+Aa-
    Zalo

    Lý do chưa công bố nguyên nhân 30 lô sầu riêng xuất sang Trung Quốc bị nhiễm cadimi

    (ĐS&PL) - Liên quan đến việc Trung Quốc cảnh báo 30 lô sầu riêng của Việt Nam xuất khẩu nhiễm cadimi vượt ngưỡng quy định, Cục Bảo vệ thực vật yêu cầu báo cáo trước 1/4.

    Theo Báo Tiền Phong, ngày 12/4, đại diện Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) xác nhận, đến thời điểm này các địa phương đã có báo cáo gửi về Cục.

    Theo vị này, kết luận cuối cùng về nguyên nhân việc sầu riêng nhiễm Cadimi vẫn chưa có "do phải điều tra thêm". Ngay khi có kết quả, Cục Bảo vệ thực vật sẽ tổ chức họp báo thông tin trước dư luận.

    Một lãnh đạo Bộ NN&PTNT trao đổi với PV Tiền Phong: "Hiện đoàn công tác của Cục Bảo vệ thực vật đi kiểm tra tại các địa phương chưa về. Việc báo cáo là của địa phương. Ở góc độ cục và bộ, cần phải lấy mẫu phân tích trong phòng thí nghiệm có kết quả mới kết luận được".

    Chưa công bố nguyên nhân 30 lô sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc bị nhiêm cadimi do chưa có kết quả. Ảnh minh họa.

    Chưa công bố nguyên nhân 30 lô sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc bị nhiêm cadimi do chưa có kết quả. Ảnh minh họa.

    Trước đó, tại cuộc họp báo thường kỳ quý I của Bộ NN&PTNT, nói về nguyên nhân sầu riêng nhiễm Cadimi, đại diện Cục Bảo vệ thực vật cho biết, có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như do nguồn đất bị nhiễm cadimi hoặc do nguồn nước, khí thải từ nhà máy. Cũng có thể do sau thu hoạch, nguồn nước rửa sản phẩm nhiễm Cadimi.

    Lãnh đạo Cục bảo vệ thực vật cho biết: "Ngay khi có kết quả, Cục Bảo vệ thực vật sẽ tổ chức họp báo".

    Báo Tuổi Trẻ đưa tin, trước đó, ngày 18/3, Cục Bảo vệ thực vật có công văn gửi một số địa phương, các doanh nghiệp và các chi cục kiểm dịch thực vật về việc điều tra nguyên nhân, truy xuất 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc bị cảnh báo nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của nước này.

    Cục Bảo vệ thực vật yêu cầu các doanh nghiệp và các địa phương báo cáo trước ngày 3/4, để có cơ sở phản hồi Tổng cục Hải quan Trung Quốc, tránh việc nước nhập khẩu có các kết luận ảnh hưởng tới xuất khẩu nông sản.

    Cũng trong nội dung cuộc họp báo 1/4, ông Nguyễn Quang Hiếu, trưởng phòng hợp tác quốc tế (Cục Bảo vệ thực vật), cho biết: "Số lượng lô hàng sầu riêng nhiễm cadimi chỉ chiếm 0,1% tổng số lô hàng được xuất khẩu sang Trung Quốc. Vì vậy, thông báo của Trung Quốc chưa ảnh hưởng nhiều đến việc xuất khẩu, tuy nhiên đây là thông tin cảnh báo để chúng ta chủ động tìm nguyên nhân, điều chỉnh để tránh lặp lại trong thời gian tới".

    H.T (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ly-do-chua-cong-bo-nguyen-nhan-30-lo-sau-rieng-xuat-sang-trung-quoc-bi-nhiem-cadimi-a413081.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan