+Aa-
    Zalo

    Mỹ thưởng 10 triệu USD để truy bắt "trùm" của nhóm khủng bố ISIS-K

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mỹ đã treo phần thưởng trị giá 10 triệu USD cho các thông tin có thể giúp phát hiện tung tích hoặc vị trí của Sanaullah Ghafari - thủ lĩnh của nhóm khủng bố ISIS-K.

    Ngày 7/2 (giờ địa phương), Mỹ đã treo thưởng 10 triệu USD cho thông tin có thể giúp phát hiện tung tích hoặc vị trí của Sanaullah Ghafari - thủ lĩnh nhóm khủng bố ISIS-K. Đây là nhánh hoạt động ở Afghanistan của IS. 

    Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đưa ra phần thưởng cho bất kỳ thông tin nào hỗ trợ việc bắt giữ hoặc kết án những kẻ đã thực hiện vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ở sân bay Kabul, Afghanistan vào ngày 26/8/2021. Vụ tấn công mà ISIS-K nhận trách nhiệm đã làm hơn 100 người thiệt mạng, trong đó có 13 quân nhân Mỹ.

    Cuộc tấn công được phát động khi Mỹ dàn xếp cuộc rút quân hỗn loạn khỏi Afghanistan và cuộc di tản của những người Afghanistan được coi là đang bị đe dọa bởi sự tiếp quản của Taliban.

    my thuong 10 trieu usd de truy bat trum cua nhom khung bo isis k copy
    Một thành viên của Taliban đứng gác gần một chiếc xe được sử dụng để bắn rocket vào sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul, Afghanistan hồi tháng 8/2021. Ảnh: EPA-EFE.

    Phía Mỹ cho biết, Sanaullah Ghafari - còn được gọi là Shahab al-Muhajir - được IS bổ nhiệm làm người đứng đầu ISIS-K vào tháng 6/2020.

    “Ghafari có trách nhiệm thông qua tất cả các hoạt động của ISIS-K trên khắp Afghanistan và thu xếp kinh phí để tiến hành các hoạt động", bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố. Ghafari đã bị đưa vào danh sách đen vào tháng 11/2021 và bị xếp vào nhóm khủng bố nước ngoài.

    Hiện có rất ít thông tin về Ghafari. Trước đó, có tin đồn tên này là một lãnh đạo của nhóm khủng bố al-Qaeda và cựu thành viên của mạng lưới Haqqani - một trong những đơn vị thuộc Taliban.  

    ISIS-K đã gây ra nhiều vụ tấn công đẫm máu ở khu vực trong những năm gần đây, thảm sát dã man dân thường Afghanistan và Pakistan tại các thánh đường Hồi giáo, bệnh viện, quảng trường công cộng. Chúng thường nhằm mục tiêu vào người Hồi giáo từ tất cả các nhánh mà chúng cho là "dị giáo" - bao gồm những người dòng Shiite.

    Tổ chức này bị Mỹ và Taliban tấn công dồn dập trong những năm qua và mất dần ảnh hưởng ở Afghanistan, song đã tăng cường độ tấn công sau khi Taliban tiếp quản quyền lực vào tháng 8/2021.

    Bích Thảo(Theo SCMP) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-thuong-10-trieu-usd-de-truy-bat-trum-cua-nhom-khung-bo-isis-k-a527771.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan