+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông phát hiện “vàng nổi” trị giá gần 13 tỷ đồng trong xác cá nhà táng

    (ĐS&PL) - Khối long diên hương mà người đàn ông phát hiện trong xác cá nhà táng trị giá khoảng 500.000 euro (gần 13 tỷ đồng).

    Theo Guardian, biển động và thủy triều dâng khiến việc khám nghiệm xác cá nhà táng dạt vào bãi biển thuộc đảo Canary của La Palma (Tây Ban Nha) trở nên khó khăn. Tuy nhiên, ông Antonio Fernández Rodríguez - người đứng đầu Viện sức khỏe động vật và an ninh lương thực tại Đại học Las Palmas, vẫn quyết tâm tìm hiểu nguyên nhân gây ra cái chết của con vật.

    Nghi ngờ con cá nhà táng gặp vấn đề về tiêu hóa, ông Antonio tiến hành kiểm tra phần ruột và nhận thấy có thứ gì đó cứng cứng. Sau đó, người đàn ông lấy ra một hòn đá có đường kính 50-60cm, nặng 9,5kg.

    “Những cơn sóng đã đánh vào xác con cá nhà táng. Mọi người đều dõi theo khi tôi trở lại bãi biển nhưng họ không biết thứ tôi cầm trên tay là long diên hương”, ông Antonio nhớ lại.

    Thường được gọi là “vàng nổi”, long diên hương là nguyên liệu quý hiếm được các nhà sản xuất nước hoa sử dụng trong nhiều thế kỷ. Khối long diên hương mà ông Antonio tìm được trị giá khoảng 500.000 euro (gần 13 tỷ đồng).

    nguoi dan ong phat hien vang noi tri gia gan 13 ty dong trong xac ca nha tang
    Khối long diên hương được phát hiện trong xác cá nhà táng dạt vào bãi biển thuộc đảo Canary của La Palma (Tây Ban Nha). Ảnh: Guardian

    Được biết, chỉ có 1/100 con cá nhà táng tạo ra long diên hương. Nguồn gốc của long diên hương chỉ được tìm ra khi hoạt động đánh bắt cá voi quy mô lớn bắt đầu vào thế kỷ 19.

    Cá nhà táng ăn một lượng lớn mực ống và mực nang, phần lớn không thể tiêu hóa được và bị nôn ra ngoài. Thế nhưng, một số vẫn còn sót lại trong ruột cá nhà táng, liên kết với nhau qua nhiều năm để tạo thành long diên hương.

    Long diên hương có mùi như gỗ đàn hương và chứa ambrein - một loại cồn không mùi có thể lưu giữ mùi hương trong thời gian dài. Vì thế, long diên hương rất được các nhà sản xuất nước hoa ưa chuộng.

    XEM THÊM: Cha mẹ nuôi kiện con trai 25 tuổi ra tòa, đoạn tuyệt quan hệ chỉ vì nguyên nhân khó ngờ

    Đôi khi cá nhà táng bài tiết long diên hương, đó là lý do vì sao chất này thường được phát hiện trôi nổi trên biển. Trong một số trường hợp như con cá nhà táng ở La Palma, khối long diên hương tăng kích thước quá nhanh khiến con vật bị thủng ruột và chết.

    Từng tiến hành khám nghiệm xác của hơn 1.000 con cá nhà táng, ông Antonio nhận định, nhiễm trùng huyết do long diên hương gây ra đã giết chết con vật.

    Hiện, Viện sức khỏe động vật và an ninh lương thực tại Đại học Las Palmas đang tìm kiếm người mua khối long diên hương. Ông Antonio cho hay, họ hy vọng số tiền bán long diên hương sẽ được dùng để giúp đỡ các nạn nhân của vụ phun trào núi lửa ở La Palma vào năm 2021, gây thiệt hại hơn 800 triệu euro, phá hủy hàng trăm ngôi nhà và cơ sở kinh doanh.

    Đinh Kim(Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-phat-hien-vang-noi-tri-gia-gan-13-ty-dong-trong-xac-ca-nha-tang-a581830.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan