+Aa-
    Zalo

    Mỹ điều thêm chiến đấu cơ đến Trung Đông, cáo buộc máy bay Nga hành động thiếu an toàn

    (ĐS&PL) - Lực lượng Không quân Mỹ mới đây đã đang triển khai thêm loạt máy bay chiến đấu F-22 tới Trung Đông, sau các hành vi được cho là không an toàn và thiếu chuyên nghiệp của máy bay Nga.

    Theo Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM), những chiếc F-22 cùng với Phi đội Máy bay chiến đấu số 94 đã được triển khai từ Căn cứ Không quân Langley ở bang Virginia đến khu vực Trung Đông. Các quan chức cho biết đây là phản ứng trực tiếp đối với "hành vi ngày càng mất an toàn và thiếu chuyên nghiệp của máy bay Nga" trong khu vực. Tuy nhiên, số lượng F-22 được Mỹ gửi đến Trung Đông không được công bố chi tiết.

    my dieu them chien dau co den trung dong cao buoc may bay nga hanh dong thieu an toan
    Mỹ điều thêm chiến đấu cơ F-22 đến Trung Đông. Ảnh: Military

    Lầu Năm Góc đã cáo buộc Nga thực hiện các chuyến bay liều lĩnh qua các căn cứ của Mỹ ở Syria trong những tuần gần đây. Giám đốc CENTCOM Erik Kurilla tuyên bố rằng đã có "sự gia tăng đáng kể" trong các hành động "khiêu khích" của đối phương kể từ tháng 3.

    "Hành vi không an toàn và thiếu chuyên nghiệp của Lực lượng Nga không phải là điều chúng tôi mong đợi từ một lực lượng không quân chuyên nghiệp. Việc họ thường xuyên vi phạm các biện pháp giảm xung đột không phận đã được thỏa thuận làm tăng nguy cơ leo thang căng thẳng hoặc tính toán sai lầm", tướng Erik Kurilla cho biết trong thông cáo về vụ việc.

    Tại một buổi phỏng vấn với tờ Wall Street Journal vào tháng 4, Trung tướng Không quân Mỹ Alexus Grynkewich từng cảnh báo rằng căng thẳng gia tăng có thể dẫn đến "tính toán sai lầm" giữa các phi công Nga và Mỹ hoạt động ở Syria đồng thời cho biết rằng chỉ riêng trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 4 đã có 60 sự cố riêng biệt xảy ra.

    Trong khi đó, Moscow cũng cáo buộc Washington có hành vi thiếu chuyên nghiệp ở Syria. Tháng trước, Thiếu tướng Oleg Gurinov - Phó giám đốc Trung tâm Hòa giải các bên tham chiến của Nga ở Syria thông báo các máy bay chiến đấu của Mỹ tiếp tục vi phạm nghiêm trọng các biện pháp giảm xung đột tại Trung Đông.

    Mỹ hiện duy trì khoảng 900 binh sĩ ở Syria và điều hành một mạng lưới các căn cứ không quân xung quanh khu vực Trung Đông. Việc triển khai máy bay mới cũng diễn ra sau khi CENTCOM cho biết họ sẽ tăng cường “thế trận phòng thủ” của Mỹ ở khu vực này với các khí tài hải quân bổ sung, cam kết sẽ thực hiện “các cuộc tuần tra tăng cường” ở Vịnh Ba Tư để đáp trả các hành động “gây bất ổn” của Tehran.

    Phương Uyên (Theo RT và Military)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-dieu-them-chien-dau-co-den-trung-dong-cao-buoc-may-bay-nga-hanh-dong-thieu-an-toan-a579042.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan