+Aa-
    Zalo

    Nga cản trở nguồn cung vũ khí cho Ukraine, tiếp tục nhắm đến cơ sở hạ tầng năng lượng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Do hậu quả của cuộc tấn công tên lửa từ phía Nga, Ukraine gặp khó khăn trong việc tiếp nhận vũ khí và đạn dược từ nước ngoài gửi đến.

    Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga ngày 17/12 (giờ địa phương) cho biết, vũ khí "độ chính xác cao" của họ đã tấn công các khu vực của tổ hợp công nghiệp-quân sự, cùng các cơ sở hành chính quân sự và năng lượng của Ukraine.

    Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm, do hậu quả của cuộc đình công, việc vận chuyển vũ khí và đạn dược sản xuất ở nước ngoài đến Ukraine đã bị cản trở. Các nhà máy sản xuất vũ khí, thiết bị quân sự và đạn dược của Ukraine đã bị vô hiệu hoá. 

    nga can tro nguon cung vu khi den ukraine tiep tuc nham den co so ha tang nang luong copy
    Lính cứu hỏa Ukraine dập tắt đám cháy tại một tòa nhà bị phá hủy bởi cuộc tấn công của Nga, ở thành phố Kryvyi Rih. Ảnh: AP.

    Trước đó, các quan chức Ukraine cho biết, Nga vào bắn hơn 70 tên lửa trong ngày 16/12 tại một trong những cuộc tấn công lớn nhất kể từ khi chiến dịch quân sự bắt đầu. Cuộc tấn công gây mất điện ở Kiev và buộc thành phố này phải thực hiện cắt điện khẩn cấp trên toàn quốc. 

    Ukraine đang nỗ lực khôi phục hệ thống sưởi và điện cơ bản sau hàng loạt cuộc không kích của Nga khiến một số thành phố chìm trong bóng tối và nhiệt độ dưới mức đóng băng, DW đưa tin. 

    Hôm 17/12, Ukraine đã nỗ lực khôi phục điện cho các cơ sở hạ tầng quan trọng và hệ thống sưởi ấm sau một đợt không kích mới của Nga làm tổn hại đến lưới điện ở các thành phố lớn.

    Nhà cung cấp năng lượng quốc gia của Ukraine, Ukrenergo, cho biết, các hệ thống của họ đã mất hơn 50% công suất sau các cuộc tấn công của Nga hôm 16/12 nhắm vào "mạng lưới xương sống và các cơ sở phát điện". 

    Trong cuộc tấn công, Nga đã bắn 74 tên lửa và 60 trong số đó đã bị bắn hạ bởi lực lượng phòng không Ukraine. Các nhà chức trách Ukraine cho biết điện đã được khôi phục cho 6 triệu người vào ngày 17/12. 

    "Công việc sửa chữa vẫn tiếp tục không ngừng nghỉ sau vụ tấn công ngày hôm qua", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong một bài phát biểu qua video.

    Kể từ sáng sớm 17/12, hệ thống tàu điện ngầm và nước của thành phố Kiev đã hoạt động trở lại. Hệ thống sưởi đã được khôi phục cho một nửa thành phố trong khi điện phục hồi được khoảng 2/3.

    Ukrenergo đã cảnh báo rằng mức độ thiệt hại ở phía Bắc, phía Nam và trung tâm của đất nước đồng nghĩa với việc có thể mất nhiều thời gian hơn để khôi phục nguồn cung cấp so với các cuộc tấn công trước đó.

    Tổng thống Volodymyr Zelensky đã nhắc lại yêu cầu của ông về việc cung cấp các hệ thống phòng không sau vụ bắn phá tên lửa của Nga vào Kiev và 14 khu vực khác của Ukraine. 

    Cũng trong bài phát biểu, nhà lãnh đạo Ukarine kêu gọi phương Tây "tăng áp lực" lên Nga, đồng thời nói thêm rằng Kiev đang rất cần tên lửa phòng không. Kiev đã nhiều lần kêu gọi triển khai hệ thống phòng không tiên tiến Patriot bất chấp sự do dự của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

    Theo báo cáo phương tiện truyền thông, Mỹ hiện muốn gửi một hệ thống tên lửa Patriot tới Ukraine nhưng chưa có xác nhận chính thức.

    Bích Thảo(Theo Reuters, DW) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-can-tro-nguon-cung-vu-khi-cho-ukraine-tiep-tuc-nham-den-co-so-ha-tang-nang-luong-a560802.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan