+Aa-
    Zalo

    Lý do ông Zelensky bất ngờ mời ông Donald Trump tới Ukraine

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bày tỏ mong muốn mời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Ukraine để nắm rõ tình hình xung đột và chứng mình cho cựu chủ nhân Nhà Trắng thấy được đề xuất của mình đưa ra về vấn đề hòa bình là không khả thi.

    Báo Tuổi trẻ dẫn lại nội dung ông Volodymyr Zelensky trả lời phỏng vấn trên Đài NBC phát sóng ngày 5/11, theo đó ông Zelensky cho biết đã mời cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, một đảng viên Đảng Cộng hòa, đến thăm Ukraine và chứng kiến hậu quả của "chiến dịch quân sự đặc biệt" do Nga phát động.

    Tại buổi phát biểu, ông Zelensky nói: "Nếu ông ấy có thể đến đây, tôi sẽ cần… 24 phút để giải thích với Tổng thống Trump rằng ông ấy không thể quản lý được cuộc chiến này. Ông ấy không thể mang lại hòa bình".

    Được biết, ông Trump đang tìm cách tái tranh cử vào năm 2024 và là ứng cử viên hàng đầu cho đề cử tổng thống của Đảng Cộng hòa. Ông Trump từng chỉ trích gay gắt sự ủng hộ của Mỹ dành cho Kiev và nói rằng ông có thể kết thúc chiến tranh sau 24 giờ nếu tái đắc cử.

    ly do ong zelensky bat ngo moi ong donald trump toi ukraine
    Tổng thống Ukraine bày tỏ quan điểm về tuyên bố của ông Donald Trump về chiến sự thế giới. Ảnh: Dân trí

    "Trước khi đến Phòng Bầu dục, tôi sẽ kết thúc cuộc chiến thảm khốc giữa Nga và Ukraine. Tôi sẽ giải quyết vấn đề và tôi sẽ giải quyết nó một cách nhanh chóng và tôi sẽ không mất quá một ngày", ông Trump từng phát biểu về tình hình chiến sự hồi tháng 3.

    Sau đó, hồi tháng 7, ông hé lộ thêm cách thức có thể giải quyết xung đột ở Ukraine. "Tôi sẽ nói với (Tổng thống Ukraine) Zelensky rằng hãy dừng lại, ông phải chấp nhận một thỏa thuận. Tôi sẽ nói với ông Putin rằng nếu ông không đàm phán, chúng tôi sẽ cấp cho Ukraine nhiều hơn. Tôi sẽ chốt thỏa thuận trong một ngày, chỉ một ngày", ông Trump khẳng định.

    Tuy nhiên, khi được hỏi về viện trợ cho Ukraine, ông Trump không cam kết tiếp tục chính sách này nếu đắc cử năm 2024. Ông nói: "Chúng ta đang cho đi rất nhiều vũ khí, để rồi ngay lúc này, Mỹ không có đủ đạn cho chính mình. Chúng ta đã cho đi quá nhiều".

    Dân trí dẫn lại nguồn tin các hãng truyền thông quốc tế, trước những tuyên bố của cựu chủ nhân Nhà Trắng, Tổng thống Zelensky nhiều lần phản và cho rằng Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden có thể làm nhanh hơn nhiều nếu ép Ukraine nhượng bộ.

    "Chấm dứt xung đột là mong muốn rất tốt đẹp, nhưng phải dựa trên tình hình thực tế. Nếu Ukraine là bên phải trả giá, nói cách khác là buộc chúng tôi phải nhượng bộ lãnh thổ, tôi nghĩ ông Biden có thể chấm dứt chiến sự nhanh hơn, thậm chí chỉ trong 5 phút. Nhưng chúng tôi sẽ không chấp nhận điều đó", ông Zelensky nói trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 7.

    Nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh: "Ông Trump từng có 24 giờ như vậy khi còn đương chức, thời điểm chúng tôi đang trải qua xung đột với phe ly khai ở miền Đông. Tuy nhiên, ông ấy đã dành thời gian cho những ưu tiên khác".

    Người cầm quyền Ukraine tin rằng quân đội nước này có thể giành chiến thắng trong cuộc xung đột với Nga. Chính quyền của ông nêu rõ, đàm phán về vấn đề hòa bình chỉ diễn ra khi Nga rút hết quân, khôi phục đường biên giới cho Ukraine, bồi thường chiến tranh và đáp ứng một số điều kiện khác.

    Ông Zelensky mới đây bác bỏ tin truyền thông cho rằng Mỹ và các đồng minh bắt đầu thảo luận với Ukraine về kịch bản hòa đàm và nhượng bộ Nga. "Sẽ không bao giờ có chuyện chúng tôi ngồi xuống đàm phán và đưa ra nhượng bộ với Nga", nhà lãnh đạo Ukraine tuyên bố. Ông khẳng định hiện không có đồng minh hay đối tác nào gây sức ép với Kiev về việc hòa đàm.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-do-ong-zelensky-bat-ngo-moi-ong-donald-trump-toi-ukraine-a598237.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan