+Aa-
    Zalo

    Mỹ: Bé trai 7 tuổi tử vong vì nhiễm "Amip ăn não" hiếm gặp sau khi đi bơi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - "Amip ăn não" là một căn bệnh hiếm gặp, phát triển nhanh sau khi bị nhiễm trùng và tỷ lệ tử vong cao tới 95%.

    my be trai 7 tuoi tu vong vi nhiem amip an nao hiem gap sau khi di boi 02
    "Amip ăn não" thường sống ở vùng nước ngọt ấm như ao, hồ, sông, suối nước nóng,... Ảnh minh họa

    Tờ Los Angeles Times ngày 16/8 (giờ địa phương) đưa tin, một cậu bé 7 tuổi ở bang California, Mỹ, đã tử vong vì bệnh viêm màng não do amip nguyên phát hồi đầu tháng này. Đây là một căn bệnh hiếm gặp do nhiễm trùng xâm nhập thường được gọi là "Amip ăn não".

    Cậu bé xấu số tên là David Pruitt, sống ở quận Tehama, Bắc California, bị ốm sau khi bơi tại một hồ nước sinh hoạt ở địa phương vào tháng trước. Cậu bé được đưa vào bệnh viện ngày 30/7 để cấp cứu và tử vong chỉ 1 tuần sau đó.

    Tên khoa học của “Amip ăn não” là Naegleria fowleri.

    Sở Y tế Công cộng của quận Tehama cho biết, "Amip ăn não" thường sống ở vùng nước ngọt ấm như ao, hồ, sông, suối nước nóng,... và có thể xâm nhập vào cơ thể khi bị hít qua mũi người. Trong một số trường hợp, mô não sẽ bị phá hủy sau khi loại sinh vật chết người này được chuyển đến não.

    Người bị nhiễm bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng như nhức đầu, sốt, buồn nôn và nôn mửa trong vòng 1 - 9 ngày. Bệnh nhân tử vong trong vòng 7 - 14 ngày sau khi xuất hiện các triệu chứng ban đầu.

    Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết, do bệnh này rất hiếm và phát triển nhanh sau khi nhiễm trùng nên khó chẩn đoán kịp thời, tỷ lệ tử vong cao tới 95%, tuy nhiên, không lây từ người này sang người khác.

    Hiện tại, không có phương tiện kỹ thuật nào để đo xem trong nước có chứa sinh vật chết người này hay không.

    Dữ liệu của bộ y tế California cho thấy kể từ năm 1971, đã có 10 trường hợp viêm não do "Amip ăn não" ở California.

    Trong khi đó, Mỹ đầu tháng 8 đang ghi nhận đà tăng trở lại của số ca nhiễm COVID-19, khi số ca nhiễm đã tăng 700% so với hồi đầu tháng 7.

    Theo New York Times, Mỹ có thể bắt đầu cung cấp mũi tiêm vaccine ngừa COVID-19 thứ ba sớm nhất cho người dân là vào giữa tháng 9. Giới chức y tế dự định dùng cùng loại vaccine người dân đã tiêm trước đó cho mũi tiêm tăng cường.

    Hướng dẫn mới về mũi tiêm vaccine Covid-19 tăng cường sẽ được chính quyền Tổng thống Joe Biden công bố trong tuần này. Cư dân viện dưỡng lão và nhân viên chăm sóc sức khỏe có thể sẽ là những người được tiêm mũi vaccine tăng cường đầu tiên, nguồn tin cho biết thêm. Nhà Trắng hiện chưa bình luận về thông tin.

    Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) trước đó cũng thông báo chấp thuận tiêm liều vaccine ngừa COVID-19 thứ ba cho một số người suy yếu hệ miễn dịch. Hiện có khoảng 3% người Mỹ bị suy yếu hệ miễn dịch vì nhiều lý do và mức độ nghiêm trọng khác nhau.

    Mỹ hiện đang là quốc gia ghi nhận số ca nhiễm và tử vong do COVID-19 nhiều nhất thế giới, với lần lượt là hơn 37,73 triệu và gần 639.000 ca.

    amip-an-nao-o-my.mp4

    Video: Amip ăn não xuất hiện trong hệ thống nước ngọt Mỹ. Nguồn: VTC

    Hoa Vũ (Theo Thời báo Hoàn Cầu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-be-trai-7-tuoi-tu-vong-vi-nhiem-amip-an-nao-hiem-gap-sau-khi-di-boi-a510471.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan