+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông nhập viện cấp cứu do bị suy đa tạng, nguyên nhân từ một loại rượu ngâm

    ĐS&PL Khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực - Chống độc, Trung tâm Y tế Tân Sơn (Phú Thọ) vừa tiếp nhận một bệnh nhân 40 tuổi, vào viện trong tình trạng mệt mỏi, đau lưng, tiểu ít, tiểu sẫm màu, vào viện chẩn đoán suy gan, suy thận nặng.

    Vietnamnet đưa tin, trước khi bệnh nhân nhập viện 4 ngày, anh có uống rượu ngâm cây rừng. Tại bệnh viện êkip bác sĩ đã tiến hành làm những xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh nhân.

    Kết quả xét nghiệm cho thấy tình trạng tăng CK máu rất cao, suy thận, suy gan cấp nặng, khí máu có toan chuyển hóa.

    CK là một enzyme xúc tác phản ứng sinh hóa trong cơ thể. Nồng độ CK trong máu phản ánh khá tốt tình trạng cơ bắp và sức khỏe tim. Cụ thể, nồng độ enzyme này trong máu tăng lên khi cơ bắp, cơ xương hoặc tim tổn thương.

    nguoi dan ong nhap vien cap cuu do bi suy da tang nguyen nhan do mot loai ruou ngam1
    Sức khỏe bệnh nhân hiện đã ổn định. Ảnh: Vietnamnet

    Nhận định tình trạng bệnh nhân nặng, có nguy cơ phải lọc máu, các bác sĩ ngay lập tức đặt đường truyền tĩnh mạch trung tâm, theo dõi nước tiểu 24 giờ, chỉ số sinh tồn, sử dụng thuốc theo phác đồ.

    Bác sĩ Đinh Chí Thiện, Trưởng Khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực - Chống độc, Trung tâm Y tế Tân Sơn, đánh giá nguyên nhân ban đầu gây nên tình trạng này do bệnh nhân uống rượu ngâm cây rừng dẫn đến tổn thương tế bào cơ vân, làm rối loạn nước điện giải, toan chuyển hóa, sốc, làm tắc ống thận gây suy thận cấp...

    Sau 6 ngày điều trị tích cực, tới ngày 29/5, người bệnh có sự tiến triển rõ rệt, chức năng gan, thận cải thiện tốt, tình trạng CK máu giảm về mức bình thường, huyết áp ổn định, sắp được ra viện.

    Trường hợp mọi người ngâm rượu nếu không biết thật rõ tác dụng của từng loại rễ cây, củ cây rừng hoặc động vật sẽ rất nguy hiểm. Thực tế có những loại dược liệu gây độc đối với thần kinh, tim mạch, hô hấp thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng.

    Việc ngâm rượu để xoa bóp và uống tại nhà hiện rất phổ biến. Để đảm bảo an toàn khi sử dụng, bác sĩ khuyến cáo dù là thảo dược nhưng đó cũng là thuốc, bởi chúng chứa nhiều hoạt chất khác nhau mà chúng ta không biết hết . Do đó việc ngâm hàm lượng bao nhiêu, sử dụng như thế nào cần sự tư vấn của bác sĩ. Nếu sử dụng một cách vô tư, thoải mái như hiện nay thì rất dễ gây ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của chính mình và người thân, theo VTC News.

    Khi có dấu hiệu bất thường cần đi khám ngay, tránh biến chứng nặng nề, gây khó khăn cho việc điều trị, tốn kém cho gia đình.

    Thùy Dung (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-nhap-vien-cap-cuu-do-bi-suy-da-tang-nguyen-nhan-do-mot-loai-ruou-ngam-a576885.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan