+Aa-
    Zalo

    Những điều mà phụ huynh nên làm khi thấy con học kém

    (ĐS&PL) - Chuyện học hành bị sa sút có thể xảy ra đối với tất cả các bạn trẻ, chính vì vậy thay vì la mắng, bố mẹ cần lắng nghe và hiểu rõ hơn về tâm trạng và cảm xúc của con.

    Sự giảm sút trong tinh thần học tập cũng như điểm số có thể đến từ những trở ngại tâm lý mà trẻ đang phải đối mặt, khiến họ cảm thấy mất hướng và không biết phải làm thế nào để vượt qua. Trong thời điểm này, vai trò của phụ huynh trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Thay vì chỉ la mắng và đặt thêm áp lực lên đôi vai của con, bố mẹ cần lắng nghe và hiểu rõ hơn về tâm trạng và cảm xúc của con để có thể hỗ trợ và động viên chúng.

    Dưới đây là những điều mà phụ huynh nên làm khi thấy tình hình học tập của trẻ đột ngột giảm sút:

    Xác định nguyên nhân

    Khi thấy con học kém đột ngột, phụ huynh cần tìm hiểu nguyên nhân ngay lập tức. Đối với những trẻ có khả năng học tập bình thường, việc này có thể chỉ là một sự cố nhỏ. Tuy nhiên, đối với những trẻ có khuyết tật học tập hoặc các vấn đề về hành vi, đây có thể là dấu hiệu của vấn đề lớn hơn. Việc nắm rõ nguyên nhân sẽ giúp phụ huynh đưa ra biện pháp phù hợp và kịp thời để hỗ trợ con.

    Phụ huynh cần chú ý đến trẻ nhiều hơn khi phát hiện tình hình học tập giảm sút.

    Phụ huynh cần chú ý đến trẻ nhiều hơn khi phát hiện tình hình học tập giảm sút.

    Dành thời gian chăm sóc và trò chuyện cùng con

    Phụ huynh cần dành thời gian để chăm sóc và trò chuyện với con. Trẻ là người hiểu rõ nhất về cảm xúc và tâm trạng của mình. Bằng cách trò chuyện và lắng nghe con, phụ huynh có thể hiểu được những gì đang xảy ra trong tâm trí của con và tìm ra giải pháp phù hợp để giúp con vượt qua khó khăn trong học tập.

    Trong cuộc trò chuyện, phụ huynh nên thể hiện sự nhẹ nhàng và cảm thông với vấn đề mà con đang gặp phải. Quan trọng nhất là không nên đối đầu trực tiếp với trẻ, mà luôn giữ bình tĩnh và kiên nhẫn trong suốt quá trình trò chuyện. Phụ huynh cần truyền đạt cho con hiểu rằng, họ sẽ luôn ở bên và hỗ trợ con vượt qua mọi khó khăn.

    Việc trò chuyện với giáo viên của con

    Trong thời gian con ở trường, giáo viên là người hiểu biết nhất về tình hình học tập và hành vi của con. Vì vậy, phụ huynh nên dành thời gian để trò chuyện với giáo viên về những vấn đề xảy ra xung quanh con. Bạn có thể sắp xếp thời gian gặp gỡ và trao đổi với giáo viên để hiểu rõ hơn về tình hình học tập của con.

    Giáo viên sẽ chia sẻ với bạn về những quan sát và đánh giá của họ về con. Tương tự, bạn cũng có thể chia sẻ với giáo viên về những tình huống hoặc biểu hiện của con tại nhà, từ đó cùng nhau tìm ra giải pháp phù hợp. Bằng cách này, bạn có thể nhờ giáo viên hỗ trợ con trong các hoạt động học và tìm cách cải thiện những môn học mà con gặp khó khăn.

    Bạn nên sắp xếp thời gian hợp lý để cùng con ôn luyện bài vở nhiều hơn.

    Bạn nên sắp xếp thời gian hợp lý để cùng con ôn luyện bài vở nhiều hơn.

    Tìm kiếm sự giúp đỡ từ chuyên gia

    Việc tìm đến một chuyên gia tâm lý có thể là một bước đi sáng suốt và an toàn khi con gặp phải tình trạng điểm số đột ngột sụt giảm. Nếu điểm số của trẻ giảm từ mức giỏi xuống trung bình hoặc yếu, điều này không phải là điều bình thường. Vì vậy, việc hợp tác với chuyên gia giúp xác định nguyên nhân và tìm ra giải pháp hiệu quả là rất quan trọng.

    Hoặc bạn có thể đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa nhi, họ sẽ có những phương pháp chẩn đoán chuyên sâu giúp xác định nguyên nhân gây ra vấn đề, bao gồm cả việc xem xét có phải trẻ đang trải qua tình trạng trầm cảm, lo lắng hay thậm chí là sử dụng các chất gây nghiện hay không.

    Tạo điều kiện để khen ngợi và thưởng cho trẻ

    Khi nhận thấy điểm số của trẻ giảm, thay vì chỉ trích, hãy khích lệ và khen ngợi về những điểm mạnh khác để trẻ cảm thấy động viên để tiếp tục nỗ lực hơn trong học tập. Ngoài ra, sau những giờ học căng thẳng, bạn có thể tạo điều kiện cho trẻ thư giãn bằng cách thưởng cho trẻ thời gian chơi game trong 5 - 10 phút hoặc thực hiện các hoạt động giải trí mà trẻ thích, như xem phim hoặc tham gia các hoạt động ngoại khóa.     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nhung-ieu-ma-phu-huynh-nen-lam-khi-thay-con-hoc-kem-a415970.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan