+Aa-
    Zalo

    Nga thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tầm bắn xa nhất thế giới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nga tuyên bố thử thành công ICBM có tên Sarmat, tên lửa uy lực nhất với tầm bắn xa nhất trên thế giới.

    Phát biểu trên truyền hình ngày 20/4 (giờ địa phương), Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo nước này đã thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sarmat.

    "Xin chúc mừng các bạn về vụ phóng thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Sarmat. Loại vũ khí thực sự độc đáo này sẽ tăng cường năng lực chiến đấu cho các lực lượng vũ trang của chúng ta, đảm bảo an ninh cho Nga khỏi các mối đe dọa bên ngoài và khiến những kẻ đang muốn đe dọa chúng ta phải suy nghĩ lại", ông Putin nói và nhấn mạnh Sarmat có thể "bắn trúng bất cứ mục tiêu nào trên trái đất".

    Theo Sputnik, ICBM có tên Sarmat được phát triển để thay thế cho ICBM R-36M2 (tên theo cách gọi của NATO là SS-18 Satan). Sarmat được kỳ vọng sẽ có hiệu quả trong việc tiêu diệt các mục tiêu chiến lược của đối phương trên toàn cầu bằng tác động của động năng và không sử dụng đầu đạn hạt nhân.

    nga-thu-ten-lua-dan-dao-xuyen-luc-dia-tam-ban-xa-nhat-the-gioi-01.mp4

    Video: Vụ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sarmat hôm 20/4. Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga

    Bộ Quốc phòng Nga cho hay, vụ phóng được thực hiện tại sân bay vũ trụ Plesetsk ở miền Tây Bắc nước Nga và trúng các mục tiêu giả định ở bán đảo Kamchatka thuộc vùng Viễn Đông.

    "Sarmat là tên lửa uy lực nhất, với tầm bắn xa nhất trên thế giới. Nó giúp tăng cường đáng kể sức mạnh chiến đấu của lực lượng hạt nhân chiến lược Nga", bộ Quốc phòng Nga cho biết. Cơ quan này nói thêm rằng tên lửa đã hoàn thành "đúng kỳ vọng" ở tất cả giai đoạn bay.

    Sarmat là mẫu ICBM mới nhất của Nga, được Tổng thống Putin giới thiệu vào đầu năm 2018. Đây là lần đầu tiên Nga phóng thử tên lửa này.

    Mỗi quả đạn Sarmat dài 35,5 m, có đường kính 3 m, mang lượng nhiên liệu nặng 178 tấn và đạt tầm bắn trên 18.000 km. Quan chức Nga giấu tên hồi năm ngoái cho biết đầu đạn cơ bản của Sarmat mạnh tương đương 50 triệu tấn thuốc nổ TNT, được trang bị nhiều loại mồi bẫy để đánh lừa hệ thống phòng thủ đối phương. Các đầu đạn có tốc độ tối đa 24.900 km/h, sử dụng hệ thống dẫn đường độc lập để tấn công nhiều mục tiêu khác nhau, cũng như có thể tự chuyển hướng trong giai đoạn hồi quyển để tránh bị đánh chặn.

    Phía Mỹ cũng đã có phản ứng sớm sau những tuyên bố mạnh mẽ từ Nga. Ông John Kirby, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, cho biết Washington đã nhận được thông báo từ phía Nga về vụ phóng, đánh giá việc Moscow thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa là "thường lệ" và "không phải là mối đe dọa".

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-thu-ten-lua-dan-dao-xuyen-luc-dia-tam-ban-xa-nhat-the-gioi-a534836.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan