+Aa-
    Zalo

    Nắng nóng kỷ lục, nhiều nước châu Âu "vật lộn" với cháy rừng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khu vực châu Âu vẫn đang hứng chịu đợt nắng nóng kỷ lục, dẫn tới các đám cháy rừng kinh hoàng diễn ra tại nhiều nước.

    Tại nhiều khu vực ở Tây Ban Nha, các nhân viên hộ đang phải vật lộn để kiểm soát một số đám cháy rừng sau nhiều ngày nhiệt độ liên tục tăng trên 40 độ C, thậm chí có ngày lên tới 45,7 độ C. Viện Y tế Carlos III cho biết đã có 360 trường hợp tử vong liên quan đến đợt nắng nóng vài ngày qua. Trên trang Twitter ngày 16/7, cơ quan tình trạng khẩn cấp tỉnh Malaga cho biết ít nhất 3.000 người đã phải sơ tán khỏi nhà sau khi đám cháy rừng xảy ra gần Mijas, một thị trấn nổi tiếng với khách du lịch Bắc Âu, bắt đầu lan rộng.

    Tại vùng Extremadura, lực lượng cứu hộ Tây Ban Nha đã phải huy động trực thăng phun nước sau khi khoảng 3.000 ha rừng bị lửa tấn công, buộc 2 ngôi làng phải sơ tán và đe dọa công viên quốc gia Monfrague gần đó. Hiện, tại các khu vực miền Trung như Castilla, Leon và Galicia ở Tây Bắc, nhiều đám cháy cũng đã xuất hiện.

    nang nong ky luc nhieu nuoc chau au vat lon voi chay rung 01
    Một chiếc trực thăng chữa cháy tại khu rừng ở dãy núi Sierra de Mijas thuộc tỉnh Malaga, Tây Ban Nha hôm 15/7. Ảnh: Getty

    Trong khi đó, hơn 12.200 người đã được sơ tán khỏi vùng Gironde của Pháp tính đến ngày 16/7 (giờ địa phương), trong khi hơn 1.000 lính cứu hỏa nỗ lực dập tắt các đám cháy.

    "Đám cháy vẫn chưa được khống chế",Ronan Leaustic, một quan chức ở Arcachon thuộc vùng Gironde ở tây nam nước Pháp, cho biết. Tại vùng này, các nhân viên cứu hỏa đã nỗ lực dập tắt hai đám cháy rừng đã thiêu rụi khu vực rộng 9.000ha kể từ hôm 12/7.

    Cơ quan Khí tượng Pháp (Meteo France) cho biết nhiệt độ ở miền nam nước Pháp vào ngày 16/7 dao động 35 - 40 độ C. Dự kiến các kỷ lục mới sẽ được ghi nhận tại đây vào ngày 18/7.

    Tại Bồ Đào Nha, cháy rừng khiến một người thiệt mạng, 60 người bị thương, gần 900 người phải sơ tán. Nền nhiệt cao nhất được ghi nhận ở miền Trung và miền Bắc nước này trong ngày14/7 lên đến 47°C.

    Theo số liệu thống kê từ Viện Bảo tồn Thiên nhiên và Rừng Bồ Đào Nha, trong hơn 6 tháng tính đến giữa tháng 6/2022, nước này đã ghi nhận hơn 39.550 ha rừng bị tàn phá. Chỉ trong tuần trước, gần 2/3 diện tích rừng này đã cháy. Trong đợt nắng nóng tuần qua, Bộ Y tế Bồ Đào Nha cho biết 238 người đã tử vong liên quan đến nắng nóng, trong đó hầu hết là người cao tuổi với tình trạng sức khỏe yếu từ trước.

    Hôm 15/7, Cơ quan Dự báo thời tiết quốc gia Anh (Met Office) đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, đưa ra cảnh báo đỏ "nắng nóng đỉnh điểm" tại nhiều vùng của xứ England trong đầu tuần tới.

    Các nhà khoa học cho rằng, thực trạng gia tăng các đợt nắng nóng hiện nay là do biến đổi khí hậu. Những hoạt động đốt than đá, khí đốt và dầu mỏ của con người đã khiến thời tiết nóng hơn, các đợt nắng nóng cũng kéo dài và thường xuyên hơn.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nang-nong-ky-luc-nhieu-nuoc-chau-au-vat-lon-voi-chay-rung-a544819.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan