+Aa-
    Zalo

    Ngân hàng Thế giới dự báo kinh tế Nga tiếp tục tăng trưởng bất chấp lệnh trừng phạt

    (ĐS&PL) - Chỉ số tăng trưởng của Nga dự kiến sẽ chuyển biến tích cực vào năm 2024, dù vẫn ở mức khiêm tốn 1,2%.

    Trong báo cáo triển vọng Kinh tế Toàn cầu mới nhất được đưa ra hôm 6/6, Ngân hàng Thế giới cho biết nền kinh tế Nga sẽ tiếp tục tăng trưởng bất chấp các lệnh trừng phạt nhờ doanh thu từ năng lượng cao hơn dự kiến.

    Chỉ số tăng trưởng của Nga dự kiến sẽ chuyển biến tích cực vào năm 2024, dù vẫn ở mức khiêm tốn 1,2%. Sản lượng dự kiến sẽ thấp hơn 0,2% trong năm 2023, tăng 3,1 điểm phần trăm so với dự báo tháng 1 của Ngân hàng Thế giới.

    “Sự thay đổi này chủ yếu phản ánh khả năng phục hồi bất ngờ của sản xuất dầu và đà tăng trưởng cao hơn dự kiến từ năm 2022”, RT dẫn thông tin từ Ngân hàng Thế giới.

    ngan hang the gioi du bao kinh te nga tiep tuc tang truong bat chap lenh trung phat
    Ngân hàng Thế giới dự báo nền kinh tế Nga sẽ tiếp tục tăng trưởng bất chấp các lệnh trừng phạt. Ảnh minh họa: Getty Images 

    Ngân hàng Thế giới cũng lưu ý, trước các biện pháp trừng phạt của phương Tây, Moscow đã thay đổi nơi xuất khẩu dầu nhưng “không có sự thay đổi đáng kể về khối lượng”. Tuy nhiên, tổ chức này cảnh báo rằng, khối lượng xuất khẩu có xu hướng giảm và nhu cầu trong nước yếu sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của Nga.

    Dù vậy, chính phủ Nga vẫn duy trì cái nhìn tích cực với nền kinh tế. Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin dự đoán rằng, đến năm 2024, nền kinh tế Nga có thể vượt các nước phát triển về tốc độ tăng trưởng.

    Ngân hàng Thế giới cũng nâng triển vọng tăng trưởng toàn cầu năm 2023 khi Mỹ, Trung Quốc và các nền kinh tế lớn khác đã chứng tỏ khả năng phục hồi tốt hơn so với dự báo. Thế nhưng, theo cảnh báo của tổ chức này, lãi suất cao hơn và tín dụng chặt hơn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các chỉ số của năm tới.

    Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu được dự báo sẽ tăng 2,1% trong năm 2023, từ mức tăng dự kiến trước đó là 1,7% nhưng thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng năm 2022 là 3,1%.

    Hồi tháng 1/2023, Ngân hàng Thế giới dự báo mức tăng trưởng toàn cầu năm 2024 là 2,7% nhưng hiện đã giảm xuống 1,4%, với lý do ngân hàng trung ương thắt chặt chính sách tiền tệ.

    Theo chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới Indermit Gill, 2/3 nền kinh tế đang phát triển sẽ có mức tăng trưởng thấp hơn trong năm nay so với năm 2022.

    “Thậm chí đến cuối năm tới, 1/3 thế giới đang phát triển sẽ không vượt qua mức thu nhập bình quân đầu người mà họ có vào cuối năm 2019. Đó là 5 năm mất mát đối với gần 1/3 các quốc gia trên thế giới", ông Indermit Gill chia sẻ với các phóng viên.

    Đinh Kim(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngan-hang-the-gioi-du-bao-kinh-te-nga-tiep-tuc-tang-truong-bat-chap-lenh-trung-phat-a578163.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan