+Aa-
    Zalo

    Lượng tiền gửi vào ngân hàng năm 2023 đạt mức kỷ lục dù lãi suất thấp

    (ĐS&PL) - Tính đến tháng 12/2023, lượng tiền gửi của các tổ chức kinh tế và cá nhân tại các tổ chức tín dụng đạt 13,37 triệu tỷ đồng, tăng 1,64 triệu tỷ đồng so với 2022.

    Trên VTC News đưa tin, theo số liệu công bố của Ngân hàng Nhà nước, tổng số tiền gửi của người dân và các tổ chức kinh tế năm 2023 tăng cao kỷ lục trong khi lãi suất ngân hàng giảm. Cụ thể, tính đến tháng 12/2023, tổng lượng tiền gửi của các tổ chức kinh tế và dân cư tại các tổ chức tín dụng đạt 13,37 triệu tỷ đồng, tăng 1,64 triệu tỷ đồng so với thống kê năm 2022.

    Theo đó, lượng tiền gửi của các tổ chức kinh tế tăng 14,91%, đạt 6,84 triệu tỷ đồng. Lượng tiền gửi của người dân tăng 11,37%, đạt 6,53 triệu tỷ đồng.

    Ngân hàng Nhà Nước công bố lượng tiền gửi năm 2023 đạt kỷ lục trong điều kiện lãi suất sụt giảm. Ảnh minh họa.

    Ngân hàng Nhà Nước công bố lượng tiền gửi năm 2023 đạt kỷ lục trong điều kiện lãi suất sụt giảm. Ảnh minh họa.

    Tổng phương tiện thanh toán, bao gồm: tiền mặt lưu thông ngoài hệ thống ngân hàng cùng các khoản tiền gửi tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài của các tổ chức, cá nhân là người cư trú của Việt Nam thuộc khu vực phi tài chính, khu vực hộ dân cư, khu vực thể chế không vì lợi nhuận phục vụ hộ dân cư; các loại giấy tờ có giá bằng đồng Việt Nam, ngoại tệ do các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phát hành cho các tổ chức, cá nhân là người cư trú của Việt Nam; đạt xấp xỉ 16 triệu tỷ đồng, tăng 12,46% so với 2022.

    Báo An Giang thông tin thêm, tiền gửi vào hệ thống các ngân hàng liên tục đạt kỷ lục mới qua từng tháng theo kết quả công bố của NHNN, đặc biệt kể từ quý III/2023.

    Bên cạnh đó, việc tạo dư địa để giảm lãi suất cho vay, việc các ngân hàng giảm lãi suất huy động xuống mức thấp chưa từng có cũng là một trong những giải pháp “chữa bệnh thừa tiền” trong gần một năm qua. 

    Trong các cuộc họp của NHNN về tín dụng, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú không ít lần nhắc lại thực trạng toàn hệ thống ngân hàng đang phải "chữa bệnh thừa tiền". Giải quyết vấn nạn tồn kho về tiền của ngân hàng hiện nay.

    Từ đầu năm 2024, lãi suất huy động tiếp tục diễn biến theo chiều hướng giảm. Hiện tại, lãi suất huy động kỳ hạn 1-5 tháng tại Agribank và Vietcombank chỉ từ 1,6-1,9%/năm và từ 1,7-2,1%/năm theo công bố của BIDV và VietinBank.

    Bên cạnh đó, lãi suất huy động kỳ hạn 6-11 tháng tại nhóm big4 ngân hàng chỉ từ 2,9-3,1%/năm, trong khi lãi suất các kỳ hạn 12-24 tháng tại BIDV, VietinBank và Agribank là 4,7%/năm, còn tại Vietcombank là 4,6%/năm.

    Tuy nhiên, thời gian gần đây, lãi suất huy động đang rục rịch tăng tại một số ngân hàng kể từ cuối tháng 3 đến nay. Các ngân hàng đã tăng lãi suất huy động gồm: HDBank, MSB, Eximbank, NCB, VPBank và KienLong Bank.

    H.T (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/luong-tien-gui-vao-ngan-hang-nam-2023-at-muc-ky-luc-du-lai-suat-thap-a412749.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan