+Aa-
    Zalo

    Nga hưởng lợi vì viện trợ Ukraine mắc kẹt ở Quốc hội Mỹ

    (ĐS&PL) - Viện Nghiên cứu Chiến tranh nhận định Nga đang tiếp tục hưởng lợi từ việc Quốc hội Mỹ không thông qua gói viện trợ mới dành cho Ukraine.

    Ukrainska Pravda đưa tin, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ mới đây lưu ý rằng sự chậm trễ liên tục trong việc cung cấp hỗ trợ an ninh cho Ukraine của Mỹ đang hạn chế khả năng tiến hành các hoạt động phòng thủ hiệu quả của quân đội Ukraine đồng thời giúp lực lượng Nga linh hoạt hơn trong tiến hành các hoạt động tấn công.

    ISW nhấn mạnh điều này có thể mang lại những lợi ích đáng kể về mặt hoạt động trong tương lai. Nga hiện đang tiếp tục điều chỉnh thời gian, quy mô, thành phần và mục tiêu của các cuộc tấn công nhằm nỗ lực xuyên thủng hệ thống phòng không của Ukraine.

    Trong khi đó, sự chậm trễ đáng kể trong viện trợ quân sự của Mỹ đã dẫn đến tình trạng Ukraine thiếu nguồn lực phòng không và cản trở khả năng của nước này trong việc thích ứng với sự phát triển của các hệ thống tấn công của Nga.

    Nga hưởng lợi từ việc viện trợ Ukraine mắc kẹt ở Quốc hội Mỹ. Ảnh: AFP

    Nga hưởng lợi từ việc viện trợ Ukraine mắc kẹt ở Quốc hội Mỹ. Ảnh: AFP

    Số lượng hệ thống phòng không và máy bay đánh chặn hạn chế cũng buộc Ukraine phải đưa ra những quyết định khó khăn về việc phân bổ các hệ thống phòng không giữa hậu phương và tuyến liên lạc, khiến quân đội đang chiến đấu dễ bị tổn thương trước các cuộc không kích của Nga.

    ISW khẳng định rằng chỉ có Mỹ mới có thể nhanh chóng cung cấp cho Ukraine các hệ thống phòng không với số lượng cần thiết để cải thiện đáng kể khả năng phòng không của nước này. Tổng thống Volodymyr Zelensky gần đây cũng thừa nhận tình trạng thiếu hụt liên tục các hệ thống phòng không và pháo binh đang ngăn cản Ukraine tự vệ hiệu quả trước các cuộc không kích và tấn công trên mặt đất của Nga.

    “Thành thật mà nói, tôi có thể nói với bạn rằng nếu không có sự hỗ trợ này, chúng tôi sẽ không có cơ hội chiến thắng. Bạn cần phải mạnh hơn đối phương của mình rất nhiều”, ông Zelensky gần đây trả lời hãng tin PBS News khi được hỏi việc Quốc hội Mỹ chưa thông qua dự luật cung cấp hỗ trợ quân sự trị giá 60 tỷ USD sẽ ảnh hưởng như thế nào đến tình hình trên mặt trận.

    Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cũng cho biết, nước này sẵn sàng chấp nhận mọi điều kiên được đưa ra để có thêm hệ thống phòng không bảo vệ đất nước, ngay cả kịch bản phải thuê những khí tài này từ phương Tây. Ông đồng thời nhấn mạnh rằng việc chuyển giao bất kỳ loại vũ khí cho Ukraine nào đều cần có sự chấp thuận của Mỹ.

    Ukraine hiện đang đàm phán với các nhà tài trợ phương Tây để nhận thêm 2 hệ thống Patriot do Mỹ sản xuất và một hệ thống SAMP/T do Pháp và Ý phối hợp sản xuất. Theo truyền thông phương Tây, Ukraine cũng đang vận hành ít nhất 3 khẩu đội Patriot và một hệ thống SAMP/T đồng thời đã tiếp cận được Ba Lan, Tây Ban Nha và Romania để mua thêm vũ khí.

    P.U (Theo Pravda)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nga-huong-loi-vi-vien-tro-ukraine-mac-ket-o-quoc-hoi-my-a414605.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.