+Aa-
    Zalo

    NHNN họp với ngân hàng “gỡ khó” thị trường BĐS: Cho vay kinh doanh BĐS tăng gần 22%

    (ĐS&PL) - Theo số liệu của NHNN, tính đến cuối tháng 9/2023, tín dụng bất động sản tăng 6,04%, trong đó tín dụng kinh doanh bất động sản tăng trưởng tới 21,85%.

    Báo Vietnamnet đưa tin, sáng nay (13/11), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và Bộ Xây dựng đã tổ chức hội nghị triển khai Công điện số 993/CĐ-TTg ngày 24/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ. 

    Tại cuộc họp, NHNN thông tin, dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản tính tới ngày 30/9 đạt 2,74 triệu tỷ đồng, tăng 6,04% so với ngày 31/12/2022, chiếm tỷ trọng 21,46% tổng dư nợ đối với nền kinh tế.

    nhnn hop voi ngan hang go kho thi truong bds cho vay kinh doanh bds tang gan 22
    Hội nghị do Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đồng chủ trì.

    Bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, cho biết NHNN luôn theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường bất động sản, tín dụng để có các giải pháp vừa đảm bảo an toàn của hệ thống ngân hàng, vừa góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đảm bảo sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường bất động sản.

    Tại văn bản 2931/NHNN-TD ngày 24/4, NHNN chỉ đạo tổ chức tín dụng tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư dự án bất động sản, người mua nhà tiếp cận tín dụng khi đáp ứng đầy đủ điều kiện cấp tín dụng theo quy định. Tập trung nguồn vốn tín dụng đối với dự án bất động sản đủ điều kiện pháp lý, có khả năng tiêu thụ sản phẩm, có khả năng trả nợ vay đầy đủ và đúng hạn, đáp ứng nhu cầu thực của người dân, nhất là các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở phù hợp với thu nhập của người dân và các loại hình bất động sản phục vụ mục đích sản xuất, kinh doanh, an sinh xã hội có hiệu quả cao, có khả năng trả nợ.

    Xem xét cấp tín dụng đối với cả chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng, người mua nhà và các đơn vị sản xuất cung cấp vật tư, vật liệu xây dựng để tăng khả năng luân chuyển vốn và thanh khoản cho thị trường bất động sản. Chủ động kiểm soát chặt chẽ dòng tiền, mục đích sử dụng vốn vay, thu nợ đầy đủ, đúng hạn. Đẩy mạnh cho vay người mua nhà, thu nợ người bán nhà trong cùng một dự án.

    Các bên trao đổi thúc đẩy gói tín dụng 120.000 tỷ đồng từ nguồn lực của ngân hàng cho vay với người thu nhập thấp, công nhân với lãi suất thấp hơn từ 1,5% đến 2% so với lãi suất cho vay bình quân của 4 ngân hàng thương mại nhà nước.

    Đến nay, mặt bằng lãi suất đã có xu hướng giảm, lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân của các giao dịch phát sinh mới bằng VND giảm khoảng 2,0% so với cuối năm 2023. Dự kiến mặt bằng lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

    Đến ngày 31/10, tín dụng đối với nền kinh tế đạt hơn 12,8 triệu tỷ đồng, tăng 7,39% so với cuối năm 2022.

    Theo báo Người lao động, bà Hà Thu Giang nhấn mạnh hiện nay, thị trường bất động sản vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong đó có nhiều tồn tại, vướng mắc đã kéo dài như: Vướng mắc về hệ thống thủ tục pháp lý liên quan đến đất đai, quy hoạch, đầu tư xây dựng; sự mất cân đối cung cầu tại các phân khúc, dư thừa nhà ở cao cấp, biệt thự trong khi nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ còn hạn chế.

    Nhu cầu của thị trường tại một số phân khúc đang có sự sụt giảm mạnh, năng lực tài chính của doanh nghiệp còn hạn chế và phụ thuộc chủ yếu vào các nguồn huy động từ bên ngoài như vốn vay, trái phiếu, huy động của người mua nhà. Các kênh huy động vốn khác chưa thực sự phát huy hiệu quả, nhất là thị trường vốn (thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường chứng khoán) đang tồn tại một số vấn đề và chưa phát triển tương xứng với vai trò cung ứng vốn trung, dài hạn cho nền kinh tế; mặt bằng giá nhà ở cao so với khả năng tài chính và mức thu nhập của nhiều người dân…

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhnn-hop-voi-ngan-hang-go-kho-thi-truong-bds-cho-vay-kinh-doanh-bds-tang-gan-22-a599263.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Gây thất thoát hơn 1.350 tỷ, cựu giám đốc Ngân hàng Nhà nước ở Đồng Nai chuẩn bị hầu tòa

    Gây thất thoát hơn 1.350 tỷ, cựu giám đốc Ngân hàng Nhà nước ở Đồng Nai chuẩn bị hầu tòa

    Mới đây, TAND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định đưa vụ án liên quan đến sai phạm xảy ra tại Ngân hàng nhà nước, chi nhánh Đồng Nai làm thất thoát số tiền hơn 1.350 tỷ đồng ra xét xử vào ngày 25/10. Cựu giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai sẽ hầu tòa cũng đồng phạm về tội thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng.