+Aa-
    Zalo

    Quan chức quốc phòng Ukraine: "Nga triển khai kế hoạch “ba tầng” vào tháng 5"

    (ĐS&PL) - Phó Cục trưởng Cục Tình báo Quốc phòng Ukraine mới đây cho biết Nga có thể thực hiện kế hoạch “ba tầng” nhằm vào nước này trong tháng 5.

    Ukrainska Pravda đưa tin, trong cuộc phỏng vấn mới nhất với tờ The Economist, ông Vadym Skibitskyi - Phó Cục trưởng Cục Tình báo Quốc phòng Ukraine cho biết, tháng 5 sẽ là tháng quan trọng khi Nga thực hiện kế hoạch “ba tầng” nhằm gây bất ổn cho nước này.

    “Yếu tố chính là quân sự. Quốc hội Mỹ đã thông qua việc tăng viện trợ quân sự một cách muộn màng và sẽ phải mất vài tuần trước khi nó đến được tiền tuyến. Điều này khó có thể sánh được với kho đạn pháo của Nga hoặc cung cấp cho Ukraine khả năng phòng thủ hiệu quả trước các loại bom dẫn đường có tính hủy diệt của đối phương”, ông Skibitskyi nói.

    Phó Cục trưởng Cục Tình báo Quốc phòng Ukraine Vadym Skibitskyi. Ảnh: Pravda

    Phó Cục trưởng Cục Tình báo Quốc phòng Ukraine Vadym Skibitskyi. Ảnh: Pravda

    Yếu tố thứ hai mà ông Skibitskyi nhắc đến là chiến dịch thông tin sai lệch của Nga ở Ukraine nhằm mục đích làm suy yếu sự huy động của nước này cũng như tính hợp pháp chính trị của Tổng thống Volodymyr Zelensky. Mặc dù Hiến pháp Ukraine rõ ràng cho phép gia hạn vô thời hạn nhiệm kỳ của ông Zelensky trong thời chiến, nhưng các đối thủ đang cố gắng tìm ra điểm yếu của ông.

    Yếu tố thứ ba trong kế hoạch của Nga là chiến dịch không ngừng nghỉ nhằm cô lập Ukraine trên trường quốc tế. Ông Skibitskyi nhấn mạnh Moscow dường như sẽ làm xáo trộn mọi thứ bằng mọi cách có thể.

    Trong khi đó, ngày 2/5, Tổng thống Zelensky cũng cho biết ông tin rằng người đồng cấp Nga Vladimir Putin sẽ cố gắng làm gián đoạn công việc của Hội nghị thượng đỉnh hòa bình diễn ra tại tại khu nghỉ dưỡng Burgenstock (bang Nidwalden, Thụy Sĩ) vào ngày 15 – 16/6 tới.

    Hội nghị dự kiến sẽ thảo luận về công thức hòa bình 10 điểm do Ukraine để xuất đồng thời các bên tham gia sẽ thống nhất về một văn kiện chung gồm những việc cần phải làm để khép lại chiến sự.

    Thụy Sĩ đã gửi lời mời tham dự tới hơn 100 nước, trong đó có Mỹ, Trung Quốc. Tổng thống Mỹ Joe Biden được cho là sẽ dự hội nghị. Trung Quốc tháng trước cũng cho biết đang cân nhắc cử đại diện dự hội nghị. Tuy nhiên, hội nghị hòa bình lần này sẽ không có sự tham gia của Nga.

    Lý giải về vấn đề này, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba chia sẻ với tạp chí Foreign Policy rằng nước này hiện thấy không có ích gì khi mời Nga tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ. Song, các liên hệ với Nga vẫn sẽ cần thiết sau khi cộng đồng quốc tế củng cố lập trường của mình về xung đột ở Ukraine.

    Ông Kuleba đồng thời lưu ý rằng mục tiêu của hội nghị thượng đỉnh hòa bình tại Thụy Sĩ là để đoàn kết các quốc gia có chung các nguyên tắc và cách tiếp cận mà họ sẽ xây dựng các hành động tiếp theo. Và sau đó, việc liên lạc với Nga có thể diễn ra và đối phương có thể tham gia vào các cuộc đàm phán.

    Theo Pravda

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/quan-chuc-quoc-phong-ukraine-nga-trien-khai-ke-hoach-ba-tang-vao-thang-5-a419360.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan