+Aa-
    Zalo

    NATO lo ngại về các mục tiêu quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổ chức quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ có quyền tự vệ song phải theo một cách "tương xứng và kiềm chế" tại khu vực miền Bắc Syria.

    Tổ chức quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ có quyền tự vệ song phải theo một cách "tương xứng và kiềm chế" tại khu vực miền Bắc Syria.

    Trước sức ép của cộng đồng người Kurd thiểu số sống tại Đức và những chỉ trích nặng nề sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ triển khai các xe tăng Leopard do nước này cung cấp để chống lại nhóm dân quân Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd, Chính phủ Đức đã yêu cầu NATO tiến hành thảo luận về tình hình tại miền Bắc Syria.

    Cuộc gặp dự  kiến diễn ra từ nay đến cuối tháng 1 hoặc muộn nhất vào ngày 15/2. Theo Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel, “các mối quan tâm an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ” tại khu vực biên giới với Syria cần phải được tính đến, song mọi giải pháp đều phải hướng tới chấm dứt đối đầu quân sự.

    Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tham gia chiến dịch "Nhành Olive". Ảnh: Reuters

    Trước đó, Đức đã quyết định ngừng kế hoạch nâng cấp cho 354 xe tăng bán cho Thổ Nhĩ Kỳ. Nước này lo ngại cuộc xung đột giữa người Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd có thể tác động trực tiếp tới an ninh của Đức.

    Theo các nhà phân tích, lo ngại của các nước NATO là hoàn toàn dễ hiểu, bởi chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ có thể khiến các nước đồng minh rơi vào tình cảnh đối đầu. Trên thực tế, nước này cũng đang có kế hoạch mở rộng chiến dịch “Nhành Olive” sang cả những phần lãnh thổ khác của Syria, mà quân đội các nước đồng minh, trong đó có cả Mỹ.

    Với Mỹ và các đồng minh NATO, mục tiêu tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ chính là Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd - lực lượng đang nhận được sự hỗ trợ quân sự trực tiếp của Mỹ và cũng là nòng cốt trong cuộc chiến chống khủng bố của liên quân quốc tế tại Syria.

    Đây chính là lý do khiến nhiều người lo ngại, chiến dịch “Olive” có thể là ngòi nổ làm bùng cháy trở lại cuộc chạy đua quân sự trong hồ sơ Syria và không chỉ của những nước vốn luôn đối đầu về lập trường, mà cả những nước từng coi là đồng minh của nhau.

    Hoàng Giang(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nato-lo-ngai-ve-cac-muc-tieu-quan-su-cua-tho-nhi-ky-tai-syria-a217973.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan