+Aa-
    Zalo

    Ngôi làng cổ ở Tây Ban Nha phải đóng cửa trường học, lo ngại tương lai vì dân số giảm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngôi làng nhỏ bé Pitarque dưới chân núi ở Aragon, miền Đông Tây Ban Nha đã tồn tại hơn 1.300 năm, nhưng hiện đang đối mặt với tương lai khó đoán vì dân số giảm.

    Tình trạng dân số giảm đã gây ra nhiều lo ngại rằng ngôi làng nhỏ bé Pitarque dưới chân núi ở Aragon, miền Đông Tây Ban Nha, vốn đã tồn tại được 1.300 năm, sẽ bị bỏ hoang vào năm 2046.

    Trường học địa phương tại ngôi làng này đã phải đóng cửa từ cuối học kỳ trước khi 2 trong số 4 học sinh của trường đã chuyển đi cùng cha mẹ. Đây là một dấu mốc đáng lo ngại với ngôi làng cổ đại, hiện chỉ còn 69 người sinh sống, này. 

    Làng Pitarque được thành lập bởi những người Hồi giáo vào thế kỷ thứ 8 và trong thời kỳ hoàng kim, ngôi làng từng có hơn 1.000 cư dân.

    Nhiều người đã nghỉ hưu và chỉ khoảng một nửa trong số đó dành những tháng mùa đông lạnh giá ở Pitarque, nơi nằm trên một thung lũng nhỏ trong một dãy núi hiểm trở, cách Madrid 340 km về phía Đông. 

    truong hoc o ngoi lang co tay ban nha dong cua
    Giáo viên và học sinh tại làng Pitarque ôm tạm biệt trước khi trường học đóng cửa. Ảnh: Reuters 

    Suy giảm dân số là một thách thức lớn ở Tây Ban Nha, đất nước có dân số 47 triệu dân số trẻ, chiếm 80% dân số, sống ở thành thị. Các ngôi làng đứng trước nguy cơ giảm thiểu dân số ở Tây Ban Nha chiếm 42%, cao hơn nhiều so với mức trung bình của Liên minh Châu Âu là 10%.

    Tỉnh Teruel, nơi có ngôi làng Pitarque, là một trong những tỉnh ít dân cư nhất của Liên minh Châu Âu.

    Anh Alberto Toro, 42 tuổi, một giáo viên địa phương, đã dành tình cảm đặc biệt cho ngôi làng Pitarque, nơi anh miêu tả là đẹp như tranh vẽ với dòng sông, những hẻm núi ấn tượng và những con đường, khi anh mới đến đây từ 14 năm trước. 

    Với số lượng học sinh thấp, chỉ ít hơn 10 người trong một thời điểm, thầy giáo này đã điều chỉnh cách dạy của mình cho phù hợp với từng đứa trẻ và sử dụng các phương pháp thú vị, sáng tạo như một bài hát rap giải thích cách hoạt động của hệ tuần hoàn máu.

    Anh chia sẻ: "Trường học là động cơ thúc đẩy sự thay đổi và phát triển. Khi bạn đóng cửa trường học, bạn sẽ trở nên trì trệ".

    Cậu bé 12 tuổi Eloy, hiện sắp chuyển sang học ở một ngôi làng khác cách đó vài km, cho biết cậu sẽ nhớ thầy Toro nhất. Cậu bé đã miêu tả thầy giáo như người cha thứ hai dạy cậu về cơ thể người bằng cách sử dụng các khối Lego.

    Vào ngày học cuối cùng, một số học sinh cũ đã tham gia cùng Toro và các học sinh trong một hội thảo nghệ thuật, sau đó, họ dành cho nhau một cái ôm tập thể như một lời tạm biệt. 

    Chính phủ Tây Ban Nha đã cam kết tài trợ 4,3 tỷ euro của Liên minh châu Âu để tăng mức độ bao phủ của các dịch vụ công nhằm chống lại tình trạng giảm dân số ở một số khu vực nhưng người dân địa phương lo ngại rằng biện pháp này có thể là quá muộn đối với Pitarque.

    Cô Pakita Iranzo, mẹ của Eloy chia sẻ: "Trường học đóng cửa sẽ là sự kết thúc của ngôi làng. Chúng tôi có thể sẽ trở thành một ngôi làng của dịp cuối tuần (khi có người đến thăm) và là một ngôi làng không người trong các ngày từ thứ hai đến thứ sáu, dù tôi hy vọng mình đoán sai". 

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoi-lang-co-o-tay-ban-nha-phai-dong-cua-truong-hoc-lo-ngai-tuong-lai-vi-dan-so-giam-a543377.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan