+Aa-
    Zalo

    Ngoại trưởng Ukraine nêu thời điểm có thể đàm phán, Nga phản ứng ra sao?

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba nói rằng, Ukraine có thể đàm phán với Nga sau hội nghị thượng đỉnh hòa bình dự kiến được tổ chức tại Thụy Sĩ.

    Báo Dân Trí dẫn thông tin từ RT cho biết, theo Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba, Kiev có thể đàm phán với Nga sau hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ dự kiến diễn ra vào năm 2024.

    Được biết vào tháng 3/2024, Thụy Sĩ công bố kế hoạch tổ chức một hội nghị hòa bình cấp cao về tình hình Ukraine vào mùa hè, với trọng tâm là "công thức hòa bình" 10 điểm của Kiev được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đưa ra lần đầu tiên vào cuối năm 2022.

    Sáng kiến nói trên kêu gọi Nga rút quân khỏi lãnh thổ Ukraine, thành lập một tòa án để truy tố các quan chức hàng đầu của Nga vì phát động cuộc xung đột. Nga đã bác bỏ đề xuất này vì cho rằng nó "xa rời thực tế".

    Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS

    Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS

    Hiện tại, ngay tổ chức chính xác và danh sách những người tham gia hội nghị thượng đỉnh do Thụy Sĩ đăng cai đều chưa được công bố.

    Tuần trước, Ngoại trưởng Thụy Sĩ Ignazio Cassis cho biết, quyết định cuối cùng về vấn đề này, bao gồm cả việc liệu sự kiện có diễn ra hay không, sẽ được đưa ra vào giữa tháng 4/2024.

    Ngoại trưởng Kuleba chia sẻ với NDTV hôm 28/3 rằng, những bên tham gia hội nghị thượng đỉnh sẽ được tự do lựa chọn những hạng mục mà họ muốn thực hiện liên quan tới cuộc xung đột Nga - Ukraine, ví dụ như giải quyết vấn đề an ninh lương thực hoặc năng lượng hoặc trao đổi tù nhân.

    Cũng theo Ngoại trưởng Kuleba, hội nghị thượng đỉnh đầu tiên sẽ thành lập các nhóm và kế hoạch hành động tương ứng với từng lĩnh vực. Sau đó, giữa hội nghị thượng đỉnh thứ nhất và thứ hai, việc liên lạc với Nga có thể diễn ra, theo các quy tắc được các bên tham gia đồng ý.

    Ngoại trưởng Ukraine nói thêm rằng, “chúng ta phải đảm bảo rằng Nga không có cơ hội cản trở tiến trình hòa bình như vậy".

    Liên quan đến vấn đề nói trên, theo RT, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng Ukraine đang tự mâu thuẫn với chính mình khi tuyên bố nước này có thể tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình với Nga sau hội nghị thượng đỉnh dự kiến diễn ra tại Thụy Sĩ.

    “Tuyên bố như vậy hoàn toàn mâu thuẫn với lệnh cấm đàm phán với Nga do Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ban hành”, phát ngôn viên Điện Kremlin chia sẻ.

    Được biết, ông Zelensky đã ra lệnh cấm tất cả các cuộc thương lượng với chính quyền Nga đương nhiệm vào mùa thu năm 2022, sau khi 4 vùng của Ukraine bỏ phiếu sáp nhập vào Nga.

    Ông Peskov đồng thời lưu ý, Moscow sẽ không chấp nhận bộ quy tắc “do người khác tạo ra”. Phát biểu này lặp lại quan điểm trước đó của Bộ Ngoại giao Nga, vốn khẳng định Moscow sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán nhưng không phải theo các điều kiện của Kiev, theo thông tin trên VietNamNet.

    Nga khẳng định lập trường sẵn sàng đàm phán với Ukraine. Tuy nhiên, hồi đầu tháng 3/2024, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Moscow sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh do Thụy Sĩ đăng cai ngay cả khi được mời, lập luận rằng nó sẽ thúc đẩy công thức hòa bình của ông Zelensky.

    Bên cạnh đó,  bà Zakharova nhấn mạnhThụy Sĩ - quốc gia tham gia các lệnh trừng phạt của phương Tây chống lại Moscow - khó có thể đóng vai trò là nền tảng cho các nỗ lực gìn giữ hòa bình.

    Đ.K (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ngoai-truong-ukraine-neu-thoi-iem-co-the-am-phan-nga-phan-ung-ra-sao-a409098.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan