+Aa-
    Zalo

    Loại quả là "aspirin" tự nhiên của tim, vừa chống oxy hóa và làm sạch mạch máu

    (ĐS&PL) - Chất dinh dưỡng có trong nho có thể ngăn ngừa huyết khối tựa như "aspirin đến từ tự nhiên", hỗ trợ hạ thấp lượng cholesterol trong huyết thanh của cơ thể, có tác dụng nhất định trong việc ngăn ngừa các bệnh về mạch máu não.

    Nho là loại quả được ưa chuộng tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Đây là loại quả có giá cả phải chăng, có thể sử dụng trong nhiều món ăn và tình huống khác nhau, với những tác dụng về sức khỏe rõ rệt.

    Nho có hàm lượng dinh dưỡng cao. Khoảng 150g nho chứa 104 calo, 1g protein, 18% vitamin K, 21% khoáng chất, 8% vitamin B6. Như vậy, nho là nguồn giàu vitamin K và khoáng chất thiết yếu, có thể sản xuất năng lượng. Vitamin K ngăn ngừa tình trạng đông máu, giúp xương chắc khỏe.

    Nho cung cấp lượng lớn vitamin B có lợi như thiamine, riboflavin và B6. Cả thiamine và riboflavin đều cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể. B6 có lợi cho quá trình chuyển hóa protein.

    Ngoài ra, nho là loại quả nổi tiếng rất tốt cho tim mạch. Tuy nhỏ bé nhưng loại quả này rất bổ dưỡng, chứa nhiều chất xơ, polyphenol và các hợp chất hoạt tính sinh học khác, giúp cải thiện sức khỏe tổng thể và tăng sức khỏe tim mạch, hạ huyết áp.

    Theo các nhà khoa học Pháp, chất dinh dưỡng có trong nho có thể ngăn ngừa huyết khối tựa như "aspirin đến từ tự nhiên", hỗ trợ hạ thấp lượng cholesterol trong huyết thanh của cơ thể, có tác dụng nhất định trong việc ngăn ngừa các bệnh về mạch máu não. 

    Những công dụng của nho đối với sức khỏe

    Tăng chất chống oxy hóa

    ‏Trong quả nho có các chất như resveratrol, flavonoid và anthocyanin có tác dụng bảo vệ tế bảo không bị hư hại do quá trình oxy hóa và các gốc tự do có hại gây ra. Hoạt động oxy hóa tăng cao có liên quan đến các bệnh mạn tính khác nhau, bao gồm bệnh tim mạch.

    loai qua la aspirin tu nhien cua tim vua chong oxy hoa va lam sach mach mau 3
    Loại quả là "aspirin" tự nhiên của tim, vừa chống oxy hóa và làm sạch mạch máu.

    Hỗ trợ tim mạch

    151 gram nho chứa 6% giá trị kali hàng ngày. Khoáng chất này cần thiết để duy trì mức huyết áp khỏe mạnh. Kali có thể giúp giảm huyết áp bằng cách làm giãn nở các động mạch và tĩnh mạch. Nó cũng có thể hỗ trợ bài tiết natri, ngăn chặn sự thu hẹp của các động mạch và tĩnh mạch có thể làm tăng huyết áp.

    Tuy nhiên, một đánh giá của 32 nghiên cứu xác định rằng, lượng kali hấp thụ quá thấp hoặc quá cao có thể dẫn đến huyết áp cao. Các chuyên gia y tế khuyên mỗi người nên tuân theo hướng dẫn tiêu thụ 4,7 gram kali hàng ngày.

    Bên cạnh đó, các hợp chất trong nho có thể giúp chống lại mức cholesterol cao bằng cách giảm sự hấp thụ cholesterol. Trong một nghiên cứu kéo dài 8 tuần ở 69 người bị cholesterol cao, tiêu thụ 500 gram nho đỏ mỗi ngày giúp giảm mức cholesterol toàn phần và LDL có hại. Tuy nhiên, nho xanh không có tác dụng tương tự. Ngoài ra, chế độ ăn giàu resveratrol - một chất chống oxy hóa trong nho - chẳng hạn như chế độ ăn Địa Trung Hải, được chứng minh làm giảm mức cholesterol.

    Điều hòa huyết áp

    ‏Ăn nho và các sản phẩm từ nho thường xuyên, ví dụ nước ép nho, giúp hạ huyết áp. Một số nghiên cứu chỉ ra polyphenol và các hợp chất hoạt tính sinh học khác trong nho có thể thư giãn mạch máu, cải thiện lưu lượng máu.

    Ngăn ngừa ung thư

    Chất chống oxy hóa trong nho có thể giúp cơ thể chống lại một số loại ung thư. Trong đó, resveratrol có tác dụng giúp giảm viêm, hoạt động như một chất chống oxy hóa, ngăn chặn sự phát triển và lây lan của các tế bào ung thư trong cơ thể.

    Nho cũng chứa chất chống oxy hóa quercetin, anthocyanin và catechin đều có tác dụng chống ung thư. Các nghiên cứu ống nghiệm và trên động vật cho thấy, chiết xuất từ nho có thể ngăn chặn sự phát triển, lây lan của các tế bào ung thư vú và ruột kết ở người.

    Một nghiên cứu khác kéo dài hai tuần gồm 30 người tham gia chứng minh, những người trên 50 tuổi tiêu thụ 150-450 gram nho mỗi ngày đã giảm các dấu hiệu nguy cơ ung thư ruột kết. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để khẳng định tác dụng này của nho.

    Chống viêm

    ‏Tình trạng viêm mạn tính cũng gây nguy cơ cao phát triển các bệnh tim mạch. Những hợp chất chống viêm có trong nho có thể giúp giảm viêm và căng thẳng oxy hóa, hỗ trợ sức khỏe tim.‏

    Giảm cholesterol

    ‏Một số nghiên cứu đã gợi ý rằng tiêu thụ nho thường xuyên có thể giúp giảm mức cholesterol toàn phần và cholesterol LDL, đồng thời tăng mức cholesterol HDL (lipoprotein mật độ cao tốt cho tim mạch).

    Ngăn ngừa tiểu đường

    Các hợp chất được tìm thấy trong nho có thể giúp cải thiện các dấu hiệu phản ứng insulin. Trong một đánh giá của 29 nghiên cứu gồm 1.297 người trưởng thành, nho và các chất bổ sung từ nho đã làm giảm đáng kể HOMA-IR (một thước đo về kháng insulin).

    Hợp chất resveratrol có thể cải thiện khả năng sử dụng insulin của cơ thể bằng cách: giảm đề kháng insulin, tăng độ nhạy insulin, bảo vệ các tế bào beta của tuyến tụy - nơi sản xuất insulin, cải thiện sản xuất insulin, tăng số lượng thụ thể glucose trên màng tế bào. Quản lý lượng đường trong máu theo thời gian là điều quan trọng để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và ngăn ngừa các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường. Tiêu thụ nho một cách điều độ, không ăn quá nhiều hoặc quá ít có thể giúp cơ thể chống lại bệnh tiểu đường.

    loai qua la aspirin tu nhien cua tim vua chong oxy hoa va lam sach mach mau 6
    Loại quả là "aspirin" tự nhiên của tim, vừa chống oxy hóa và làm sạch mạch máu.

    Có lợi cho mắt

    Các hợp chất thực vật trong nho có thể chống lại các bệnh thông thường về mắt. Trong một nghiên cứu trên chuột, những con chuột được cho ăn nho có ít dấu hiệu tổn thương võng mạc hơn và có chức năng võng mạc tốt hơn so với nhóm chuột không được ăn trái cây.

    Ngoài ra, một nghiên cứu trong ống nghiệm chứng minh, resveratrol được tìm thấy trong nho có thể bảo vệ các tế bào võng mạc trong mắt người khỏi tia cực tím A. Điều này làm giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

    Theo một đánh giá khác, resveratrol cũng có thể bảo vệ chống lại bệnh tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể và bệnh mắt do tiểu đường. Nho còn chứa chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin, được chứng minh giúp duy trì sức khỏe của mắt, cải thiện hoạt động thị giác và ngăn ngừa các bệnh về mắt thường gặp do tuổi tác.

    Tăng cường khả năng miễn dịch

    ‏Một cốc nho cung cấp 4,8 miligam vitamin C, điều này cần thiết để tăng cường khả năng miễn dịch. Cơ thể con người không sản xuất vitamin C một cách tự nhiên nên cần ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin C. Đồng thời, hàm lượng vitamin C dồi dào còn hỗ trợ việc sửa chữa DNA và sản xuất collagen, đóng vai trò trong việc tổng hợp serotonin, giúp thúc đẩy cảm giác hạnh phúc và cải thiện giấc ngủ. Ngoài ra, vitamin C giúp cơ thể bạn hấp thụ đáng kể chất sắt từ chế độ ăn chứa các loại thực vật.‏

    ‏Nho còn hỗ trợ hệ thống miễn dịch thông qua đặc tính kháng khuẩn tự nhiên giúp bảo vệ cơ thể chống lại vi khuẩn và virus. Sắc tố được tìm thấy trong nho cũng như nhiều loại trái cây và rau quả khác có thể có đặc tính kháng khuẩn.

    Cải thiện trí nhớ, tâm trạng và tăng khả năng tâm trung

    Theo các chuyên gia, ăn nho có thể giúp tăng cường trí nhớ và cải thiện sức khỏe não bộ. Trong một nghiên cứu kéo dài 12 tuần trên hơn 100 tình nguyện viên cao tuổi, khỏe mạnh, các nhà khoa học phát hiện sử dụng viên uống chiết xuất từ nho hàm lượng 250mg có thể nâng cao khả năng tập trung, trí nhớ, ngôn ngữ.

    Nghiên cứu khác trên thanh thiếu niên chỉ ra rằng uống 230ml nước nho mỗi ngày giúp tinh thần thoải mái, phấn chấn, giải tỏa căng thẳng và tăng cường trí nhớ.

    Hỗ trợ sức khỏe xương

    Nho chứa nhiều khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của xương, bao gồm kali, mangan và vitamin B, C, K giúp ngăn ngừa loãng xương. Các nghiên cứu trên động vật và người chứng minh rằng, resveratrol có thể cải thiện mật độ xương. Chẳng hạn, trong một nghiên cứu kéo dài 8 tuần, những con chuột được cho ăn bột nho khô đông lạnh có khả năng hấp thụ canxi tốt hơn so với nhóm đối chứng.

    Một nghiên cứu kéo dài hai năm gồm những phụ nữ sau mãn kinh cho thấy, uống 75 mg resveratrol hai lần mỗi ngày giúp cải thiện mật độ khoáng của xương, làm chậm quá trình mất xương, giảm nguy cơ gãy xương. Tuy nhiên, vẫn cần nghiên cứu thêm trên người.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loai-qua-la-aspirin-tu-nhien-cua-tim-vua-chong-oxy-hoa-va-lam-sach-mach-mau-a599876.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan