+Aa-
    Zalo

    Mỹ ưu tiên ngân sách cho COVID-19 và viện trợ quân sự tới Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Viện trợ quân sự cho Ukraine và ứng phó với dịch bệnh COVID-19 là những ưu tiên hàng đầu của Mỹ, trong khoảng thời gian từ nay đến khi đảng Cộng hoà kiểm soát Hạ viện vào đầu năm tới.

    Trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ 2022, đảng Cộng hoà đã giành được thế đa số tại Hạ viện và sẽ tiếp quản cơ quan này từ ngày 3/1/2023. Điều này được đánh giá sẽ gây khó khăn cho chương trình nghị sự của Tổng thống Mỹ Joe Biden trong vòng 2 năm tới. Trong khi đó, đảng Dân chủ vẫn giữ quyền kiểm soát Thượng viện. 

    Ngày 29/11, Tổng thống Joe Biden đã có cuộc hội đàm tại Nhà Trắng với các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ và đảng Cộng hoà về kế hoạch hành động trước khi đảng Cộng hoà nắm quyền kiểm soát Hạ viện vào đầu năm tới, Reuters đưa tin.

    my uu tien ngan sach cho covid 19 va vien tro quan su toi ukraine copy
    Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters.

    Các thành viên đảng Dân chủ cho biết trong cuộc họp, ngân sách cho việc đảm bảo tăng cường viện trợ quân sự tới Ukraine và ứng phó dịch bệnh COVID-19 là những ưu tiên hàng đầu của Quốc hội trong thời gian trước khi đảng Cộng hoà kiểm soát Hạ viện. 

    Các nhà lãnh đạo hàng đầu nước Mỹ cũng thảo luận về biện pháp ngăn chặn một cuộc đình công của ngành đường sắt cũng như ngân sách tạm thời cho tới 16/12 để chính phủ không phải đóng cửa.

    Liên quan đến tình hình viện trợ quân sự của Mỹ tới Ukraine, ngày 28/11, Lầu Năm Góc đang xem xét đề xuất của Boeing về việc cung cấp cho Ukraine những quả bom chính xác cỡ nhỏ, giá rẻ được gắn vào số lượng lớn các tên lửa sẵn có, cho phép Kiev tấn công phía sau các phòng tuyến của Nga. Thông báo được đưa ra trong bối cảnh phương Tây đang phải xoay xở để đáp ứng nhu cầu cung cấp thêm vũ khí của Ukraine. 

    Kho vũ khí quân sự của Mỹ và đồng minh hiện đang bị thu hẹp, trong khi Ukraine phải đối mặt với nhu cầu ngày càng tăng với các loại vũ khí tinh vi hơn do cuộc xung đột của Nga tiếp tục kéo dài. 

    Hệ thống sử dụng bom đường kính nhỏ (GLSDB) mà Boeing đề xuất là một trong nhiều loại vũ khí được đưa vào kế hoạch sản xuất để cung cấp cho Ukraine và các đồng minh của Mỹ ở Đông Âu. 

    Theo Reuters, GLSDB có thể được chuyển giao sớm nhất đến Ukraine vào mùa xuân năm 2023. Hệ thống này kết hợp với Bom đường kính nhỏ GBU-39 (SDB) với động cơ tên lửa M26, cả hai đều phổ biến trong kho vũ khí của Mỹ.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-uu-tien-ngan-sach-cho-covid-19-va-vien-tro-quan-su-toi-ukraine-a558890.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan