+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông xin khai thác "kho báu 3 tấn vàng" dưới sông Cà Ty là ai?

    (ĐS&PL) - Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận đã có trả lời cụ thể về đơn xin khai thác “kho báu 3 tấn vàng” dưới sông Cà Ty và yêu cầu người dân thực hiện đúng.

    Báo Tiền Phong đưa tin, về việc ông H. P. T. (ở huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) gửi đơn đến các cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận đề nghị được cho khai thác “kho báu có 3 tấn vàng” dưới sông Cà Ty (TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận), ông Nguyễn Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, đây là lần thứ 3 ông T. gửi đơn đề nghị vấn đề này.

    “Hiện tại, các cơ quan chức năng Bình Thuận đang hướng dẫn người dân làm đúng thủ tục. Quy định về việc này rất chặt chẽ. Nếu người dân cung cấp đủ hồ sơ như quy định, tỉnh Bình Thuận sẽ xem xét”, ông Minh nói.

    Theo ông Minh, ngoài trường hợp của ông T., Bình Thuận có những tin đồn và có người xin cấp phép đi tìm “kho báu” ở Núi Tàu (huyện Tuy Phong), “kho báu” ở huyện Tánh Linh, “kho báu” căn cứ 6… Tuy nhiên, đến nay chưa ai tìm được.

    Sông Cà Ty - nơi người đàn ông xin khai thác “kho báu 3 tấn vàng”. Ảnh: Người lao động

    Sông Cà Ty - nơi người đàn ông xin khai thác “kho báu 3 tấn vàng”. Ảnh: Người lao động

    Báo Dân trí dẫn thông tin từ đại diện Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận ngày 6/4 cho biết, ông H. P. T. đã gửi đơn đến Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận xin phép được khai thác kho báu khoảng 3 tấn vàng chôn giấu dưới lòng sông Cà Ty (TP.Phan Thiết).

    Trong đơn trình bày, ông T. cho biết được người nhà phát hiện quân đội Nhật giấu khoảng 3 tấn vàng dưới lòng sông Cà Ty nên chỉ điểm con cháu đi tìm. Theo ông T., do thời gian quá dài nên tư liệu, hình ảnh không còn. Thông tin số vàng được người thân truyền tới đời ông T. biết được địa điểm.

    Ông T. xin địa phương đi thẳng vào phương án khai thác, không qua thăm dò vì cho rằng đã biết địa điểm. Nếu được tỉnh cho phép, ông sẽ khai thác khoảng 10 ngày (có thêm thời gian chuẩn bị). Người đàn ông cam kết sẽ ký quỹ phục hồi môi trường trước cho tỉnh là 500 triệu đồng và xin nhận lại sau khi bàn giao lại hiện trạng ban đầu.

    Theo ông T., tài sản sau khi khai thác được sẽ lấy 30%, số còn lại bàn giao cho Kho bạc tỉnh Bình Thuận. Ông cũng yêu cầu địa phương hỗ trợ thêm lực lượng bảo vệ, kiểm kê tài sản trong quá trình khai thác.

    Trong khi đó, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận đã có trả lời cụ thể và yêu cầu ông T. thực hiện đúng. Ông T. phải chứng minh về nơi chôn giấu vật quý, tổ chức lập phương án thăm dò nơi chôn giấu “kho báu”.

    Ngoài ra, ông T. phải ký quỹ cam kết khắc phục môi trường, dự toán chi tiết kinh phí thăm dò, phương án bàn giao kết quả thăm dò cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, điều kiện lựa chọn tổ chức, cá nhân tổ chức khai quật, trục vớt nếu khi thăm dò phát hiện nơi chôn giấu vật quý…

    Cụ thể, Sở Văn hoá Thể thao Du lịch tỉnh Bình Thuận yêu cầu ông T. cam kết ký quỹ khắc phục môi trường tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Bình Thuận 500 triệu đồng, sau khi được phê duyệt phương án thăm dò... Do đó, nếu ông T. đảm bảo các điều kiện thì Sở Văn hoá -Thể thao Du lịch tỉnh Bình Thuận sẽ tham mưu UBND tỉnh xem xét, phê duyệt phương án thăm dò theo quy định.

    Người đàn ông xin khai thác "kho báu 3 tấn vàng" dưới sông Cà Ty là ai?

    Theo báo Người lao động, mẹ của ông H.P.T. cho hay gia đình rất bất ngờ khi nghe tin con trai có đơn xin khai thác "kho báu 3 tấn vàng" dưới sông Cà Ty (tỉnh Bình Thuận).

    "Trước đó, nghe T. nói nằm mơ thấy chuyện trên nên tôi đã ngăn cản con vì đó là chuyện không có căn cứ nhưng nào ngờ nó lại làm như vậy. Nghe người thân thông báo vụ việc, cha T. bị lên máu vì sốc và đang nằm ở nhà" – mẹ ông T. nói trong nước mắt.

    Con đường dẫn vào nhà người đàn ông xin khai thác "kho báu 3 tấn vàng" dưới sông Cà Ty. Ảnh: Tiền Phong

    Con đường dẫn vào nhà người đàn ông xin khai thác "kho báu 3 tấn vàng" dưới sông Cà Ty. Ảnh: Tiền Phong

    Trong khi đó, nhiều hàng xóm ông T. nuôi tôm công nghiệp không đạt kết quả như mong muốn nên nợ nần rất nhiều. Cách đây vài năm, ông T. từng lên Bình Thuận bơm cát mướn rồi sau đó cũng quay về quê do thua lỗ nên phải đi vác muối thuê.

    Ngoài ra, một lãnh đạo UBND xã Long Điền, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu cũng cho biết, ông T đang vác muối thuê ở quê nhà. Vợ ông T. bán quán cà phê và có mở bàn billiards (bi-a). Hai vợ chồng sống chung với cha mẹ.

    “Chúng tôi có trao đổi với người chú của ông T., được biết ông không có ông bà, cha mẹ gì sinh sống ở Bình Thuận”, báo Tiền Phong dẫn lời một lãnh đạo xã Long Điền.

    P.U (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nguoi-an-ong-xin-khai-thac-kho-bau-3-tan-vang-duoi-song-ca-ty-la-ai-a411316.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan