+Aa-
    Zalo

    Nga xoay xở cứu kinh tế thoát lạm phát

    (ĐS&PL) - Nga đang phải đối mặt với tình trạng lạm phát gia tăng và nguy cơ vỡ nợ bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây kể từ khi nước này triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

    Phương Tây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga do chiến dịch quân sự ở Ukraine, theo đó đẩy lạm phát tại Nga lên gần 18% và đưa nước này đến bờ vực suy thoái.

    lam phat tai nga trong thang ba len muc cao nhat ke tu nam spl
    Người dân Nga mua hàng trong siêu thị. Ảnh: AP

    Ngân hàng trung ương Nga đã đặt mục tiêu lạm phát 4%, nhưng trong bối cảnh nền kinh tế Nga bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các lệnh trừng phạt chưa từng có tiền lệ của phương Tây, con số lạm phát thực tế theo năm lại cao hơn gấp bốn lần mức mục tiêu.

    Các chuyên gia phân tích của ngân hàng đầu tư Renaissance Capital dự đoán lạm phát của Nga sẽ đạt đỉnh ở mức 24% vào mùa Hè này.

    Theo Rosstat, lạm phát giá thực phẩm, vốn là một mối lo ngại lớn đối với những người Nga có thu nhập thấp, đã lên đến 19,5% trong tháng 3 so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, giá các loại mì đã tăng 25%, giá bơ tăng 22%, giá đường tăng đến 70% và giá rau quả tăng 35%. Các mặt hàng khác cũng chứng kiến đà tăng giá mạnh là vật liệu xây dựng (32%) và hàng điện tử gia dụng (40%).

    Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Nga Vladimir Putin trong tuần này đã ra lệnh tăng 10% lương hưu và mức lương tối thiểu để giúp người Nga tránh bị ảnh hưởng bởi lạm phát.

    Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình được phát sóng tối 27/5 (giờ địa phương), Bộ trưởng Bộ Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết Nga sẽ thu được thêm 1 ngàn tỷ Rúp doanh thu từ dầu và khí đốt trong năm nay, số tiền này sẽ được dùng để chi trả cho các khoản thanh toán phúc lợi xã hội bổ sung.

    Trước đó, ông Siluanov cũng bảo vệ các biện pháp kiểm soát vốn và đóng băng tài sản mà Moscow đã áp đặt đối với các nhà đầu tư nước ngoài từ các quốc gia "không thân thiện" để đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây.

    Ông Siluanov cho biết: "Chúng tôi sẽ giữ các khoản đầu tư nước ngoài từ các nước không thân thiện tại Nga giống như cách họ nắm giữ dự trữ vàng và ngoại hối của chúng tôi". Ông Siluanov đề cập đến động thái của phương Tây đóng băng khoảng 300 tỉ USD dự trữ ngoại hối của Nga.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-xoay-xo-cuu-kinh-te-thoat-lam-phat-a539114.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan