+Aa-
    Zalo

    Nga thừa nhận gặp nhiều khó khăn do "cuộc chiến kinh tế chưa từng có"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov thừa nhận Nga đang phải đối mặt tình hình khó khăn nhưng mọi nỗ lực cô lập Moscow sẽ không có tác dụng.

    Theo Tass, trước thềm Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov thừa nhận Nga đang phải đối mặt "tình hình khó khăn", tuy nhiên nỗ lực của các nước nhằm cô lập Moscow "sẽ không có tác dụng".

    nga thua nhan gap nhieu thach thuc do cuoc chien kinh te chua tung co 01
    Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Reuters

    "Tình hình không hề dễ dàng, thậm chí có thể coi là khó khăn do cuộc chiến kinh tế chưa từng có (từ các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Moscow)", ông Peskov cho biết trong một cuộc phỏng vấn ngày 14/6 (giờ địa phương).

    Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin cho rằng, tình hình khó khăn hiện nay đang tạo động lực để Nga và các nước "thân thiện" tìm kiếm phương thức hợp tác và cơ chế thanh toán mới.

    "Vai trò của các đồng tiền dự trữ như USD, Euro chắc chắn sẽ suy yếu khi hệ thống pháp lý, tài chính đang mất uy tín đối với nhiều quốc gia", vị quan chức này nói thêm.

    Ông Peskov khẳng định mọi nỗ lực nhằm bóp nghẹt Nga và loại bỏ Nga khỏi đời sống toàn cầu là "vô vọng" và "bất khả thi".

    "Tốc độ phát triển của Moskva trong những tháng qua là minh chứng rõ ràng", ông Peskov nhấn mạnh.

    Đây là lần hiếm hoi Nga thừa nhận nền kinh tế nước này đang gặp khó khăn do các lệnh trừng phạt từ phương Tây. Moscow trước đây nhiều lần tuyên bố các lệnh trừng phạt này "không hiệu quả" và không thể buộc Nga thay đổi chính sách của mình.

    Kể từ khi Nga bắt đầu triển khai chiến dịch quân sự tại Ukraine, phương Tây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt nhất từ trước đến nay đối với Moscow. Các biện pháp này được áp đặt trên hầu hết lĩnh vực với mục tiêu làm tê liệt nền kinh tế Nga.

    Tuy nhiên, ngay cả khi xuất khẩu năng lượng của Nga giảm mạnh trong tháng 5 do một số quốc gia quay lưng với khí đốt Nga để phản đối chiến dịch quân sự ở Ukraine, việc giá nhiên liệu toàn cầu tăng tiếp tục mang về nguồn lợi lớn cho Moscow, với doanh thu xuất khẩu đạt mức cao kỷ lục.

    Dù vậy, các nhà phân tích tại Viện Tài chính Quốc tế (IIF) cho rằng, các lệnh trừng phạt do phương Tây áp đặt lên Nga đã kéo lùi hơn một thập niên thành tựu kinh tế và 3 thập niên hội nhập với phương Tây của Nga. Các chuyên gia của IIF cũng cảnh báo, một số hậu quả nặng nề nhất của cuộc chiến kinh tế "vẫn chưa bộc lộ rõ".

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-thua-nhan-gap-nhieu-kho-khan-do-cuoc-chien-kinh-te-chua-tung-co-a541054.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan