+Aa-
    Zalo

    Nga cáo buộc Ukraine dùng bom chùm tấn công Donetsk

    (ĐS&PL) - Nga cáo buộc các lực lượng Ukraine dùng đạn chùm tấn công Donetsk, trong khi phía Ukraine tố Nga đã oanh tạc 2 mục tiêu lớn ở miền tây đất nước.

    Theo hãng thông tấn TASS, các lực lượng Ukraine được cho là đã 2 lần tấn công bom chùm vào thành phố Donetsk, trong đó, vụ tấn công mới nhất được ghi nhận tại quận Kievsky lúc 23h45 ngày 5/8 giờ địa phương.

    Thị trưởng thành phố Donetsk, ông Alexei Kulemzin, cho biết, 4 quả bom chùm 155mm đã bắn vào trung tâm thành phố Donetsk gây ra hỏa hoạn ở 3 quận. Đợt tấn công bằng bom chùm đầu tiên xảy ra vào lúc 22h5.

    Ông còn cho hay, trường Đại học Kinh tế và Thương mại Donetsk cùng một số tòa nhà dân cư đã bốc cháy sau vụ pháo kích.

    "Đám cháy phức tạp bởi tòa nhà có mái và sàn làm bằng gỗ", ông Kostrubitsky nói, đồng thời cho biết 14 phương tiện chữa cháy và 100 lính cứu hỏa được điều tới hiện trường.

    Đám cháy được dập tắt vài tiếng sau đó, không có nạn nhân trong vụ hỏa hoạn lẫn trận tập kích bằng đạn chùm của Ukraine.

    nga cao buoc ukraine dung bom chum tan cong donetsk

    Hoả hoạn bùng phát được cho sau khi Ukraine dội bom chùm vào Donetsk tối 5/8. Ảnh: TASS

    Mỹ ngày 7/7 thông báo quyết định viện trợ đạn chùm cỡ 155 mm cho Ukraine. Ông Colin Kahl, khi đó là thứ trưởng quốc phòng Mỹ, cho biết Ukraine cam kết không bắn đạn chùm vào các khu dân cư và ghi lại vị trí sử dụng loại đạn này để hỗ trợ nỗ lực rà phá bom mìn, vật liệu nổ sau khi xung đột kết thúc.

    Quân đội Ukraine ngày 13/7 cho biết đã nhận đạn chùm do Mỹ viện trợ. Các chỉ huy quân đội Ukraine cho rằng đạn chùm "có thể thay đổi hoàn toàn cục diện chiến trường", mang lại lợi thế cho họ và buộc Nga phải bỏ các vị trí nguy cơ bị tập kích bằng loại đạn này.

    Tổng thống Vladimir Putin ngày 16/7 nói Nga có đủ loại đạn chùm trong kho vũ khí và sẽ đáp trả tương ứng nếu Ukraine "dùng loại đạn này tập kích chúng tôi".

    Tổng thống Putin khi đó khẳng định Nga chưa dùng đạn chùm trong xung đột với Ukraine, bất chấp có lúc gặp khó khăn về nguồn cung đạn dược.

    Đạn chùm không gây sát thương bằng thuốc nổ hoặc đầu đạn xuyên phá thông thường, mà chứa lượng lớn đạn con được phát tán khi đến gần mục tiêu.

    Cơ chế này cho phép một quả đạn mẹ rải hàng trăm đến hàng nghìn đạn con trên diện rộng, hiệu quả sát thương cao hơn nhiều so với đạn pháo hoặc rocket nổ mảnh thông thường.

    XEM THÊM: Viện Nghiên cứu Chiến tranh chỉ ra dấu hiệu Ukraine sắp phản công lớn

    Một số quả đạn con có thể gặp trục trặc với ngòi nổ, khiến chúng không kích hoạt và rơi rải rác mà không có bất cứ bản đồ đánh dấu nào. Những đạn con này vẫn giữ nguyên cơ chế kích hoạt và có thể phát nổ khi ai đó chạm vào, ngay cả khi chiến sự đã kết thúc nhiều năm.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-cao-buoc-ukraine-dung-bom-chum-tan-cong-donetsk-a585741.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan