+Aa-
    Zalo

    Nguy cơ “siêu núi lửa” lớn nhất châu Âu Campi Flegrei phun trào trở lại

    (ĐS&PL) - Một nghiên cứu mới mang tính đột phá của các nhà nghiên cứu Italy cho thấy, núi lửa Campi Flegrei đang tiến gần hơn đến khả năng phun trào.

    Theo một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu Italy, “siêu núi lửa” Campi Flegrei tại nước này sắp phun trào trở lại lần đầu tiên kể từ năm 1538 và sự kiện này có thể gây ra hậu quả thảm khốc. Nghiên cứu này được công bố hôm 8/6 trên tạp chí Communications Earth & Environment. 

    Các nhà nghiên cứu chia sẻ, sự suy yếu của lớp vỏ xung quanh núi lửa Campi Flegrei gia tăng nguy cơ xảy ra một vụ phun trào. Campi Flegrei không ngừng hoạt động trong hơn 70 năm qua, trong đó có những lần tưởng chừng núi lửa này sắp phun trào trở lại vào các năm 1950, 1970 và 1980.

    nguy co sieu nui lua lon nhat chau au campi flegrei phun trao tro lai
    Miệng siêu núi lửa Campi Flegrei ở Italy. Ảnh: AFP

    “Nghiên cứu mới của chúng tôi xác nhận Campi Flegrei đang tiến gần hơn đến sự đứt gãy. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là nói sắp phun trào. Sự đứt gãy có thể tạo thành một vết nứt xuyên qua lớp vỏ nhưng magma vẫn cần được đẩy lên đúng vị trí để xảy ra một vụ phun trào”,Sputnik dẫn lời Giáo sư Christopher Kilburn tại Đại học College London - tác giả chính của nghiên cứu.

    Tiến sĩ Nicola Alessandro Pino thuộc Đài quan sát Vesuvius cũng ủng hộ những phát hiện trên, khi báo cáo tiết lộ lớp vỏ xung quanh núi lửa Campi Flegrei đang yếu đi. Theo chuyên gia này, điều đó có nghĩa lớp vỏ có thể bị nứt dù những áp lực phân tách nó thành các mảnh nhỏ hơn so với đợt bất ổn gần nhất cách đây 40 năm.

    Theo Giáo sư Kilburn, vốn được mô tả là “nghiên cứu đầu tiên thuộc loại này dự đoán sự nứt vỡ ở một núi lửa đang hoạt động”, nghiên cứu nói trên đã đánh dấu một bước thay đổi trong mục tiêu của các nhà nghiên cứu nhằm cải thiện dự báo về các vụ phun trào trên toàn thế giới.

    “Mô hình lần đầu tiên chúng tôi sử dụng là vào năm 2017, kể từ đó núi lửa Campi Flegrei đã hoạt động như chúng tôi dự đoán, với số lượng các trận động đất nhỏ ngày càng tăng cho thấy áp lực từ bên dưới”, Giáo sư Kilburn nói.

    Giáo sư Kilburn chia sẻ thêm, các nhà khoa học “giờ đây sẽ phải điều chỉnh các quy trình của họ nhằm ước tính xác suất các tuyến đường mới được mở ra để dòng dung nham hoặc khí tiếp cận bề mặt đất”.

    Được biết, hiện tại khoảng 500.000 người Italy đang sống trên vùng trũng tạo thành đỉnh núi lửa Campi Flegrei và 1,5 triệu người được cho là sống gần bán kính vụ phun trào tiềm tàng.

    Đinh Kim (Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguy-co-sieu-nui-lua-lon-nhat-chau-au-campi-flegrei-phun-trao-tro-lai-a578557.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan