+Aa-
    Zalo

    Nga và Ukraine gặp cùng một khó khăn trong mở rộng hoạt động chiến đấu

    (ĐS&PL) - Cả Nga và Ukraine đều đã xây dựng được một quân đội tương đối lớn nhưng lại thiếu những sĩ quan có khả năng chỉ huy khi triển khai các hoạt động chiến đấu.

    Theo Business Insider, sự khác biệt giữa một đội quân và một đám đông được vũ trang tốt thường nằm ở sự hiện diện của các sĩ quan giỏi, có khả năng chỉ huy. Cả Nga và Ukraine đều đang học bài học này khi triển khai quân đội mới thành lập với rất nhiều binh lính thiếu kinh nghiệm, cần được chỉ huy bởi những người đi trước có năng lực để hoạt động hiệu quả.

    Chuyên gia quốc phòng Jack Watling tại Viện nghiên cứu Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia Anh viết trong một bài bình luận gần đây rằng: “Cả Nga và Ukraine đều phải vật lộn để tạo ra sức mạnh tấn công vào năm 2023. Những thương vọng nặng nề đối với các sĩ quan giàu kinh nghiệm và nhân viên cấp chiến trường được đào tạo đã hạn chế quy mô có thể đồng bộ hóa các hành động tấn công".

    nga va ukraine gap cung mot kho khan trong mo rong hoat dong chien dau
    Nga và Ukraine không đủ sĩ quan chỉ huy để mở rộng hoạt động chiến đấu. Ảnh: Reuters

    Quân đội Ukraine vừa phải liên tục tuyển dụng những lực lượng thay thế thiếu kinh nghiệm để bù đắp tổn thất, huấn luyện họ bằng các thiết bị và chiến thuật mới của phương Tây vừa phải tiến hành một cuộc phản công nhằm phá vỡ hệ thống phòng thủ vững chắc của Nga .

    Vấn đề phức tạp hơn là một đơn vị sở chỉ huy của Ukraine trên chiến trường hiện tại chỉ có thể kiểm soát một phần quân số dưới quyền chỉ huy của mình. Điều này xảy ra do thiếu các sĩ quan tham mưu được đào tạo ở cấp tiểu đoàn - những người có thể tiếp thu ý định từ phía trên và đồng bộ hóa hoạt động tấn công với toàn quân đội.

    "Vì vậy, có thể nói là đã có rất nhiều lời chỉ trích trên các phương tiện truyền thông phương Tây về việc tại sao người Ukraine không tăng cường thêm năng lực. Câu trả lời là vì nếu họ làm vậy thì mọi thứ sẽ bắt đầu mất đi sự đồng bộ”, ông Watling nhận định. 

    Thay vì các cuộc tấn công bằng xe bọc thép đầy tham vọng, Ukraine đã chuyển sang các cuộc tấn công ngắn hạn với các đơn vị nhỏ để giải quyết vấn đề đồng bộ hoạt động tấn công cũng như những khó khăn trong việc tập trung lực lượng.

    nga va ukraine gap cung mot kho khan trong mo rong hoat dong chien dau1
    Ukraine đổi chiến thuật quân sự để bảo toàn lực lượng. Ảnh: CBC

    Trong khi đó, tình hình có thể dễ dàng hơn một chút đối với Nga khi nước này đã chuyển từ tấn công sang phòng thủ dọc phần lớn các mặt trận ở Ukraine. Việc này được nhận định là sẽ ít gây khó khăn hơn cho các nhân viên tham mưu nhỏ và quân nhân thiếu kinh nghiệm so với việc tiến hành tấn công chống lại một đối thủ cố thủ tốt.

    Tại Ukraine, các hoạt động của quân đội Nga được đặc trưng bởi chiến thuật cứng nhắc và thời gian phản ứng chậm trên mặt đất cũng như trên không. Hậu quả là thương vong nặng nề đối với lực lượng chỉ huy. Theo một số ước tính gần đây, hơn 30 tướng lĩnh và đại tá Nga đã thiệt mạng khi chiến đấu ở Ukraine

    Sự thiếu hụt các sĩ quan cấp cơ sở và cấp trung cộng với việc thiếu một quân đoàn hạ sĩ quan vững chắc buộc các sĩ quan cấp cao của Nga phải ra mặt trận. Tuy nhiên, khi họ bị thương hoặc thiệt mạng, cơ cấu chỉ huy sẽ bị phá vỡ.

    Bussines Insider nhận định, cả Nga và Ukraine có thể sẽ bị mắc kẹt trong một vòng luẩn quẩn thiếu sĩ quan giàu kinh nghiệm dẫn đến việc chỉ huy và kiểm soát quân đội kém hiệu quả hơn. Điều này sẽ làm phức tạp các hoạt động trên chiến trường và khiến thương vong gia tăng. Trong mùa đông tới và năm 2024, cả hai bên được cho là sẽ tiếp tục tăng cường quân đội, mở rộng huấn luyện và chế tạo hoặc mua vũ khí.

    Phương Uyên (Theo Business Insider)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-va-ukraine-gap-cung-mot-kho-khan-trong-mo-rong-hoat-dong-chien-dau-a599300.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan