+Aa-
    Zalo

    Ngân hàng VPBank bị tố cho vay nặng lãi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – “Tôi thấy sự việc VPBank lợi dụng quyền hạn, cố ý làm trái các qui định của nhà nước , cho vay nặng lãi có tổ chức nhằm chiếm đoạt tài sản công dân là rất ràng"

    (ĐSPL) – Ông Lê Anh T. (Ba Đình, Hà Nội) đã có đơn tố cáo ngân hàng VPBank chi nhánh Hàng Giấy mập mờ trong việc cho vay vốn và cố tình làm trái luật.

    Đại diện VPBank vừa cho biết, ngân hàng này đã nhờ tòa án giải quyết vụ tranh chấp kinh tế ông Lê Anh T. (Ba Đình, Hà Nội).

    Trước đó, ông Lê Anh T. (Ba Đình, Hà Nội) đã có đơn tố cáo ngân hàng VPBank chi nhánh Hàng Giấy mập mờ trong việc cho vay vốn và cố tình làm trái luật.

    Trả lời Báo Đời sống & Pháp luật, ông Nguyễn Anh T. cho biết, ông đã gửi đơn lên công an quận Hoàn Kiếm, công an TP Hà Nội và chuẩn bị làm đơn lên TAND TP Hà Nội để khởi kiện.

    Trong đơn gửi báo Đời sống và Pháp luật, ông T. trình bày, năm 2011 gia đình ông thế chấp nhà, đất cho phòng tín dụng ngân hàng VPBank chi nhánh Hàng Giấy để vay 1 tỷ đồng với lãi suất 26\%/năm.

    Ngày 21/5/2012 ngân hàng đã gia hạn để giảm lãi “hợp đồng tín dụng” với lãi suất 22,5\%/năm.

    Sau đó, gia đình ông T. trả một trăm triệu đồng tiền lãi, ngân hàng VPBank Hàng Giấy kí tiếp hợp đồng đến ngày 3/4/2014 với số dư nợ gốc lẫn nợ cũ là 1.310.000.000. Lãi suất phải trả quá từ 50\% - 200\% lãi suất quy định.

    Ông T. cho rằng ngân hàng VPBank chi nhánh Hàng Giấy đã vi phạm nghiêm trọng về mức lãi suất cho vay tín dụng của ngân hàng Nhà nước.

    Ngân hàng VPBank bị tố cho vay nặng lãi...

     “Trước đó, nhân viên của ngân hàng đã bày cách cho chúng tôi thủ tục là vay tiền mua nhà bằng cách mượn sổ đỏ của người thân photo, nhờ viết giấy bán nhà. Nhân viên của ngân hàng tại hội sở đem tiền nộp vào tài khoản của tôi với lãi suất 3.000/triệu/ngày. Số tiền 1.300.000.000đ (một tỷ ba trăm triệu) là số tiền phải tất toán để cơ cấu và số tiền 10.000.000 đồng chính là tiền lãi sẽ phải trả sau cho nhân viên này khi giải ngân”, ông T. cho hay.

    Gia đình ông T. cho rằng, số tiền thực tế gia đình ông phải trả nợ lãi cho VPBank là khoảng 250 triệu đồng và dữ liệu điện tử của ngân hàng cũng đã gửi về tài khoản của ông.

    “Do vậy, tôi thấy sự việc của VPBank  lợi dụng quyền hạn, cố ý làm trái các qui định của nhà nước, cho vay nặng lãi có tổ chức nhằm chiếm đoạt tài sản công dân là rất rõ ràng. Toàn bộ sô tiền lãi đã trả khoảng 250 triệu cộng với số nợ lãi chưa trả khoảng 500 triệu” gần bằng số tiền 1 tỷ đồng tôi vay”, ông T. nhấn mạnh tron đơn.

    Sau gần 1 tuần PV liên lạc, đại diện ngân hàng VPBank, Ông Nguyễn Thành Long - Phó Tổng Giám Đốc, Giám đốc Khối Pháp chế & Kiểm soát tuân Thủ VPBank cho hay, về việc ông Lê Anh T. phản ánh cho rằng VPBank vi phạm quy định về trần lãi suất cho vay, ngân hàng cho rằng các hợp đồng tín dụng VPBank với ông T. từ năm 2011, 2012, 2014 đều tuân thủ quy định của Pháp luật về cơ chế cho vay theo lãi suất thỏa thuận.

    VPBank áp dụng lãi suất theo cơ chế thỏa thuận là phù hợp với các quy định của pháp luật và thực tế hoạt động kinh doanh của tất cả các tổ chức tín dụng tại Việt Nam.

    Riêng việc ông T. tố cáo đối với các hành vi của nhân viên VPBank làm trái quy định về các thủ tục cho vay, ông Long cũng cho rằng,các tố cáo của của ông T.  chưa có bất kỳ chứng cứ nào để chứng minh ngân hàng sai phạm.

    “Theo đánh giá sơ bộ chưa thấy có cơ sở để xác định các cán bộ, nhân viên làm sai quy định hoặc chèn ép, ép buộc khách hàng.

    Việc ông T. vi phạm nghĩa vụ trả nợ, để quá hạn, không thực hiện đúng cam kết là sự vi phạm nghiêm trọng cam kết, thỏa thuận theo Hợp đồng tín dụng đã ký kết, do đó, VPBank buộc phải áp dụng các biện pháp theo qui đinh, thỏa thuận tại Hợp đồng và pháp luật để thu hồi nợ”, ông Long cho biết thêm.

    Hiện tại, VPBank đã khởi kiện để thu hồi nợ, Tòa án đã thu lý và sẽ có phán quyết đối với các vấn đề, tranh chấp phát sinh theo qui định pháp luật.

    HOA TRẦN

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngan-hang-vpbank-bi-to-cho-vay-nang-lai-a113166.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.