+Aa-
    Zalo

    Những công dụng của chuối xanh đối với sức khỏe mà có thể bạn chưa biết

    (ĐS&PL) - Chuối xanh là một nguồn chất xơ, vitamin, khoáng chất và tinh bột trơ tốt. Chuối sống có vị ít ngọt, chát hơn và có nhiều tinh bột hơn so với chuối chín.

    Khác với chuối chín chứa nhiều đường, chuối xanh rất giàu tinh bột, nhất là thành phần kháng tinh bột (resistant starch). Vỏ chuối xanh có nhiều chất chống oxi hóa, các tanin, chất kháng khuẩn. Ruột chuối giàu khoáng chất và vitamin… Điều này làm cho chuối xanh trở nên vô cùng hữu ích trong ẩm thực, phòng chống nhiều loại bệnh.

    Công dụng của chuối xanh đối với sức khỏe

    Hỗ trợ giảm cân

    Chuối xanh chứa hai loại chất xơ - tinh bột trơ và pectin, cả hai đều làm tăng cảm giác no sau bữa ăn. Điều này càng giúp làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày và khiến bạn ăn ít hơn, từ đó giúp giảm cân.

    Cung cấp chất xơ

    Chuối xanh là một trong những loại quả có chứa rất nhiều chất xơ rất cần thiết cho hệ tiêu hóa và đặc biệt là tim mạch.

    Khoảng 100g chuối có 2,6g chất xơ. Tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ giúp duy trì lượng đường trong máu, mức cholesterol, do đó làm giảm nguy cơ đột quỵ hoặc đau tim.

    Kiểm soát đái tháo đường

    Cả tinh bột trơ và pectin trong chuối xanh có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu sau bữa ăn. Chuối xanh có chỉ số đường huyết (GI) là 30, rất thấp và điều này giúp làm giảm mức đường huyết.

    Phòng chống ung thư trực tràng

    Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chất tinh bột kháng tìm thấy từ chuối xanh thực sự là một dược liệu vô cùng quý giá. Loại tinh bột kháng này góp phần quan trọng trong quá trình ngăn chặn các tác nhân làm biến đổi gen, đồng thời giảm tỉ lệ hình thành các gốc tế bào gây ung thư, đặc biệt là ung thư trực tràng. 

    nhung cong dung cua chuoi xanh doi voi suc khoe ma co the ban chua biet 5
    Những công dụng của chuối xanh đối với sức khỏe mà có thể bạn chưa biết.

    Thúc đẩy sức khỏe tim

    Chuối xanh có hàm lượng tinh bột trơ cao giúp giảm nồng độ cholesterol và triglyceride trong huyết tương, từ đó góp phần vào sức khỏe của tim. Chuối xanh cũng chứa lượng kali tốt giúp kiểm soát huyết áp.

    Cải thiện sức khỏe tiêu hóa

    Tinh bột trơ và pectin trong chuối xanh có tác dụng như prebiotic nuôi dưỡng vi khuẩn thân thiện trong ruột. Vi khuẩn lên men hai loại chất xơ này, tạo ra butyrat và các axit béo chuỗi ngắn khác giúp điều trị các vấn đề khác nhau về tiêu hóa.

    Tốt cho tim mạch

    Giống như chuối chín, chuối xanh cũng rất giàu kali. Sẽ rất ngạc nhiên khi biết rằng quả chuối xanh khi luộc chín có chứa 531 miligam kali.

    Kali đóng một vai trò thiết hỗ trợ chức năng thận, đồng thời giúp điều hòa huyết áp.

    Ngăn ngừa và điều trị tiêu chảy

    Sự có mặt của tinh bột trơ và pectin trong chuối xanh có thể giúp điều trị và ngăn ngừa tiêu chảy. Nó giúp làm cứng phân và chống lại vi khuẩn gây tiêu chảy. Theo một nghiên cứu, chuối xanh rất hữu ích trong chế độ ăn đối với bệnh tiêu chảy kéo dài ở trẻ nằm viện và có thể được sử dụng để điều trị cho trẻ tại nhà.

    Củng cố xương chắc khỏe

    Khi gặp các vấn đề liên quan đến hệ vận động, các chuyên gia khuyến khích bạn bổ sung các món ăn từ chuối xanh trong thực đơn ăn uống hàng ngày.

    Có thành phần dinh dưỡng tương đối giống chuối chín, chuối xanh cũng cung cấp thêm cho cơ thể các nhóm chất như magie, kali, vitamin B6 và axit folic. Đây đều là những hoạt chất góp phần làm tăng mật độ xương, giảm triệu chứng viêm và đau nhức ở các cơ xương khớp. 

    Bổ sung vitamin, khoáng chất

    Chuối xanh có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất. Ngoài kali, chuối xanh cũng rất giàu vitamin C và vitamin B6 cung cấp giúp duy trì hoạt động cơ thể và đặc biệt bổ sung canxi giúp xương chắc khỏe.

    Giúp hấp thu sắt tốt hơn

    Thiếu sắt và thiếu máu ảnh hưởng đến một số lớn dân cư. Một nghiên cứu được công bố trên tờ Food and Nutrition Research cho thấy chuối sống và nấu chín không ảnh hưởng đến hấp thu sắt và chúng có thể giúp tăng lượng sắt trong cơ thể.

    Tốt cho người bệnh tiểu đường

    Chuối xanh có hàm lượng đường thấp hơn các loại hoa quả khác. Chỉ số đường huyết là 30. Thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp hơn 55 sẽ được tiêu hóa, hấp thu và chuyển hóa chậm hơn các loại thực phẩm khác, cân bằng lượng đường trong máu.

    Điều chỉnh mức cholesterol

    Chuối xanh giàu kháng tinh bột (resistant starch), chất này có thể giúp cải thiện độ nhạy cảm insulin và giảm lượng đường trong máu.

    nhung cong dung cua chuoi xanh doi voi suc khoe ma co the ban chua biet 6
    Những công dụng của chuối xanh đối với sức khỏe mà có thể bạn chưa biết.

    Giảm căng thẳng

    Trong số các axit béo chuỗi ngắn được hình thành nhờ quá trình lên men tinh bột kháng ở ruột già có bao gồm butyrate – hoạt chất làm gia tăng quá trình trao đổi chất, đồng thời đảm nhiệm chức năng cải thiện tâm trạng và giảm tình trạng căng thẳng, lo âu. 

    Những lưu ý khi ăn chuối xanh

    Không ăn quá nhiều

    Trong chuối xanh có hàm lượng vitamin B6 khá dồi dào, nếu lạm dụng và ăn quá nhiều chuối xanh thì tình trạng dư thừa nhóm vitamin này sẽ xảy ra, dẫn tới tê bì chân tay và gặp khó khăn trong vận động. Ngoài ra, nếu tiếp nạp nhiều khoáng chất kali từ chuối xanh cũng làm ảnh hưởng tới sức khỏe của tim mạch, gây khó thở, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ tử vong do tim ngừng đập. 

    Hạn chế ăn khi có tiền sử dị ứng 

    Nếu thuộc nhóm đối tượng có tiền sử dị ứng thì cần thận trọng khi ăn chuối xanh bởi trong phần mủ nhựa của chuối xanh chứa loại protein gây dị ứng. Khi mắc loại dị ứng này, bạn sẽ cảm thấy da bị kích ứng mẩn đỏ, diễn biến nặng có thể gây sốc phản vệ và ảnh hưởng tới tính mạng. 

    Nên ăn khi nấu chín

    Có thể thấy chuối xanh được sử dụng làm nguyên liệu chế biến khá nhiều món ăn ngon miệng, dễ ăn. Bên cạnh đó, ăn chuối xanh được nấu chín góp phần giảm bớt nguy cơ khó tiêu và táo bón nghiêm trọng. 

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-cong-dung-cua-chuoi-xanh-doi-voi-suc-khoe-ma-co-the-ban-chua-biet-a600350.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan