+Aa-
    Zalo

    Lớp học 3K của học sinh huyện biên giới Lạng Sơn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đứng từ trên cao nhìn xuống một ngôi nhà nhỏ nằm lọt thỏm giữa thung lũng bao quanh là rừng thông hàng ngày vang vọng nghe tiếng cười, nói, đọc sách của trẻ nhỏ.

    Đứng từ trên cao nhìn xuống một ngôi nhà nhỏ nằm lọt thỏm giữa thung lũng bao quanh là rừng thông hàng ngày vang vọng nghe tiếng cười, nói, đọc sách của những đứa trẻ tầm 7- 8 tuổi. Đó là một lớp học tạm của trường tiểu học xã Đồng Thắng (huyện Đình Lập).

    Cô Khánh Ly cùng học trò.


    Lớp học 3K

    3K được viết tắt từ những thực trạng của lớp học như: Không đủ ánh sáng, không an toàn, không đúng quy cách của một lớp học. Đây là cái tên dí dỏm được nhiều người đặt cho lớp học này.

    Khác với những lớp học ở vùng xuôi, lớp học của cô Mã Thị Khánh Ly và những em học sinh lớp 2 người Tày, Nùng, Dao nơi đây được mượn từ nhà văn hóa thôn Nà Xoong. Cô Khánh Ly kể: “Khi mới nhận lớp, tôi liên tưởng đây như ngôi nhà hoang, lâu không được ai đến. Thế rồi, tôi và các đồng nghiệp ở trường cùng nhau dọn dẹp, mắc thêm bóng điện”. Ngôi nhà quá thấp, cửa sổ bé dẫu là ban ngày nhưng ánh sáng cũng không đủ cho học sinh ngồi học. “May sao, mấy năm nay điện về đến xã rồi, còn không chắc phải dùng đèn pin ngồi học”, cô Khánh Ly nói rồi thở dài.

    Lớp học của cô trò cô Khánh Ly chỉ có vỏn vẹn một cái bảng với mấy bộ bàn ghế gỗ cũ kỹ. Mùa hè cực nóng, mùa đông gió lạnh lùa vào trong nhà không ấm hơn ngoài trời là mấy. Thế nhưng, cô trò chỉ biết động viên nhau vượt qua khó khăn. “Tôi thường động viên các con cố gắng chăm học, học xong tiểu học các con được chuyển ra thị trấn học trường bán trú. Tại trường mới, các con sẽ được học lớp đẹp, ăn cơm tại trường không vất vả đi lại như bây giờ”, Cô Ly kể lại.

    Vì là lớp học tạm, mọi thứ còn thô sơ, bởi vậy để an toàn cho học sinh của mình, ngày nào cũng cô Khánh Ly lên rất sớm, vệ sinh lớp học, kê lại bàn ghế và đón học sinh chuẩn bị cho ngày học mới. Cô tâm sự: “Hệ thống điện ở phòng học bắt qua các vách tường, xa ngang nhà rất nguy hiểm nếu để các con ở một mình trong phòng lỡ không may... thì ân hận cả đời. “Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò” nên mình không an tâm”. Trời nắng thì nóng, trời mưa nước từ trên đỉnh đồi chảy xuống không kịp thoát ngấm vào lớp học, có những trận mưa to cô phải cho học sinh ngồn sát vào nhau tránh những chỗ nước.

    “Như mùa mưa bão vừa rồi mưa liên tục nước không kịp chảy ngấm hết vào phòng học, tôi phải cho học sinh ngồi dồn vào nhau để tránh nước”, cô Khánh Ly kể lại. Cô Khánh Ly nghẹn ngào nói: “Mỗi ngày đi dạy, ngoài cố gắng truyền hết những gì mình có cho học sinh, tôi chỉ mơ ước có một phòng học đủ ánh sáng cho học sinh ngồi học không bị cận thị, trời mưa nước không ngấm vào phòng, lạnh các con là tôi mừng rồi. Tôi chẳng mơ đến phòng học có máy chiếu hay phòng thiết kế này nọ”, Cô tâm sự thêm.

    Cả trường có ba phòng học

    Năm học 2020-2021 số lượng học sinh tăng, tuy nhiên cả trường tiểu học xã Đồng Thắng chỉ có 3 phòng học mỗi phòng rộng 7 -10m2 . Trong ba phòng học đó, có một phòng được tận dụng từ phòng làm việc của giáo viên.

    Cô Vũ Thị Minh - Hiệu trưởng - chia sẻ: “Trước khi vào đầu năm học, chúng tôi cũng đã có đề xuất với phòng Giáo dục huyện và lãnh đạo xã có phương án để có phương án xây thêm lớp học. Tuy nhiên, nó vẫn chỉ là đề xuất còn để kịp với thời gian bước vào năm học mới chúng tôi xin với xã lên phương án mượn nhờ nhà văn hóa thôn Nà Xoong cho học sinh học tạm”. Không chỉ thiếu phòng học, mà trường tiểu học xã Đồng Thắng còn chưa có phòng làm việc cho cán bộ, giáo viên bởi vậy nhà trường phải đi mượn dãy nhà cũ của UBND xã Đồng Thắng để làm việc. Vì nhà quá cũ, để tránh mưa nước dột nhà trường phải mua bạt về bắn lên trần.

    Ông Vi Văn Thọ - Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Thắng - cho biết: “Khi nhận được đề xuất cũng như phản ánh thiếu phòng học cho năm học mới xã chúng tôi cũng rất trăn trở. Tuy nhiên, Đồng Thắng là xã đặc biệt khó khăn nên để xây dựng một trường học thực sự là bài toán khó đối với xã chúng tôi”. Bởi vậy, để có chỗ cho học sinh học, chúng tôi bàn với trường mượn tạm nhà văn hóa của thông Nà Xoong ngay gần trường để các em làm lớp học tạm”.

    Xã Đồng Thắng có hơn 120 hộ gia đình, sống chủ yếu dựa vào rừng bởi vậy đời sống người dân ở đây gặp nhiều khó khăn vô cùng. Được biết, năm học tiếp theo 2021-2022 nhà trường có số học sinh tăng lên nên chuyện thiếu lớp học lại là bài toán khó chưa có lời giải.

    Ngô Chuyên

    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống& Pháp luật số Thứ 3 (204)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lop-hoc-3k-cua-hoc-sinh-huyen-bien-gioi-lang-son-a350660.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan