+Aa-
    Zalo

    Người sáng lập Haidilao: Từ tiệm ăn 4 chiếc bàn đến "đế chế" lẩu huyền thoại

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Haidilao được xem là một "đế chế" lẩu thực sự với hơn 1.600 cơ sở toàn cầu và còn là thương hiệu khiến người Trung Quốc tự hào.

    Haidilao là một chuỗi thương hiệu lẩu quy mô lớn, kinh doanh lẩu Tứ Xuyên tích hợp với và tích hợp các đặc trưng của lẩu địa phương. Người sáng tạo ra Haidilao là Trương Dũng với cửa hàng đầu tiên được thành lập vào năm 1994 ở Giản Dương, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Cho đến nay, thương hiệu lẩu Haidilao đã xuất hiện ở hầu hết các tỉnh, thành phố ở Trung Quốc và nhiều quốc gia trên thế giới.

    Tuy nhiên, để gây dựng nên một "đế chế" như hiện tại, người đàn ông họ Trương đã trải qua hành trình khởi nghiệp đầy gian lao.

    nguoi sang lap haidilao tu tiem an 4 chiec ban den de che lau huyen thoai 04
    Người sáng lập thương hiệu lẩu Haidilao - Trương Dũng.

    Trương Dũng sinh năm 1970, trong một gia đình nghèo ở Giản Dương, khi đó còn là một huyện quê hẻo lánh tại tỉnh Tứ Xuyên. Ông sớm bỏ học từ năm cấp 3 và tìm đến thành phố Thành Đô để theo học tại một trường dạy nghề và kỹ thuật. Sau khi tốt nghiệp, ông làm thợ hàn trong một nhà máy sản xuất máy kéo, một công việc tay chân vất vả và bị xem là "không có tương lai".

    Thế nhưng, Trương Dũng cũng không gắn bó được với nghề thợ hàn quá lâu vì cãi nhau với ông chủ và phải nghỉ việc. Sau đó, chàng thợ hàn bôn ba khắp nơi để tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Cuối cùng, ông quyết định đặt 4 chiếc bàn trên một góc vỉa hè để kinh doanh Mala Tang (món canh với nhiều nguyên liệu hỗn hợp cùng hương vị cay tê đặc trưng của Tứ Xuyên).

    Do giá thành rẻ cùng với con đường có nhiều người qua lại nên việc kinh doanh của Trương Dũng rất thuận lợi. Chỉ sau nửa năm, ông đã có trong tay số tiền lên tới hàng chục nghìn NDT (hàng chục triệu đồng).

    Lẩu Tứ Xuyên nổi tiếng khắp Trung Quốc, người dân Tứ Xuyên cũng luôn có một tình yêu mãnh liệt với món lẩu. Do đó, Trương Dũng và vợ quyết định dùng số tiền dành dụm được để mở cửa hàng lẩu.

    Tuy nhiên, không dễ để cạnh tranh ở Tứ Xuyên với món lẩu, bởi nơi đây là "quê hương" của lẩu, với hàng trăm hàng nghìn quán lẩu đã tồn tại. Nhất là khi công thức lẩu của vợ chồng ông Trương khi đó cũng không quá nổi bật.

    Bước ngoặt đến sau một lần Trương Dũng đi ăn lẩu tại một nhà hàng khá lớn trong vùng. Ông bất ngờ khi thấy hương vị lẩu cũng không có gì đặc biệt, thái độ phục vụ của nhân viên lại rất thô lỗ. Và đây cũng là khởi nguồn của phong cách phục vụ Haidilao.

    Trương Dũng sau đó thuyết phục thành công thêm 3 người bạn góp vốn cùng mởi cửa hàng lẩu, với cam kết giúp kiếm lại gấp 15 lần sau 5 năm.

    nguoi sang lap haidilao tu tiem an 4 chiec ban den de che lau huyen thoai 03
    Người vợ luôn kề vai sát cánh cùng Trương Dũng trên con đường gây dựng thương hiệu Haidilao.

    Tháng 3/1994, cũng xuất phát từ một vài chiếc bàn, cửa hàng lẩu Haidilao đầu tiên của vợ chồng Trương Dũng được khai trương ở Giản Dương.

    Trương Dũng từng thừa nhận vợ chồng ông không giỏi nấu nướng, nên chỉ có thể vừa đọc sách vừa nấu lẩu, cứ nấu đi nấu lại cho đến khi tìm ra hương vị tốt nhất.

    Ông cho biết khi nước lẩu không có gì đặc biệt thì thái độ phục vụ chính là cách thức để Haidilao giành lấy khách hàng. Phục vụ khách hàng nhanh nhất, chấp nhận mọi yêu cầu của khách hàng và luôn mỉm cười ngay cả khi không vừa lòng, chính là "chìa khóa" cho thành công ban đầu của Haidilao.

    Với dịch vụ chu đáo và hương vị tốt, danh tiếng Haidilao ngày càng vang xa. Đến năm 1997, nó đã trở thành một nhà hàng lẩu nổi tiếng ở thành phố Giản Dương.

    Đến năm 1998, Haidilao trở thành quán lẩu lớn nhất vùng và mở cơ sở thứ 2. Tiếp đà thành công, Trương Dũng nảy sinh ý tưởng xây dựng một chuỗi nhà hàng, đưa Haidilao ra toàn quốc.

    Để thực hiện bước tiến này, Trương Dũng đã đi khảo sát nhiều nơi và cuối cùng dừng chân ở Tây An để gây dựng cơ sở thứ 3 của Haidilao tại đây. Rất nhanh chóng, cơ sở này đã chiếm được cảm tình của thực khách địa phương, giúp Trương Dũng ngày càng tự tin hơn với kế hoạch của mình.

    Trương Dũng nâng cao chất lượng phục vụ và chăm chút hơn trong khâu lựa chọn nguyên liệu để nhắm đến những thành phố cấp 1. Đến năm 2004, Haidilao đã gây dựng được vị thế nhất định ở Thủ đô Bắc Kinh.

    nguoi sang lap haidilao tu tiem an 4 chiec ban den de che lau huyen thoai 02
    Thành công của Haidilao nằm ở việc mang đến cho thực khách những trải nghiệm thoải mái nhất.

    Khách đến Haidilao không chỉ được thưởng thức hương vị lẩu độc đáo mà còn được trải nghiệm các loại hình dịch vụ hết sức đặc biệt như massage, sơn móng tay, dán màn hình điện thoại, trông trẻ,... để thực khách luôn cảm thấy dễ chịu, vui vẻ ngồi chờ bàn cả tiếng không muốn rời đi.

    Nhiều cư dân mạng Trung Quốc chung quan điểm rằng, đúng là hương vị ở Haidilao chưa phải là đỉnh nhất nhưng Haidilao có một "ma thuật" khiến thực khách luôn muốn quay lại.

    Từ một tiệm lẩu nhỏ năm nào, giờ đây Haidilao được xem là một "đế chế" lẩu thực sự với hơn 1.600 cơ sở toàn cầu và còn là thương hiệu khiến người Trung Quốc tự hào khi góp phần quảng bá văn hóa xứ tỷ dân đến với bạn bè quốc tế.

    Năm 2019, người sáng lập Haidilao Trương Dũng trở thành người giàu nhất Singapore, nơi ông mang quốc tịch hiện nay, với giá trị tài sản 13,8 tỷ USD (hơn 323,5 nghìn tỷ đồng).

    Hoa Vũ (Theo 163)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-sang-lap-haidilao-tu-tiem-an-4-chiec-ban-den-de-che-lau-huyen-thoai-a544981.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan