+Aa-
    Zalo

    Nga bảo vệ cầu Crimea bằng "rồng lửa" S-300

    (ĐS&PL) - Để bảo vệ cầu Crimea trước các cuộc tấn công từ Ukraine, quân đội Nga đã bắt đầu triển khai hệ thống tên lửa phòng không S-300.

    Nhóm Atesh trong một bài đăng trên Telegram hôm 2/4 cho biết: "Các đặc vụ của chúng tôi liên tục theo dõi khu vực cầu Crimea... Nga đang tập trung một lượng lớn các thiết bị phòng không ở Crimea và các khu vực biên giới. Trong quá trình giám sát, chúng tôi đã quan sát thấy Nga sử dụng tàu dân sự để vận chuyển hàng hóa quân sự".

    Nhóm này cũng cho biết đã ghi nhận các hệ thống S-300 và Pantsir-S1 được Nga tái triển khai để bảo vệ cầu Crimea khỏi các cuộc tấn công trên không tiềm tàng của Ukraine.

    Nhóm Atesh còn được biết đến là một nhóm thám báo chỉ điểm trên bán đảo Crimea. Trong đầu năm 2023, nhóm từng nhận trách nhiệm một số vụ tấn công nhỏ trên bán đảo như đánh bom chốt kiểm soát, phóng hỏa doanh trại và ám sát quan chức địa phương.

    Nga tăng cường phòng thủ cầu Crimea bằng hệ thống tên lửa S-300.

    Nga tăng cường phòng thủ cầu Crimea bằng hệ thống tên lửa S-300.

    "Rồng lửa" S-300, hệ thống tên lửa phòng không tầm trung của Liên Xô, được thiết kế để chống lại máy bay chiến lược và chiến thuật, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo ở độ cao từ 25m đến 27km, với tầm bắn lên tới 100km.

    Khi được tập hợp lại với nhau, các hệ thống S-300 bảo vệ hiệu quả các khu vực rộng lớn khỏi các mối đe dọa trên không. S-300 được công nhận là một trong những hệ thống tên lửa phòng không uy lực của Nga.

    Trong khi đó, Pantsir, hệ thống pháo phòng không và tên lửa đất đối không tự hành, có nhiệm vụ bảo vệ các cơ sở quân sự, công nghiệp và hành chính khỏi các mối đe dọa trên không. Pantsir cũng cung cấp khả năng phòng thủ chống lại máy bay, trực thăng, đạn pháo chính xác, tên lửa hành trình và máy bay không người lái, đặc biệt ở tầm thấp.

    Cầu Crimea, hay cầu Kerch, dài 19km, được Nga xây dựng sau khi sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014. Cầu bắt đầu lưu thông từ năm 2018 và được coi là tuyến đường huyết mạch nối đất liền Nga với Crimea.

    Crimea là trung tâm hậu cần quan trọng của lực lượng Nga ở mặt trận miền Nam Ukraine. Các đoàn tàu Nga cũng sử dụng cầu Crimea chở quân và trang thiết bị quân sự đến bán đảo.

    Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra, cầu Crimea liên tục bị tập kích bằng máy bay không người lái hoặc xuồng tự sát.

    Nga đang xây dựng một tuyến đường sắt giữa thành phố cảng Rostov-on-Don của Nga và Crimea, như một giải pháp thay thế cho cầu Crimea sau khi công trình này nhiều lần bị tấn công trong thời gian qua. Tuyến đường sắt mới sẽ chạy qua các khu vực chiến lược mà Nga đang kiểm soát như Donetsk và Mariupol và Berdiansk thuộc Zaporizhia.

    Tuy nhiên, Andrii Yusov, người phát ngôn của cơ quan tình báo quân sựUkraine (HUR), cho biết tuyến đường sắt mà Nga đang xây dựng là thách thức nghiêm trọng và là "mục tiêu quan trọng" đối với lực lượng Ukraine.

    Theo ông Yusov, do Ukraine thường xuyên tấn công Crimea nên cầu Crimea không vận hành đầy đủ các chức năng. Ông tuyên bố "nhiệm vụ" của Ukraine là ngăn chặn Nga hoàn thành việc xây dựng tuyến đường sắt mới.

    P.L (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nga-bao-ve-cau-crimea-bang-rong-lua-s-300-a410424.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan