+Aa-
    Zalo

    Người dân ở Hà Tĩnh thất thần nhìn 50 tấn cá vược chết bất ngờ trên sông Nghèn

    (ĐS&PL) - Khoảng 50 tấn cả vược nuôi lồng bè chết nổi trắng sông là tài sản của gần 60 hộ dân ở xã Thạch Sơn (Thạch Hà, Hà Tĩnh), thiệt hại là rất lớn. Nguyên nhân ban đầu được nhận định là do thay đổi môi trường dẫn đến các bị sốc nước.

    nguoi dan o ha tinh that than nhin 50 tan ca vuoc chet bat ngo tren song nghen00
    Hiện trạng cá chết hàng loạt trong lồng bè nuôi do sốc nước.

    Báo Hà Tĩnh đưa tin, sáng 6/10, người dân thôn Sông Hải, xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà ra thăm lồng nuôi cá chẽm (cá vược) trên sông Nghèn đoạn phía dưới cống bara Đò Điệm thì phát hiện cá có hiện tượng bị sốc nước, nổi trắng lồng.

    Ông Nguyễn Thành Vinh (SN 1964, thôn Sông Hải, xã Thạch Sơn) cho hay: Lúc 4h, ra thăm lồng để chuẩn bị cho cá ăn thì nhận thấy dấu hiệu bất thường khi cá nổi đầy lên mặt nước. Rất nhanh sau đó, số cá chẽm nuôi trong 5 lồng bè bắt đầu bị chết. Ngay khi phát hiện sự việc, gia đình cố gắng vớt số cá lên đưa đi cấp đông và gọi thương lái tới thu mua nhằm giảm bớt thiệt hại.

    Số cá chẽm đã được người dân thả nuôi từ 1 – 3 năm với trọng lượng từ 0,8 – 2,5kg/con. Thời điểm này, số cá trong 5 ô lồng nuôi ước chừng 500kg và với giá thị trường hiện nay từ 170.000 – 180.000/kg, gia đình thiệt hại khoảng 100 triệu đồng, ông Vinh cho biết.

    Điều đáng nói, sự cố này xảy ra không riêng gia đình ông Vinh, theo ghi nhận tất cả cá ở các lồng bè của các hộ dân thôn Sông Hải nuôi lồng bè trên sông Nghèn đoạn dưới cống bara Đò Điệm đều bị chết.

    nguoi dan o ha tinh that than nhin 50 tan ca vuoc chet bat ngo tren song nghen33
    Hơn 50 hộ dân bị thiệt hại, mỗi gia đình mất khoảng vài trăm triệu đồng.

    Chị Võ Thị Đào (SN 1979, trú thôn Song Hải, xã Thạch Sơn) cho biết, hơn 10 năm nay, gia đình chị nuôi cá lồng bè. Đầu năm, nhà chị thả nuôi 1.500 con cá vược giống, ngoài ra còn cá sẵn trong bè từ 2-3 tuổi, ước tính khoảng 2.000 con. "Chỉ sau một đêm ngủ dậy, vợ chồng tôi đã mất trắng do cá chết đột ngột. 2 tấn cá chết, chúng tôi thiệt hại khoảng 200 triệu đồng", chị Đào buồn bã.

    Bà Nguyễn Thị Lộc (SN 1966, xã Thạch Sơn) chia sẻ, lồng bè của bà nuôi hơn 3.000 con cá vược nhưng nay cũng bị chết trắng. "Có những con nuôi tới 3 năm chưa thu hoạch, trọng lượng gần 3 kg/con, thiệt hại gần 300 triệu đồng. Trước đây, giá cá dao động từ 200.000-250.000 đồng/kg, nhưng giờ giá giảm cũng không có người mua", bà Lộc nói.

    Ngay sau khi nhận tin báo sự việc, chính quyền địa phương đã có mặt theo dõi tình hình, thống kê thiệt hại và tìm hướng hỗ trợ thiệt hại cho người dân. Theo thống kê thiệt hại ban đầu của UBND xã Thạch Sơn cho thấy, có 53 hộ dân nuôi cá chẽm trong hơn 200 ô lồng trên sông Nghèn bị chết trắng với số lượng 50 tấn.

    nguoi dan o ha tinh that than nhin 50 tan ca vuoc chet bat ngo tren song nghen000
    Chính quyền địa phương tìm cách hỗ trợ giảm thiểu thiệt hại cho người dân.

    Liên quan đến sự việc, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Thạch Sơn Trần Hữu Nghĩa cho hay, xã đã huy động nhân lực hỗ trợ người dân thu vớt cá từ các lồng bè lên bờ và kêu gọi người dân chung tay “giải cứu” số cá bị chết nhằm giúp người dân giảm bớt thiệt hại.

    Người dân nuôi cá lồng bè ở xã Thạch Sơn thông tin, trước thời điểm xảy ra hiện tượng cá chết, bara Đò Điệm mở cống điều tiết nước. Tuy nhiên, vào sáng 6/10, lưu lượng xả lớn và nước có màu đục hơn so với bình thường. Theo nhận định của người dân, do lượng nước ngọt từ bara Đò Điệm đổ về lớn khiến môi trường nuôi trong các lồng bè thay đổi đột ngột, kết hợp với việc nguồn nước có thể bị ô nhiễm nên cá bị sốc nước.

    Cũng theo lãnh đạo địa phương, số cá chết của người dân phần lớn đã có thể thu hoạch. Trước thời điểm cá chết, chính quyền địa phương đã thông báo, thậm chí khuyến cáo, vận động người dân thu hoạch với số cá đã đạt trọng lượng. Tuy nhiên, các hộ dân vẫn chần chừ chưa xuất bán và cố gắng nuôi thêm thời gian nữa.

    "Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra hiện tượng cá nuôi lồng bè ở dưới cống bara Đò Điệm bị chết. Đã vào mùa mưa bão nên xã liên tục thúc giục bà con thu hoạch nhằm tránh xảy ra sự cố đáng tiếc. Cá chết gây thiệt hại lớn cho người dân địa phương”, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thạch Sơn nói thêm.

    VietNamnet cập nhật thông tin sự việc, theo lãnh đạo địa phương, trong sáng 6/10, lực lượng ở địa phương đã kêu gọi người mua ủng hộ nên các hộ dân bán được gần hết số cá chết có trọng lượng lớn, hiện chỉ còn hơn 30% số cá có trọng lượng nhỏ từ 0,5-0,7 kg/con. Địa phương đang khẩn trương hỗ trợ cho các hộ dân, đặc biệt là hộ neo đơn.

    Lực lượng chức năng đã xuống hiện trường để kiểm tra, lấy mẫu nước xác định nguyên nhân. Bước đầu xác định, cá chết do môi trường nước tại khu vực nuôi. Mưa lớn những ngày qua đã cuốn theo lượng lớn chất bẩn, làm gia tăng độ đục trong nước, gây thiếu hụt oxy khiến cá bị ngạt và chết hàng loạt.

    Ảnh: Báo Hà Tĩnh, VietNamnet, VTC News

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-o-ha-tinh-that-than-nhin-50-tan-ca-vuoc-chet-bat-ngo-tren-song-nghen-a594133.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan