+Aa-
    Zalo

    Nga trục xuất 9 nhà ngoại giao và đóng cửa Tổng lãnh sự quán Phần Lan

    (ĐS&PL) - Bộ Ngoại giao Nga thông báo đã trục xuất 9 nhà ngoại giao Phần Lan và đóng cửa Tổng lãnh sự quán Phần Lan tại TP. St. Petersburg.

    Bộ Ngoại giao Nga hôm 6/7 thông báo đã trục xuất 9 nhà ngoại giao Phần Lan và đóng cửa Tổng lãnh sự quán Phần Lan tại TP. St. Petersburg.

    quan he leo thang nga truc xuat 9 nha ngoai giao va dong cua tong lanh su quan phan lan

    Bên ngoài tổng lãnh sự quán Phần Lan tại St Petersburg, Nga. Ảnh: Eastern Herald

    Cụ thể, trong thông báo ngày 6/7, Bộ Ngoại giao Nga cho biết đã triệu tập Đại sứ Phần Lan tại Moscow là ông Antti Helantera để phản đối mạnh mẽ “chính sách đối đầu chống Nga” của Phần Lan nhằm phá hoại mối quan hệ song phương.

    “9 nhân viên của Đại sứ quán Phần Lan tại Nga và Tổng lãnh sự quán Phần Lan tại TP. St Petersburg bị tuyên bố là những nhân vật không được hoan nghênh sau khi 9 đại diện của các cơ quan ngoại giao Nga bị trục xuất khỏi Phần Lan vào tháng 6 năm nay”, thông báo cho hay.

    Động thái này nhằm đáp trả vụ quốc gia Bắc Âu này vào tháng trước đã trục xuất 9 nhà ngoại giao Nga với cáo buộc làm tình báo, theo hãng thông tấn TASS.

    Bộ Ngoại giao Nga cho biết thêm, Đại sứ Helantera cũng được thông báo quyết định của Nga về việc thu hồi hoạt động của Tổng lãnh sự quán Phần Lan tại TP. St Petersburg bắt đầu từ ngày 1/10.

    Cũng trong thông báo trên, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng việc Phần Lan gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang đặt ra mối đe dọa đối với an ninh của Moscow. Bên cạnh đó, những nỗ lực của Helsinki trong việc ủng hộ Ukraine trong cuộc chiến với Nga và bơm đầy vũ khí cho Kiev “​​rõ ràng là hành động thù địch chống lại” Nga.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh: "Chúng tôi đã triệu Đại sứ Phần Lan tại Nga (Antti Helantera) để phản đối chính sách đối đầu chống Nga mà chính quyền Phần Lan đang theo đuổi. Chính sách này nhằm mục đích phá hủy mối quan hệ đôi bên cùng có lợi kéo dài hàng thập kỷ giữa Phần Lan và Nga".

    Đáp lại, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto ngay lập tức mô tả động thái mới nhất này của Nga là "phản ứng cứng rắn và không tương xứng với quyết định trục xuất các nhà ngoại giao Nga mà Phần Lan đưa ra hồi tháng trước. Theo nhà lãnh đạo Phần Lan, nước này đang chuẩn bị đáp trả bằng cách đóng cửa lãnh sự quán Nga ở Turku.

    Trong khi đó, Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo cũng vừa khẳng định trước báo giới tại Helsinki rằng đất nước của ông có nghĩa vụ bắt đầu chuẩn bị cho các biện pháp đáp trả tương tự đối với Nga.

    Trước đó, vào tháng 6/2023, Phần Lan đã trục xuất 9 nhà ngoại giao tại Đại sứ quán Nga ở Helsinki. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova chỉ trích việc trục xuất có liên quan đến lợi ích của NATO, liên minh mà Matxcơva cho rằng do Mỹ kiểm soát.

    Quan hệ giữa Nga và Phần Lan xuống cấp kể từ khi Nga đưa quân sang Ukraine vào đầu năm ngoái. Helsinki từ bỏ chính sách không liên minh quân sự kéo dài hàng thập kỷ, nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 5/2023 và chính thức trở thành thành viên mới nhất của liên minh này. Ngoài ra, Helsinki cũng dựng hàng rào biên giới kiên cố hơn với Nga.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-truc-xuat-9-nha-ngoai-giao-va-dong-cua-tong-lanh-su-quan-phan-lan-a582034.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan