+Aa-
    Zalo

    Mỹ cảnh báo 80% người có nguy cơ tái nhiễm COVID-19 với biến thể XBB.1.5

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các chuyên gia y tế Mỹ đã đưa ra những cảnh báo đối với biến thể phụ mới XBB.1.5 đang có nguy cơ gây ra làn sóng dịch COVID-19 mới ở nước này.

    Theo các chuyên gia, biến thể COVID-19 mới XBB.1.5 có khả năng lây lan nhanh đến mức khoảng 80% người đã mắc COVID-10 có nguy cơ tái nhiễm. 

    Cụ thể, bà Paula Cannon, nhà virus học tại Đại học Nam Carolina, nhấn mạnh tất cả mọi người ở Mỹ đều có nguy cơ nhiễm biến thể XBB.1.5 ngay cả khi họ vô cùng cẩn thận, đã được tiêm vaccine hoặc từng mắc COVID-19. 

    Bà Cannon chia sẻ: "Biến thể này thật điên rồ. Tôi không cho rằng tất cả những gì đã bảo vệ các bạn trong những năm qua có thể tiếp tục bảo vệ các bạn trước biến thể mới này". 

    Nhà virus học lưu ý thêm dù mức độ lây nhiễm bệnh cao, số trường hợp có triệu chứng nặng hoặc tử vong vẫn duy trì ở mức tương đối thấp nhờ kháng thể từ vaccine và những lần mắc bệnh trước đó. Tuy nhiên, việc mọi người không còn đeo khẩu trang ở nơi công cộng khiến những người như bà, dù có đeo khẩu trang, vẫn có nguy cơ cao mắc bệnh.

    bien the covid 19
    Biến thể COVID-19 mới đang gaya lo ngại bởi khả năng lây lan nhanh. Ảnh: Euronews 

    Biến thể COVID-19 mới nhất có tên XBB.1.5. Số ca mắc biến thể này đã tăng theo cấp số nhân trong khoảng 1 tháng qua. Theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), tính từ tháng 12/2022 đến ngày 7/1 vừa qua, số ca mắc biến thể XBB.1.5 đã tăng từ 1% toàn quốc lên 27%. Biến thể này được cho là đã gây ra một sự gia tăng số ca mắc COVID-19 mới ở New York và New England. 

    Khả năng lây lan nhanh chóng có thể dựa vào các đặc điểm của biến thể XBB.1.5, bao gồm khả năng bám vào các phần trong cơ thể người chắc chắn hơn so với các biến thể phụ trước đó, và hành vi của cộng đồng như việc di chuyển đi nhiều nơi và không đeo khẩu trang.

    Tiến sĩ Ziyad Al-Aly, giám đốc nghiên cứu và phát triển tại Hệ thống Chăm sóc Sức khỏe VA St. Louis và là nhà dịch tễ học lâm sàng tại Đại học Washington, kêu gọi mọi người nên làm mọi thứ có thể để ngăn chặn sự lây lan của biến thể này. 

    Ông Al-Aly nhấn mạnh vẫn còn sớm và còn nhiều điều chưa biết về biến thể XBB.1.5. Tuy nhiên, nghiên cứu của ông cho thấy mỗi lần nhiễm bệnh, bệnh nhân sẽ có nguy cơ mắc các triệu chứng COVID-19 kéo dài cao hơn. Ông nhấn mạnh: "Việc tái nhiễm sẽ khiến các nguy cơ này tăng lên".

    Minh Hạnh (Theo USA Today) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-canh-bao-80-nguoi-co-nguy-co-tai-nhiem-covid-19-voi-bien-the-xbb-1-5-a562874.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan