơn sốt cũng rất hiệu quả. Các thành phần dưỡng chất như vitamin, chất khoáng, calorie và nước thiết yếu trong quả mơ sẽ giúp thải độc tố của các cơ quan trong cơ thể, từ đó ổn định nhiệt độ.

    Ngoài ra, mơ còn có tác dụng giảm các chứng viêm của cơ thể, đặc biệt có lợi cho người mắc bệnh viêm khớp và bệnh gout.

    Tốt cho da

    Vitamin A và C dồi dào trong quả mơ giúp duy trì làn da mềm mại và khỏe mạnh. Các chất chống ôxy hóa có trong quả mơ cũng có thể làm chậm quá trình lão hóa. Không chỉ vậy, các chất này sẽ điều trị chứng rối loạn da như eczema, phát ban....

    Với tác dụng chống viêm tiêu sưng, quả mơ là chiếc chìa khóa vàng giúp tiêu tan độc tố bên trong cơ thể, nguyên nhân chính dẫn tới mụn nhọt. Sử dụng quả mơ khiến các hoạt động đào thải tự nhiên trong cơ thể diễn ra tự nhiên, không ngắt quãng, liên tục tái tạo các tế bào mới sản sinh, nhờ đó giảm tình trạng mụn nhọt, viêm nhiễm trên da.

    1 loai qua duoc menh danh thuoc quy cho nguoi tieu duong mang den rat nhieu cong dung vang cho co the 5
    Loại quả được mệnh danh "thuốc quý" cho người tiểu đường, mang đến rất nhiều công dụng vàng cho cơ thể.

    Giúp giảm cân

    Tuy chứa nhiều đường tự nhiên nhưng quả mơ lại là thành phần nên có trong chế độ ăn kiêng của bạn vì nó chứa nhiều chất xơ. Với hàm lượng này, hệ thống tiêu hóa và bài tiết trong cơ thể được cải thiện, đồng thời giúp tăng cường tốc độ trao đổi chất.

    Ngoài ra, quả mơ cũng là một loại trái cây có hàm lượng calo thấp sẽ tạo ra sự bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn kiêng của bạn.

    Nâng cao chức năng miễn dịch

    Trong quả mơ có chứa nhiều vitamin C, vitamin thiết yếu của cơ thể giúp chống lại các tác nhân gây bệnh do suy giảm hệ thống miễn dịch. Vitamin C không thể được lưu trữ lâu trong cơ thể giống như các hợp chất khác nên phải được bổ sung thường xuyên, để cơ thể liên tục được hấp thụ vitamin C.

    Nếu thường xuyên bổ sung vitamin C thì các glubulin miễn dịch IgA và IgM sẽ tăng, giúp hệ miễn dịch được nâng cao, ngăn ngừa các chứng bệnh xâm nhập cơ thể.

    Những lưu ý khi ăn quả mơ

    Quả mơ có vị chua nhiều, ăn thường xuyên có thể gây hư hại men răng.

    Phần lớn các chất chống oxy hóa đều tập trung ở vỏ mơ, đồng thời đây cũng là phần có nhiều lông tơ, có thể gây dị ứng và ngứa cổ họng khi ăn. Vì vậy bạn nên ngâm rửa sạch và nên ăn cả vỏ.

    Những người hen suyễn hay có các triệu chứng đau ho hen, không nên ăn loại quả mơ đã sấy khô. 

    Người bị sốt rét hoặc kiết lỵ mới phát, biểu tà chưa giải hoặc lý thực đều cấm dùng loại quả này. 

    Những trường hợp dị ứng với đào sẽ có nguy cơ dị ứng với loại quả này. Vì vậy bạn nên thận trọng khi bổ sung mơ vào chế độ ăn hàng ngày.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loai-qua-duoc-menh-danh-thuoc-quy-cho-nguoi-tieu-duong-mang-den-rat-nhieu-cong-dung-vang-cho-co-the-a599731.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan